Anh và Thụy Sĩ đàm phán nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Nâng cấp Hiệp định thương mại tự do sẽ giúp Anh và Thụy Sĩ tăng cường hoạt động trao đổi dịch vụ. Ảnh: T.L

Thụy Sĩ là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Anh. Hai quốc gia này nằm trong số các nền kinh tế dịch vụ hàng đầu thế giới, với hoạt động xuất khẩu các dịch vụ tài chính, pháp lý và kiến trúc… trị giá gần 15 tỷ Bảng Anh mỗi năm.

FTA hiện tại giữa Anh và Thụy Sĩ dựa trên thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sĩ từ hơn 50 năm trước. Thỏa thuận này không bao gồm lĩnh vực dịch vụ, đầu tư, kỹ thuật số hoặc dữ liệu. Với hầu hết dịch vụ xuất khẩu của Anh sang Thụy Sĩ dựa trên phương thức điện tử (chiếm khoảng 69% trong năm 2020), hai bên mong muốn khắc phục điều này trong các cuộc đàm phán.

Bộ trưởng Thương mại Anh Kemi Badenoch cho biết, việc nâng cấp mối quan hệ thương mại sẽ giúp hai quốc gia đạt được thành tựu lớn trong nhiều lĩnh vực, từ tài chính, pháp lý, đến kế toán và kiến trúc. Các cuộc đàm phán sẽ phát huy thế mạnh của Anh và Thụy Sĩ trong lĩnh vực dịch vụ, đồng thời thúc đẩy đầu tư vào các công nghệ mới nổi, đổi mới dữ liệu và thương mại kỹ thuật số.

FTA được nâng cấp sẽ giúp loại bỏ các rào cản tiếp cận thị trường, cải thiện hợp tác pháp lý và cho phép các công ty của Anh cạnh tranh bình đẳng ở Thụy Sĩ trong thời điểm hiện tại và tương lai.

Theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS), xuất khẩu dịch vụ của Anh trong năm 2022 đạt mức kỷ lục 397 tỷ Bảng, tăng 20% so với năm 2021.

Nhu cầu nhập khẩu của Thụy Sĩ dự kiến sẽ tăng 78% vào năm 2050. Thỏa thuận mới giữa hai bên có thể giúp giảm thuế đối với hàng xuất khẩu của Anh sang Thụy Sĩ.

Thỏa thuận cũng sẽ mang lại lợi ích cho hơn 14.000 doanh nghiệp Anh xuất khẩu hàng hóa sang Thụy Sĩ, với 86% trong số đó là doanh nghiệp vừa và nhỏ, bằng cách đơn giản hóa các quy định về thương mại, thủ tục hải quan và số hóa./.