Điều này có thể gây bất ngờ, vì GDP bình quân đầu người năm 2022 của Việt Nam theo Ngân hàng Thế giới là 4,2 nghìn USD, thấp hơn so với Indonesia (4,8 nghìn USD) và trên Philippines (3,5 nghìn USD), vẫn còn cách xa so với Singapore (82,8 nghìn USD), Brunei (37,2 nghìn USD) hay Malaysia (12 nghìn USD).

Việt Nam trở thành “ngôi sao đang lên” của ngành hàng xa xỉ
Việt Nam trở thành “ngôi sao đang lên” của ngành hàng xa xỉ. Ảnh minh hoạ

Theo TS. Daniel Borer - giảng viên kinh tế Đại học RMIT, mặc dù có thể chưa giàu như nhiều nước châu Á khác, Việt Nam có một số lợi thế khiến nước này trở thành “ngôi sao đang lên” của ngành hàng xa xỉ.

Lý giải cho nhận định này, TS. Daniel Borer cho biết, trong khi hầu hết các nước đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch, Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng kinh tế kỷ lục là 8,02% trong năm 2022 và 5,05% trong năm 2023. Trên thực tế, 4 năm gần đây vốn cực kỳ thách thức đối với tất cả các nền kinh tế trên toàn cầu, song Việt Nam đã nỗ lực giữ được tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người nhanh và vững chắc, trung bình trên 4%.

Trước đại dịch, Trung Quốc đã trải qua khoảng một thập kỷ tăng trưởng phi mã. Châu Á trở thành điểm đến bán chạy nhất của các thương hiệu xa xỉ. Trong đại dịch, thị trường Trung Quốc hạ nhiệt và doanh số bán hàng xa xỉ bắt đầu chững lại. Các thương hiệu thiết kế như Gucci, Versace hay Rolex bắt đầu tìm kiếm những thị trường mới đang phát triển như Việt Nam - nơi có tầng lớp thượng lưu đang gia tăng.

Về doanh số bán hàng xa xỉ trực tuyến, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm tới 45% doanh số bán hàng toàn cầu vào năm 2021, cao hơn nhiều so với mức 27% và 28% của châu Mỹ và châu Âu.

Cũng theo vị chuyên gia của Đại học RMIT, không chỉ giới siêu giàu Việt Nam mà cả những thương hiệu xa xỉ cũng đang được hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Năm 2022, năm bùng nổ kinh tế hàng đầu của Việt Nam, các hãng hàng xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton, Chanel và Dior đã tăng lợi nhuận trung bình 140% so với năm trước.

Khi Việt Nam bước vào năm 2024 và tất cả các quốc gia đang hồi phục sau ảnh hưởng của đại dịch và những vấn đề kinh tế khác, câu hỏi đặt ra là liệu các thương hiệu xa xỉ có tiếp tục coi Việt Nam là thị trường trọng điểm hay không.

Về tăng trưởng kinh tế, Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng thực tế vững chắc trên 5% vào năm 2023. Mặc dù con số này rất ấn tượng, các nước láng giềng cũng tăng trưởng ở mức tương tự. Đáng chú ý, kinh tế Trung Quốc đang tăng tốc với hơn 5%. Các thương hiệu xa xỉ sẵn sàng chờ cơ hội quay trở lại thị trường khổng lồ này.

Trong khi Việt Nam là thị trường trọng tâm vào năm 2022, các thương hiệu hạng sang dường như có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn vào năm 2024 để bán những sản phẩm được săn đón của mình.

Tuy vậy, theo TS. Daniel Borer, không có lý do gì để lo sợ rằng Cartier, Dior và Chanel sẽ biến mất khỏi các trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Chỉ cần có nhu cầu lớn, các thương hiệu cao cấp chắc chắn sẽ vẫn duy trì các cửa hàng của mình. Câu hỏi thực sự ở đây không phải là các thương hiệu xa xỉ có cần Việt Nam hay không, mà là liệu Việt Nam có cần những nhãn hàng hạng sang hay không.