gia xang dau

Bất chấp bạo lực gia tăng tại Libya cũng như tại các "điểm nóng" của thế giới như Iraq và Ukraine, giá dầu vẫn có tuần giảm mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay. Ảnh: Bloomberg

Xu hướng giảm liên tiếp "đeo bám" thị trường năng lượng Mỹ trong suốt 5 ngày giao dịch của tuần này, do sự đi xuống của thị trường chứng khoán, triển vọng về nhu cầu tiêu thụ yếu và sự dư thừa nguồn cung.

Ngoài ra, những lo ngại về căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông và Ukraine cũng như tình hình tài chính của Argentina, bắt đầu lắng dịu cũng khiến giá dầu chịu áp lực giảm.

Bất chấp bạo lực gia tăng tại Libya cũng như tại các "điểm nóng" của thế giới như Iraq và Ukraine, dầu vẫn xuống giá ngay trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 28/7), trong bối cảnh nguồn cung dầu hiện đang khá dồi dào, đặc biệt là tại Biển Bắc và khu vực Tây Phi, trong khi lượng xăng dự trữ tại Mỹ có xu hướng tăng.

Tới phiên giao dịch 29/7, thị trường dầu mỏ đã có sự phân hóa rõ rệt, khi bị giằng co bởi triển vọng nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” tại Mỹ yếu đi và các biện pháp trừng phạt mới của châu Âu đối với Nga - nhà cung cấp khí đốt chủ lực cho châu lục này.

Trong hai phiên giao dịch liên tiếp liền sau đó, giá dầu tiếp tục lùi bước do đồng USD lên giá sau thông tin cho hay GDP của Mỹ trong quý II/2014 tăng cao hơn dự kiến.

Đáng chú ý là trong phiên giao dịch ngày 31/7, giá “vàng đen” đã rơi xuống mức thấp nhất trong bốn tháng qua, khi phải chịu sức ép lớn từ việc một số nhà máy lọc dầu ở khu vực Midwest của Mỹ ngừng hoạt động, khiến nhà đầu tư lo ngại rằng lượng dự trữ dầu thô tại trung tâm giao dịch Cushing, Oklahoma sẽ tăng lên.

Mở đầu tháng Tám, cũng là phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, diễn biến trên thị trường năng lượng cũng không khả quan hơn, khi giá cả hai loại dầu chính đều tụt xuống các mức thấp nhất trong nhiều tháng qua, chi phối chủ yếu bởi yếu tố nguồn cung.

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York giá dầu ngọt nhẹ hay còn gọi là dầu chuẩn Tây Texas giao tháng 8/2014 giảm 29 xu Mỹ, và ở mức 97,88 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ ngày 6/2/2014.

Trong khi đó, tại thị trường Luân Đôn, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 9/2014 cũng hạ 1,18 USD, xuống 104,84 USD/thùng - thấp nhất kể từ ngày 2/4/2014. Giá xăng trong phiên này cũng chạm mức thấp nhất kể từ tháng Hai khi giảm xuống 2,7443/gallon./.

Minh Trang (Tổng hợp)