Nhân rộng kết quả tốt, cách làm hay
Người dân mua xăng và thanh toán bằng quét mã QR. Ảnh tư liệu

Gần 100% cửa hàng xăng dầu đã thực hiện

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, tính đến ngày 2/4, trên toàn quốc đã có 15.931/15.935 cửa hàng xăng dầu xuất hoá đơn điện tử sau từng lần bán hàng. 4 cửa hàng chưa thực hiện còn lại là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa. Dự kiến trong tuần tới khi có các thiết bị phục vụ việc triển khai xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng, các đơn vị sẽ khẩn trương thực hiện.

Từ kết quả này, trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo toàn bộ hệ thống, phối hợp với sở ban ngành, địa phương để giám sát hoạt động của các cây xăng, thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lợi ích đối với người dân

Theo cơ quan thuế, việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng giúp người mua nhận hóa đơn ngay khi kết thúc việc mua xăng dầu. Đối với hóa đơn có mã của cơ quan thuế, người mua được tham gia và có cơ hội trúng thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Đối với doanh nghiệp, việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng giúp doanh nghiệp cập nhật nhanh, chính xác, doanh thu xuất bán theo từng thời điểm và kiểm soát tốt hàng tồn kho. Doanh nghiệp tránh việc bị xử phạt về lĩnh vực thuế và hóa đơn.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong triển khai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, việc triển khai hóa đơn điện tử đã có nền tảng pháp lý được thực hiện từ năm 2021 với Luật Quản lý thuế số 38, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Hiện nay, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh đã cơ bản thực hiện 100% hoá đơn điện tử. Cơ quan thuế cũng đã có công nghệ nền tảng để lưu giữ 7,5 tỷ các giao dịch của người dân và doanh nghiệp từ năm 2021.

Nêu rõ xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm, thuộc diện quản lý đặc biệt của Nhà nước, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, trong quá trình triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã có các công điện chỉ đạo về nội dung này. Ngành Thuế cũng đã tham mưu với Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo toàn bộ hệ thống cơ quan thuế, cũng như phối hợp với các sở công thương các địa phương triển khai đồng bộ tại 63 cục thuế và 115 chi cục, giám sát chặt chẽ hoạt động của các cây xăng.

Một yếu tố nữa tạo thuận lợi cho việc triển khai là chúng ta đã có hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phát triển, cùng với việc triển khai đồng bộ Đề án 06 do Bộ Công an chủ trì, từ đó đã thúc đẩy triển đổi số tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

“Chúng tôi đánh giá cao các công ty công nghệ đã có giải pháp kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp xăng dầu. Các doanh nghiệp xăng dầu cũng đã nhận thức được ý nghĩa của quá trình chuyển đổi số nên đã đầu tư thích đáng cải tiến công nghệ tại các cây xăng” - Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho hay.

Cùng với đó, ông Đặng Ngọc Minh cũng nhấn mạnh, đây là kết quả sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của hệ thống truyền thông báo chí, qua đó đã nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về việc cần thiết xuất hoá đơn, thúc đẩy việc chuyển đổi số tại mỗi doanh nghiệp.

Bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành

"Với những kinh nghiệm này, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ trong việc quản lý chặt chẽ thương mại điện tử và triển khai hoá đơn điện tử với các hoạt động dịch vụ" - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay.

Trước đó, trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các công điện (số 1123/CĐ-TTg, số 1284/CĐ-TTg, số 1437/CĐ-TTg, số 09/CĐ-TTg) chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý trong lĩnh vực xăng dầu, trong đó có việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Mới đây nhất, ngày 26/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Triển khai hóa đơn điện tử  trong kinh doanh xăng dầu: Nhân rộng kết quả tốt, cách làm hay
Gần 100% cửa hàng xăng dầu đã thực hiện xuất hóa đơn mỗi lần bán hàng. Ảnh tư liệu

Tại công điện này, Thủ tướng giao chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường chỉ đạo các sở, ban ngành tại địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng về thuế, công an, công thương và cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế thông qua chuyển đổi số đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại địa phương theo đúng các chỉ đạo của Chính phủ.

Nỗ lực triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Đồng thời, yêu cầu các cục thuế địa phương thực hiện ngay việc tham mưu UBND chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành địa phương chủ động phối hợp với cơ quan thuế khẩn trương triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt yêu cầu các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng theo quy định của pháp luật, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.

​​​​Việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng được coi là giải pháp giúp cơ quan thuế kiểm soát tốt việc phát hành hóa đơn và quản lý doanh thu với các đơn vị kinh doanh xăng dầu; từ đó, nâng cao tính tuân thủ của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong việc kê khai, nộp thuế; đồng thời, ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, hạn chế thất thu ngân sách nhà nước, giúp thị trường kinh doanh xăng dầu ngày càng minh bạch.

Đồng hành sát sao cùng doanh nghiệp

Chia sẻ về việc triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại Hà Nội, ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, Cục Thuế thành phố đã tổ chức hội nghị để tuyên truyền phổ biến về xuất hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Tại đây, cơ quan quản lý cũng lắng nghe những vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khi thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đồng thời các doanh nghiệp cũng chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong quá trình triển khai.

Trước đó, khi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ chuẩn bị có hiệu lực thi hành, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiến hành triển khai công tác dán tem niêm phong tại các cột đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố. Khi Nghị định số 123 có hiệu lực, Cục Thuế thành phố đã tích cực tuyên truyền và hướng dẫn người nộp thuế các quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, cơ quan thuế luôn đồng hành, lắng nghe những vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình triển khai; tổng hợp những kinh nghiệm hay để chia sẻ tới các doanh nghiệp. Đồng thời, cơ quan thuế cũng đề nghị các nhà cung cấp các giải pháp về hóa đơn điện tử phối hợp để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể lựa chọn phương án phù hợp đáp ứng điều kiện thực tế của mỗi đơn vị.

Theo ông Lê Quang Huy - Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, lợi ích của việc xuất hóa đơn điện tử trong từng lần bán hàng giúp các đơn vị kiểm soát, kiểm tra dữ liệu được một cách minh bạch, ngay tức thì. Trong khi đó, đối với khách hàng, họ sẽ kiểm soát được lượng hàng mà mình đã mua.