Nguồn: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Đồ họa: HỒNG VÂN

Nguồn: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Đồ họa: Hồng Vân

Khoảng 13 triệu lao động và 386 nghìn doanh nghiệp được hỗ trợ

Ngày 24/9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam là một trong những đơn vị phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đề xuất trình Chính phủ ban hành nghị quyết và trực tiếp tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ này.

Gói hỗ trợ có giá trị 38 nghìn tỷ đồng. Trong đó, sử dụng 30 nghìn tỷ đồng từ kết dư Quỹ BHTN năm 2020 để hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ một lần bằng tiền; NSDLĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN với quy mô khoảng 8 nghìn tỷ đồng.

Thông tin về gói hỗ trợ này, ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, gói hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ đang tham gia BHTN lần này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đời sống của NLĐ đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; thể hiện rõ tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHTN, cho thấy việc đảm bảo nguyên tắc về chia sẻ rủi ro, nguyên tắc đóng - hưởng được kết hợp với nguyên tắc công bằng. Cùng với các chính sách hỗ trợ từ các gói hỗ trợ khác của Chính phủ, gói hỗ trợ mới này sẽ giúp cho NLĐ và cả NSDLĐ có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, ổn định sản xuất và quan trọng là doanh nghiệp (DN) có cơ hội để tái tạo công ăn việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Cùng theo ông Sơn, cả hai chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ này đều chưa được quy định tại Luật Việc làm năm 2013. Do đó, trước khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 116, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN.

Thông tin về số NLĐ và DN được hưởng gói hỗ trợ lần này, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, hiện có khoảng gần 15 triệu người đang tham gia BHTN. Trừ đi khoảng gần 2 triệu NLĐ (tại các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên) không thuộc các đối tượng được nhận chính sách hỗ trợ, thì sẽ có khoảng gần 13 triệu NLĐ và 386 nghìn đơn vị sử dụng lao động được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ này.

Ông Sơn cũng cho biết, NLĐ đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc ngừng việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/9/2021 vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ này. Con số này hiện có khoảng 2,5 triệu người.

Thủ tục hưởng nhanh, gọn

Về thủ tục hưởng gói hỗ trợ này, ông Lê Hùng Sơn cho biết, với quan điểm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và các bộ có liên quan, BHXH Việt Nam đã dự kiến các quy trình thủ tục để triển khai gói hỗ trợ trên tinh thần quán triệt quan điểm: “đảm bảo triển khai các bước hỗ trợ NLĐ, doanh nghiệp một cách đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất”.

Đối với 386 nghìn đơn vị sử dụng lao động được giảm đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/21 đến 30/9/22) sẽ không phát sinh thủ tục hành chính. Cơ quan BHXH căn cứ vào dữ liệu trên phần mềm Quản lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHTN, hàng tháng sẽ in ra bảng đối chiếu thanh toán số phải thu nộp. Trên bảng thanh toán đó, cơ quan BHXH sẽ loại trừ khoản đóng 1% vào quỹ BHTN của DN.

Đối với 13 triệu NLĐ, cơ quan BHXH sẽ dựa trên nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin hiện có để xác định người hưởng gói hỗ trợ bằng mã số định danh tham gia BHTN và xác định thời gian tham gia BHTN. Tất cả các thông tin này đã sẵn sàng trong hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về việc trích ra 38 nghìn tỷ đồng trong con số kết dư hơn 90 nghìn tỷ đồng của Quỹ BHTN để triển khai gói hỗ trợ này, liệu có ảnh hưởng tới tính an toàn và hoạt động lâu dài của Quỹ BHTN hay không, ông Lê Hùng Sơn cho biết, trước khi quyết định mức hỗ trợ gắn với chính sách BHTN, Quốc hội và Chính phủ cũng đã xem xét rất kỹ đến khả năng cân đối quỹ trong dài hạn. Với đánh giá tác động và dự báo tình hình, Quỹ BHTN vẫn đảm bảo cân đối trong dài hạn và đủ để chi trả trong điều kiện diễn biến tình hình như hiện nay, đặc biệt là dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các đối tượng thụ hưởng của gói hỗ trợ

Đối với người lao động (NLĐ), đối tượng thụ hưởng là những NLĐ đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại thời điểm ngày 30/9/2021, (trừ các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên) và NLĐ đã bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ 1/1/2020 tới hết 30/9/2021 - thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đối với người sử dụng lao động là các doanh nghiệp đang tham gia đóng BHTN cho NLĐ.

Hà My