Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chào mừng Giám đốc JFSA Nakajima Junichi, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio và các thành viên trong Đoàn công tác của JFSA tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính.

JFSA sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Theo Bộ trưởng, Nhật Bản là đối tác lớn của Việt Nam về thương mại, kinh tế, đầu tư, là nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam. Các doanh nghiệp của Nhật Bản đứng Top đầu các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam. Các dự án ODA được đánh giá rất hiệu quả và góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Bộ trưởng tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển, hiệu quả và bền vững.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng chia sẻ và cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong thời gian gần đây; ghi nhận mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, JFSA tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm quản lý về các loại hình bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm rủi ro thiên tai,…; kinh nghiệm trong quản lý, phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đặc biệt phát triển công nghệ thông tin nhằm quản lý tốt lĩnh vực trái phiếu.

JFSA sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng đánh giá cao việc ký kết biên bản ghi nhớ giữa các đơn vị của Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) với JFSA. Hai bên đã có nhiều hoạt động hợp tác như chia sẻ kinh nghiệm quản lý, giám sát thị trường bảo hiểm - chứng khoán; đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của các cán bộ Việt Nam với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường bảo hiểm và chứng khoán của Việt Nam.

Bộ trưởng hy vọng hai đơn vị của Bộ Tài chính và JFSA tiếp tục tăng cường hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực về lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng.

JFSA sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm

Giám đốc Cơ quan Dịch vụ tài chính Nhật Bản (JFSA) Nakajima Junichi phát biểu. Ảnh: Đức Minh

Đồng quan điểm với Bộ trưởng Bộ Tài chính, Giám đốc JFSA Nakajima Junichi cho biết, trong thời gian qua, JFSA và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, với việc đồng tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, đào tạo cán bộ về lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng.

Giám đốc Nakajima Junichi khẳng định, JFSA sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo và nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý về một số nội dung như quản lý doanh nghiệp bảo hiểm, áp dụng công nghệ thông tin ngành bảo hiểm vào quản lý nhà nước, xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo hiểm… JISA sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động hợp tác trên cả khuôn khổ song phương và đa phương trong lĩnh vực chứng khoán./.