Trùm rượu giá Mỹ lĩnh án 10 năm tù giam

Trong suốt thời gian sản xuất rượu vang giả, Rudy Kurniawan thu lợi bất chính hàng chục triệu USD. - Ảnh: the drinksbusiness

Thẩm phán Liên bang Richard Berman cho biết, Rudy Kurniawan đã sử dụng khẩu vị tinh tế và lối sống xa hoa của mình để lường gạt những người đam mê rượu vang một cách khôn khéo và táo bạo. Theo ông, án phạt dành cho Kurniawan sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh với những kẻ làm hàng giả.

Cùng với án tù, người đàn ông gốc Indonesia này sẽ phải đền bù số tiền 28,4 triệu USD cho những người bị hại.

Về phần mình, tại buổi điều trần, Kurniawan đã xin lỗi và mong muốn được chăm sóc người mẹ đang bệnh tật của mình.

Hồi cuối năm ngoái, Kurniawan, 37 tuổi, bị buộc tội đã pha chế hàng triệu chai rượu vang giả rồi bán lại chúng với giá hàng “xịn”. Đa số khách hàng của Kurniawan là những người giàu có, một trong số đó là tỷ phú Mỹ William Koch.

Theo kết quả điều tra của FBI, Kurniawan thường pha chế các loại rượu cực hiếm mà ít người có thể biết được vị thật của chúng. Trong suốt thời gian sản xuất rượu vang giả, Rudy Kurniawan thu lợi bất chính hàng chục triệu USD.

Tuy đã “qua mặt” được nhiều người, nhưng "nhà sưu tập" rượu vang giả này đã không thể lừa được những người trực tiếp sản xuất rượu vang. Vụ việc bị phát giác vào tháng 4/2008 khi Kurniawan mang đến một phiên đấu giá tại New York bộ sưu tập với khoảng 100 chai rượu vang. Đặc biệt, trong số đó có 84 chai Ponsot, một trong những nhãn hiệu rượu vang nổi tiếng ở miền Đông nước Pháp.

Tại đây, không may cho Rudy Kurniawan là Laurent Ponsot người chủ của thương hiệu rượu vang nổi tiếng kia cũng có mặt trong phiên đấu giá. Với kinh nghiệm của mình, khi nhìn thấy những chai rượu vang của gia đình mình được Kurniawan mang đến phiên đấu giá, Laurent Ponsot ngay lập tức khẳng định: Những chai vang cũ loại này không thể là hàng thật.

Từ sự cố này, người của FBI bắt đầu “để mắt” tới Kurniawan. Chưa hết, vào năm 2009 tỷ phú William Koch cũng lên tiếng tố cáo Kurniawan. Ông ta chắc chắn rằng, người này đã bán rượu giả cho mình. Đến ngày 28/3/2012, sau khi có đủ cơ sở FBI quyết định bắt giữ Rudy Kurniawan tại ngôi biệt thự sang trọng ở ngoại ô Los Angeles./.

Thu Trà (theo Reuters)