Việt Nam là quốc gia đầu tiên sản xuất thương mại thành công vắc-xin dịch tả lợn châu Phi
Việt Nam công bố sản xuất thành công vắc-xin dịch tả lợn châu Phi
Việt Nam công bố sản xuất thành công vắc-xin dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Khánh Linh

Thông tin về kết quả nghiên cứu, sản xuất vắc-xin dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, tại Việt Nam, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) lần đầu tiên xâm nhiễm vào tháng 2/2019, sau đó lây lan ra phạm vi cả nước, buộc phải tiêu hủy trên 6 triệu con lợn, thiệt hại trên 30.000 tỷ đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số CPI năm 2020.

Đến nay, dịch bệnh còn xảy ra ở nhiều địa phương trên phạm vi cả nước. Nguy cơ bệnh DTLCP tiếp tục phát sinh và lây lan là rất cao nếu không có vắc-xin phòng bệnh hiệu quả, do đặc điểm của virus DTLCP rất nguy hiểm đối với lợn, có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường, đường lây truyền rất phức tạp, chăn nuôi nông hộ vẫn chiếm tỷ lệ lớn, chưa đảm bảo các yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học.

Ngay từ khi bệnh DTLCP xuất hiện tại Việt Nam, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống, tổ chức nghiên cứu sản xuất vắc-xin phòng bệnh. Từ đó, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y và các doanh nghiệp có tiềm năng, nguồn lực, kinh nghiệm tổ chức nghiên cứu, sản xuất, đăng ký lưu hành vắc-xin DTLCP.

Đầu tháng 11/2019, sau khi các nhà khoa học của Hoa Kỳ công bố nghiên cứu thành công chủng virus DTLCP nhược độc đã được cắt bỏ đoạn gen ASF-G-Delta I177L, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã cử lãnh đạo Cục Thú y sang Hoa Kỳ dự họp, gặp trực tiếp với các chuyên gia Hoa Kỳ để bàn phối hợp nghiên cứu, sản xuất vắc-xin DTLCP.

Từ tháng 2/2020, việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin chính thức được thực hiện cùng với sự phối hợp của các chuyên gia Hoa Kỳ. Bộ đã chỉ đạo Cục Thú y thống nhất và ký Thỏa thuận chung (MOU) hợp tác kỹ thuật với Viện Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) để làm cơ sở cho các bên triển khai thực hiện.

Từ tháng 7/2020, Bộ chỉ đạo cho phép nhập khẩu chủng giống virus DTLCP nhược độc cắt gen dùng để nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng, chống bệnh DTLCP tại Việt Nam.

Ngay sau khi tiếp nhận chủng giống ASFV-G-∆I177L từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vào tháng 9/2020, Công ty Navetco đã khẩn trương triển khai nghiên cứu, trải qua 5 lần thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Kết quả 100% số lợn tiêm vắc-xin được bảo hộ khi công cường độc trong phòng thí nghiệm; trong điều kiện sản xuất đã bảo hộ được trên 80% số lợn được tiêm vắc-xin khi công cường độc với chủng virus gây bệnh DTLCP tại Việt Nam; độ dài miễn dịch của vắc-xin kép dài 6 tháng sau tiêm phòng.

Bộ NN&PTNT đã thành lập các Hội đồng khoa học cấp cơ sở, cấp Bộ và tổ chức hàng chục cuộc họp với sự tham dự của nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, nhà quản lý và nhà sản xuất vắc-xin thú y để nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học, hồ sơ đăng ký lưu hành vắc-xin DTLCP NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco.../.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, kế hoạch lưu hành thương mại vắc-xin, giai đoạn 1 sẽ cho phép sử dụng vắc-xin NAVET-ASFVAC ở diện hẹp: số lượng vắc-xin dự kiến được phép sử dụng khoảng 600.000 liều; địa điểm sử dụng tại các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp và người chăn nuôi có nhu cầu đăng ký tự nguyện sử dụng vắc-xin NAVET-ASFVAC. Giai đoạn 2, sau khi có báo cáo đánh giá kết quả sử dụng vắc-xin NAVET-ASFVAC ở giai đoạn 1, Cục Thú y sẽ báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo việc sử dụng vắc-xin này ở phạm vi toàn quốc.