Phát triển sản phẩm dịch vụ tăng cả về chất và lượng

Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, luôn khẳng định vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn, Agribank không chỉ được biết đến là ngân hàng đi đầu trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, mà còn đi đầu trong phát triển sản phẩm dịch vụ (SPDV) ngân hàng tiện ích.

agribank
Agribank vừa phát triển nhiều SPDV hiện đại, tiện ích, vừa chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Với mục đích phục vụ tốt hơn cho khách hàng, trong tổng thể đề án tái cơ cấu Agribank có riêng đề án về cải cách các dịch vụ. Đề án yêu cầu, Agribank giảm thiểu một cách tối đa quy trình tiếp cận và sử dụng dịch vụ, làm tăng sự hài lòng của khách hàng đối với SPDV của Agribank.

Trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạng lưới rộng lớn nhất, Agribank hiện có trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích. Trong số đó, nhiều SPDV của Agribank thuộc nhóm SPDV Huy động vốn, Tín dụng, Thanh toán trong nước, Thanh toán quốc tế, Thẻ, E-Banking… tạo nên thế mạnh riêng có của Agribank về SPDV.

Để “phủ sóng” địa bàn nông thôn, Agribank đã cho ra nhiều SPDV tiện ích đối với khách hàng khu vực này như: Cho vay lưu vụ đối với hộ nông dân; cho vay chứng minh tài chính; cho vay theo hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ; cho vay về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo các quyết định của Chính phủ…

Song hành với phát triển SPDV tăng về lượng, Agribank còn chú trọng cải cách hành chính các hoạt động dịch vụ, mở rộng kênh phân phối, truyền thông quảng cáo để đông đảo khách hàng, cộng đồng biết đến, lựa chọn sử dụng các SPDV.

Với xu hướng giao dịch điện tử tăng nhanh, bình quân mỗi năm tăng 30 - 35%, cao hơn so với kênh truyền thống, Agribank luôn trợ giúp khách hàng giao dịch 24/24h, giảm nhiều thủ tục với mong muốn phục vụ khách hàng tốt nhất.

Bên cạnh đó, Agribank liên tục rà soát, sửa đổi, ban hành nhiều văn bản, cơ chế nghiệp vụ tín dụng, quy trình cho vay nhằm đổi mới, cải tiến theo hướng đơn giản hóa thủ tục cho khách vay vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay.

Chỉ tính riêng từ tháng 11/2013 đến nay, đã có gần 300 văn bản về cơ chế, quy định, quy trình nghiệp vụ được Agribank ban hành, trong đó có trên 150 văn bản về lĩnh vực tín dụng. Với khách hàng đến giao dịch, Agribank thực hiện hình thức giao dịch một cửa tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng rút ngắn thời gian giao dịch.

Tiếp tục thay đổi, cải tiến

Hoạt động trong bối cảnh ngày càng có nhiều tổ chức tín dụng dành sự quan tâm và đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, để đứng vững ở địa bàn này, trong chương trình hành động giai đoạn 2016 – 2020.

Agribank xác định tăng cường huy động vốn, cung cấp vốn tín dụng cho nền kinh tế gắn với phát triển, đa dạng hóa SPDV, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng; tiếp tục giữ vững vai trò chủ lực trong đầu tư, hỗ trợ phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

thẻ atm
Nhiều SPDV được đông đảo khách hàng tin dùng đã tạo nên thế mạnh riêng có của Agribank

Để đạt được mục tiêu phát triển kinh doanh dịch vụ giai đoạn 2016 - 2020; Phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích, tăng cường hoạt động quảng bá SPDV, triển khai các sản phẩm liên kết với các nhà cung ứng khác. Trên cơ sở phát huy lợi thế về mạng lưới, nguồn nhân lực, hệ thống công nghệ thông tin để nghiên cứu, xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từng lĩnh vực, nhanh chóng hình thành các sản phẩm đặc trưng của Agribank.

Đồng thời, Agribank tiếp tục nâng cấp, phát triển các kênh phân phối hiện đại như: Mobile Banking, Internet Banking, ATM, EDC/POS và các kênh phân phối mới. Đổi mới, chuẩn hóa quy trình giao dịch, giảm thiểu hồ sơ thủ tục theo hướng một cửa, tiết giảm chi phí, thời gian giao dịch, sớm đưa vào vận hành Trung tâm hỗ trợ khách hàng… tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Với mục đích đưa vốn đến tay người nông dân được thuận lợi hơn, chi phí thấp hơn, Agribank tăng cường cho vay qua tổ nhóm; đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép triển khai mô hình “điểm giao dịch” và “ngân hàng lưu động”.

Với những quyết tâm trên, toàn hệ thống Agribank đang tiến đến đích là ngân hàng hiện đại đi đầu phát triển SPDV, trao cho khách hàng nhiều tiện ích giao dịch trong thanh toán, góp phần đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Văn Tuấn - Viết Chung