Ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ xây dựng thành phố thông minh
Quang cảnh hội thảo.

Ngày 30/11, trong khuôn khổ hội nghị “Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023” do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức đã diễn ra Hội thảo “AI trong xây dựng thành phố thông minh, bền vững”.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài - Viện trưởng Viện trí tuệ nhân tạo Việt Nam cho rằng, đô thị thông minh là đô thị phát triển bền vững đáp ứng được nhu cầu của chính quyền, người dân, doanh nghiệp trên các khía cạnh kinh tế, vận hành, xã hội, môi trường. Xây dựng đô thị thông minh dựa nhiều trên nền tảng công nghệ thông tin, số hóa, áp dụng các công nghệ số nhằm cung cấp các dịch vụ công hiệu quả, an toàn, hỗ trợ phát triển đổi mới, sáng tạo, kinh doanh và kinh tế số.

Kiến trúc của đô thị thông minh về cơ bản phải có tầng thu thập dữ liệu, tầng truyền thông, tầng tích hợp các hệ thống thông minh theo lĩnh vực ngành dọc, tầng dữ liệu, lầng dịch vụ và ứng dụng, đảm bảo an ninh an toàn thông tin…

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng giới thiệu về mô hình triển khai AI camera vào quản lý giao thông đô thị thông minh, AI và trợ lý ảo trong đào tạo, tuyển dụng nhân sự thời đại số, ứng dụng trong các giải pháp cho thành phố thông minh.

AI có thể ứng dụng vào mọi mặt cuộc sống. Đặc biệt, công nghệ AI có thể ứng dụng vào trong giao thông thông minh, tài nguyên môi trường, du lịch thông minh, quản lý rác thải hỗ trợ giám sát an ninh...

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều thách thức ứng dụng AI trong xây dựng thành phố thông minh, như thách thức đến từ dữ liệu; các mô hình và công nghệ AI; giám sát ứng dụng AI theo tiêu chuẩn của pháp luật; thủ tục hành chính; mô hình và chi phí vận hành…

Liên quan câu chuyện dữ liệu, ông Lê Anh Văn - Giám đốc nền tảng trợ lý ảo VNPT cũng cho rằng, rào cản thực tế gặp phải trong việc triển khai AI trong thành phố thông minh chính là dữ liệu, hiện nay nhiều tỉnh thành chưa số hóa được. Nếu chúng ta không làm chủ được công nghệ thì rất khó có thể khai thác được dữ liệu theo hướng chúng ta mong muốn. Bên cạnh đó, khó khăn về con người cũng là một rào cản lớn.

Ông Đỗ Bá Dân - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam, cho biết thời gian qua, tập đoàn đã triển khai dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn Thủ đô. Nền tảng triển khai AI thì cũng phải xây dựng được dữ liệu.

“Khó khăn ở đây là phải có hoạch định cụ thể cho cả thành phố thông minh trên địa bàn Hà Nội. Ngay ở mô hình di chuyển xanh, thông minh đã có rất nhiều hệ thống thu thập dữ liệu, điều hành. Trong đó, thách thức lớn nhất là bài toán về dữ liệu để thực hiện các mô hình AI” - ông Dân nhấn mạnh./.