Ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong quản lý thuế

Tổng cục Thuế cho biết, để đẩy mạnh hiện đại hóa, điện tử hóa ở tất cả các khâu quản lý thuế, tiếp nối triển khai thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 1 tại 6 địa phương, ngày 21/4/2022, Tổng cục Thuế đã tiếp tục triển khai giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố, theo Quyết định 206/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, đảm bảo hoàn thành triển khai thực hiện HĐĐT toàn quốc từ ngày 1/7/2022; góp phần xây dựng dữ liệu hóa đơn, dữ liệu người nộp thuế (NNT) để áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích dữ liệu lớn; phục vụ cho công tác quản lý thuế hiệu quả, minh bạch.

Việc chuyển đổi số, trong đó có việc áp dụng HĐĐT sẽ giúp kiểm tra tính xác thực, kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư, đất đai, thanh toán qua ngân hàng và quản lý thuế một cách chặt chẽ, ngăn chặn được hóa đơn giả, tránh mua bán trục lợi hóa đơn để hoàn thuế giá trị gia tăng; đẩy mạnh thương mại điện tử và bảo vệ môi trường kinh doanh phù hợp với xu thế hiện nay.

Hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc.
Hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc.

Theo Tổng cục Thuế, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, ngành Thuế tiếp tục triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT thông qua mở rộng ứng dụng Etax trên nền tảng Web sang ứng dụng Etax trên nền tảng thiết bị di động (Etax Mobile) cho NNT là cá nhân, hộ kinh doanh và tiếp theo là ứng dụng Etax Mobile cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn, bảo mật khi tra cứu các thông tin về nghĩa vụ thuế, thông tin đăng ký về mã số thuế cá nhân, nhận thông báo thuế, nộp thuế điện tử thông qua liên kết với tài khoản ngân hàng và sử dụng các tiện ích khác...

Cùng với đó, triển khai Cổng thông tin điện tử (TTĐT) dành riêng cho các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện quyền kê khai, nộp thuế khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng không có cơ sở thường trú tại Việt Nam với 4 chức năng chính: đăng ký thuế, kê khai thuế, tra cứu thông tin nộp thuế, tra cứu thông tin hồ sơ khai thuế được thực hiện theo phương thức điện tử. Chương trình này đã mang lại tiện ích tối đa, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà cung cấp nước ngoài ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều có thể đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế Việt Nam thông qua cổng TTĐT này.

“Đồng thời, cơ quan thuế tiếp tục triển khai tiếp nhận thông tin số định danh cá nhân phục vụ rà soát, chuẩn hóa thông tin NNT trên hệ thống quản lý thuế. Cơ quan thuế tiếp nhận thông tin, sử dụng làm mã số thuế cá nhân, mã số người phụ thuộc và cập nhật, quản lý tình trạng hoạt động của NNT, chống thất thu NSNN...” - Tổng cục Thuế cho hay.

Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Cũng theo Tổng cục Thuế, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 01 và chương trình hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế; triển khai theo đúng tiến độ các dự án công nghệ thông tin; duy trì khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử; triển khai HĐĐT.

Trong đó, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc. Tính đến ngày 19/4/2022, có 99,8% doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử; về dịch vụ nộp thuế điện tử, các cục thuế triển khai tuyên truyền, vận động doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, với 99% doanh nghiệp đăng ký tham gia. Từ ngày 1/1/2022 đến nay, các doanh nghiệp đã nộp tiền thuế thông qua 1.462.973 giao dịch nộp thuế điện tử với số tiền trên 258.204 tỷ đồng và 13.585.284 USD.

Về hoàn thuế điện tử, đã triển khai trên toàn quốc, trong đó số hồ sơ tiếp nhận là 6.972/7.030 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%; hệ thống đã giải quyết 4.230 hồ sơ với tổng số tiền hơn 27.297 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngành Thuế đã kết nối với 7 ngân hàng thương mại để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc qua các kênh thanh toán Internet banking, Mobile banking. Đến ngày 19/4/2022, đã có 104.644 giao dịch nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trên cả nước qua hình thức Internet banking, Mobile banking.

Với những kết quả trên, Tổng cục Thuế cho rằng, đây là tiền đề để ngành Thuế hoàn thành mục tiêu đề ra của Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

Hơn 129 nghìn lượt cài đặt ứng dụng Etax Mobile

Ngày 21/3/2021, Tổng cục Thuế tổ chức lễ công bố Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế vào ngân sách nhà nước Việt Nam và triển khai ứng dụng Etax Mobile. Đến ngày 4/5/2022, đã có 129,4 nghìn lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng, 45.866 tài khoản đăng ký giao dịch, 23.809 giao dịch qua ngân hàng thương mại với tổng số tiền trên 159 tỷ đồng.