Dưới đây là danh sách 10 tỷ phú giàu nhất hành tinh, giá trị tài sản ròng (tính đến tháng 2 năm 2015) và quốc tịch của họ.

1- Bill Gates (Mỹ): 79,3 tỷ USD

1- Bill Gates: 79,3 tỷ USD – Mỹ

Người sáng lập của Tập đoàn Microsoft một lần nữa lại đứng ở vị trí đầu bảng trong danh sách giàu nhất thế giới, sau một thời gian ở số 2 sau Carlos Slim.

Trong sự nghiệp ở Microsoft, ông làm Giám đốc điều hành và kiến trúc sư trưởng phần mềm định hướng cho sự phát triển của tập đoàn này. Từ năm 2008, Bill Gates thôi không điều hành hoạt động của Microsoft nữa để dành phần lớn thời gian chăm sóc cho Quỹ từ thiện lớn nhất thế giới Bill & Melinda Gates. Cuối năm 2014, quỹ này có nguồn vốn lên đến hơn 42 tỷ USD.

2- Warren Buffett (Mỹ): 73,5 tỷ USD

2- Warren Buffett: 73.5 tỷ USD – Mỹ

“Huyền thoại vùng Omaha” là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc hãng Berkshire Hathaway. Warren Buffett đã trở lại ngôi vị giàu thứ nhì thế giới do rất nhiều DN mà Berkshire Hathaway mua lại trong 50 năm qua đã đạt lợi nhuận kỷ lục khi kết thúc năm 2014.

Cùng với Bill Gates, Warren Buffet là nhà tỷ phú hảo tâm nhất thế giới với cam kết dành ra 99% tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

3- Carlos Slim Helu (Mexico): 69,5 tỷ USD

3- Carlos Slim Helu: 69.5 tỷ USD - Mexico

Nhà tài phiệt này là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn viễn thông khổng lồ có trụ sở chính ở Mexico America Movil. Đây là nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất châu Mỹ Latinh, cũng là nhà mạng lớn thứ 4 thế giới về số lượng người sử dụng. Tỷ phú này kiểm soát tới hơn 200 công ty, mà chính ông cũng nói là mình “không nhớ xuể”, trong các lĩnh vực viễn thông, thuốc lá, xây dựng, khai mỏ, hàng không, đường sắt, khách sạn, đồ uống…

Mới đây nhất, ông mua thêm 23,47% cổ phần tại tập đoàn viễn thông Áo Telekom Austria nâng mức vốn sở hữu ở đây lên trên 50%, qua đó hy vọng mở rộng kinh doanh ở Trung và Đông Âu.

4- Amancio Ortega (Tây Ban Nha): 63,2 tỷ USD

4- Amancio Ortega: 63,2 Tỷ USD – Tây Ban Nha

Ông trùm thời trang châu Âu Amancio Ortega là nhà sáng lập của tập đoàn dệt may Inditex với thương hiệu Zara nổi tiếng, cũng là người xây dựng đế chế bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới gồm hơn 6.000 cửa hiệu ở khắp các châu lục. Gần đây, ông còn chú tâm xây dựng đế chế bất động sản trị giá gần 10 tỷ USD và đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm đối với thị trường bất động sản cao cấp từ London tới Beverly Hills.

Tuy là tỷ phú giàu nhất châu Âu, nhưng ông có lối sống rất giản dị, thậm chí cho đến trước năm 2.000, không hề có bức ảnh hoặc bài phỏng vấn nào của ông được đăng báo.

5- Larry Ellison (Mỹ): 54,3 tỷ USD

5- Larry Ellison: 54,3 tỷ USD - Mỹ

Larry Ellison là ông trùm tư bản người Mỹ, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của tập đoàn Oracle chuyên về phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu từ năm 1977 đến 2014.

Không chỉ nổi tiếng trong kinh doanh, tỷ phú này còn được biết đến là một người rất biết hưởng thụ cuộc sống. Ngoài những ngôi biệt thự sang trọng tại những khu phố đắt đỏ nhất nước Mỹ, ông còn sở hữu một hòn đảo tư nhân trị giá 500 triệu USD cùng một bộ sưu tập "khủng" các siêu xe, máy bay, du thuyền. Năm qua, dù không còn là CEO của Oracle, ông vẫn tiếp tục tham gia vào hội đồng quản trị tập đoàn này.

