9/9 đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán

Chiều 4/1, Cục Thuế Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2024. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh dự và chỉ đạo tại hội nghị.

Báo cáo kết quả thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang cho biết, lũy kế tính đến 31/12/2023, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được 15.597 tỷ đồng, đạt 144,3% so với dự toán trung ương giao, đạt 118,8% so với dự toán UBND tỉnh giao.

Bắc Giang: Thu ngân sách đi đôi với hỗ trợ doanh nghiệp ngay từ đầu năm
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Minh Linh

Trong đó, thu thuế, phí thu được 8.458 tỷ đồng, đạt 134,1% so với dự toán trung ương giao, đạt 118,7% so với dự toán UBND tỉnh giao; tiền sử dụng đất thu được 7.138 tỷ đồng, đạt 158,6% so với dự toán trung ương giao, đạt 119% so với dự toán UBND tỉnh giao.

Theo báo cáo từ Cục Thuế Bắc Giang, năm 2023, trên địa bàn có 12/15 chỉ tiêu, khu vực thu có mức tăng trưởng so với dự toán và so với cùng kỳ thực hiện.

Trong đó, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được 2.485 tỷ đồng, đạt 174% dự toán trung ương giao, đạt 148,7% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 199,3% so với cùng kỳ thực hiện; thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh được 1.885 tỷ đồng, đạt 117,8% dự toán trung ương giao, đạt 114,2% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 121,2% so với cùng kỳ thực hiện; thu thuế thu nhập cá nhân được 1.317 tỷ đồng, đạt 125,4% dự toán trung ương giao, đạt 113,6% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 103,7% so với cùng kỳ thực hiện; thu tiền thuê đất được 451 tỷ đồng, đạt 376,2% dự toán trung ương giao, đạt 125,4% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 52,9% so với cùng kỳ thực hiện…

Tuy nhiên, vẫn còn 3/15 chỉ tiêu, khu vực thu có số thu đạt thấp hơn so với dự toán. Trong đó, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương được 418 tỷ đồng, đạt 93,0% dự toán, bằng 96,1% so với cùng kỳ thực hiện; thu thuế bảo vệ môi trường được 271 tỷ đồng, đạt 56,5% dự toán, bằng 81,3% so với cùng kỳ thực hiện; thu lệ phí trước bạ được 563 tỷ đồng, đạt 89,4% dự toán trung ương giao, bằng 74,8% so với cùng kỳ thực hiện.

Đại diện Cục Thuế Bắc Giang cho biết, năm 2023, có 9/9 đơn vị thu hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán, một số đơn vị có số thu đạt cao như: Chi cục Thuế khu vực Tân Yên - Yên Thế thu đạt 142%; Phòng Thanh tra - kiểm tra số 3 thu đạt 137,9%; Chi cục Thuế khu vực Lục Ngạn - Sơn Động thu đạt 134,9%...

Đẩy mạnh chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh ghi nhận và biểu dương kết quả thu ngân sách Cục Thuế Bắc Giang đạt được trong năm 2023.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho rằng, dự báo năm 2024, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, điều này sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế của tỉnh, do đó, công tác thu ngân sách sẽ đối diện với áp lực lớn. Để hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao, Cục Thuế Bắc Giang cần rà soát, làm tốt công tác dự báo thu để có giải pháp thu đúng, đủ theo quy định của pháp luật.

Bắc Giang: Thu ngân sách đi đôi với hỗ trợ doanh nghiệp ngay từ đầu năm

Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang Lê Bá Ngọc trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác thuế. Ảnh: Minh Linh

Cùng đó, Cục Thuế Bắc Giang tiếp tục làm tốt công tác quản lý, thu nợ đọng thuế; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu thuế. Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh sàn giao dịch bất động sản; đẩy mạnh rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân. Thường xuyên rà soát các nguồn thu để kịp thời phát hiện, có biện pháp chống thất thu và đưa các nguồn thu mới vào quản lý…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, ông Lê Bá Ngọc - Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang cho biết, năm 2024, cục thuế tiếp tục chủ động tham mưu cho UBND các cấp các giải pháp tăng cường quản lý thuế, tiếp tục chỉ đạo thực hiện các đề án về chống thất thu ngân sách. Thường xuyên rà soát các nguồn thu để kịp thời phát hiện và có biện pháp chống thất thu đối với các nguồn thu chưa quản lý chặt chẽ, đưa các nguồn thu mới vào quản lý.

Nhờ thực hiện tốt nhiệm vụ công tác thuế, năm 2023, 16 tập thể, cá nhân thuộc Cục Thuế Bắc Giang đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2023.

Cùng đó, Cục Thuế Bắc Giang nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo, rà soát và đánh giá kịp thời những yếu tố tác động làm ảnh hưởng tăng, giảm đến nguồn thu trên địa bàn, nhất là những năng lực sản xuất mới phát sinh, gắn với việc đánh giá tăng trưởng kinh tế, đảm bảo công tác phân tích, dự báo thực sự là căn cứ quan trọng để tham mưu cho lãnh đạo các cấp chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu NSNN.

Đồng thời, Cục Thuế Bắc Giang chủ động rà soát, quản lý chặt chẽ đối tượng nộp thuế; đẩy mạnh công tác rà soát doanh nghiệp có rủi ro cao, nhất là đối với doanh nghiệp có có sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp được các cơ quan thuế cảnh báo; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, chuyển giá...; phân loại giám sát các đối tượng có dấu hiệu kinh doanh mua bán hoá đơn, trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế đồng thời có giải pháp ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, chống thất thu cho ngân sách nhà nước.

Cục Thuế Bắc Giang thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình kê khai, nộp thuế và hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế; tình hình sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp, kịp thời phát hiện những hành vi kê khai không đầy đủ nghĩa vụ thuế, có rủi ro cao về thuế để có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định.

Đối với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm, thiết lập hồ sơ chuyển cơ quan điều tra để phối hợp xử lý; tăng cường phối hợp với cơ quan Công an, Hải quan, Ban quản lý các khu công nghiệp, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước…, để nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, tăng cường vai trò quản lý nhà nước, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế Bắc Giang cũng sẽ tích cực đề xuất với cấp ủy, UBND các cấp những giải pháp về cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước./.