6- Anh em Charles và David Koch (Mỹ): mỗi người 42,1 tỷ USD

6- Anh em Charles và David Koch: mỗi người 42,1 tỷ USD – Mỹ

Hai anh em nhà Koch thừa hưởng đế chế công nghiệp tư nhân lớn nhất nước Mỹ Koch Industries từ người cha Fred Koch, người sáng lập của tập đoàn. Doanh thu của Koch Industries trong năm 2014 lên đến 115 tỷ USD. Riêng hai anh em Charles và David sở hữu tới 84% cổ phần của công ty. Ngoài việc tiếp tục đầu tư rất mạnh vào ngành dầu khí, đế chế Koch còn đầu tư vào khăn giấy, thảm, thủy tinh…

Hai tỷ phú này cũng được biết đến là người đứng đằng sau cánh gà, sử dụng túi tiền và tầm ảnh hưởng của mình để tài trợ cho ứng cử viên đảng Cộng hòa trong các sự kiện chính trị, chiến dịch bầu cử tại Mỹ.

7- Christy Walton (Mỹ): 41,7 tỷ USD

7- Christy Walton: 41,7 tỷ USD - Mỹ

Người phụ nữ giàu nhất thế giới là Christy Walton, là quả phụ của John Walton, con trai thứ 2 của nhà sáng lập tập đoàn Walmart – Sam Walton. Bà được thừa hưởng di sản kếch xù từ đế chế bán lẻ khổng lồ sau cái chết của chồng bà vào năm 2005.

Ngoài việc đầu tư kinh doanh tại Walmart và First Solar, bà còn là một nhà từ thiện nổi tiếng, với những cam kết ủng hộ khoản tiền khổng lồ cho Bảo tàng lịch sử tự nhiên và Vườn bách thú tại San Diego, và đóng góp cho nhiều tổ chức từ thiện quốc tế và các quốc gia. Bà cũng là người quyên góp nhiều nhất cho quỹ từ thiện của gia đình Walton.

8- Jim Walton (Mỹ): 40,6 tỷ USD

8- Jim Walton: 40,6 tỷ USD - Mỹ

Jim Walton là con trai út trong gia đình Walton danh giá, hiện đang nắm quyền đồng sở hữu tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart. Vai trò của ông tại Walmart là hoạch định chiến lược và quản trị tài chính.

Tỷ phú này còn là chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn ngân hàng Arvest Bank, đồng thời sở hữu công ty truyền thông Community Publishers được thành lập bởi cha ông.

9- Liliane Bettencourt: 40,2 tỷ USD - Pháp

9- Liliane Bettencourt: 40,2 tỷ USD - Pháp

Liliane Bettencourt là người phụ nữ giàu có nhất châu Âu, là người thừa kế, con gái duy nhất của Eugène Schueller - nhà sáng lập tập đoàn mỹ phẩm và làm đẹp lớn nhất thế giới L’Oreál. Bà cùng chồng và con gái, con rể đã có nhiều hoạt động điều hành và xây dựng, phát triển đế chế L’ Oreál, ngày càng hùng mạnh, vươn xa khắp thế giới.

Bà cũng rất tích cực làm từ thiện, cùng chồng lập nên Quỹ Bettencourt Schueller và đóng góp hàng chục triệu USD trong nhiều năm qua để hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học và các chương trình chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa… Ngoài ra, bà còn được biết đến vì đã tài trợ cho các chính trị gia bảo thủ ở Pháp, trong đó có cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.

10- Alice Walton (Mỹ): 39,6 tỷ USD

10- Alice Walton: 39,6 tỷ USD - Mỹ

Người phụ nữ giàu thứ 3 thế giới này cũng là một trong số những người thừa kế của gia đình tỷ phú Walton, con gái út nhà sáng lập đế chế bán lẻ Walmart Sam Walton. Với số tài sản khổng lồ hàng tỷ USD, Alice Walton từ lâu đã theo đuổi đam mê trong lĩnh vực nghệ thuật. Năm 2011 bà khai trương bảo tàng nghệ thuật Crystal Bridges tại quê nhà Bentonville, tiểu bang Arkansas (Mỹ). Giá trị bộ sưu tập cá nhân của bà lên đến hàng trăm triệu USD, khiến bà từng được tạp chí ARTNews xếp vào danh sách 10 tỷ phú sở hữu những bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất thế giới.

Gần đây, Alice Walton cùng với tỷ phú đầu cơ George Soros và một số tỷ phú khác đang xây dựng quỹ ủng hộ cho bà Hillary Clinton trong cuộc chạy đua ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016./.

Ngọc Vũ (Theo Forbes / The Richest)