Các bị cáo trong phiên xét xử vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG

Các bị cáo trong phiên xét xử vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

>> Bài 2: Thông điệp 4 “không” và cuộc tổng tấn công vào lợi ích nhóm

Những con số “biết nói” trên là minh chứng rõ nhất, hùng hồn nhất cho luận điểm phòng chống tham nhũng không làm chậm lại sự phát triển của đất nước. Ông Nguyễn Đức Hà – Nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương đã nhấn mạnh như vậy khi khẳng định chống tham nhũng không làm chậm lại sự phát triển đất nước.

Đấu tranh phòng chống tham nhũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế

* PV: Thưa ông, nhiệm kỳ Đại hội XII là nhiệm kỳ thu được nhiều thành công trên nhiều mặt trận, một trong số đó là dấu ấn lịch sử trên mặt trận phòng, chống tham nhũng (PCTN). Ông có thể chia sẻ đôi điều quan điểm của mình về những dấu ấn trên mặt trận PCTN trong nhiệm kỳ Đại hội XII?

Ông Nguyễn Đức Hà: Phải khẳng định rằng, một trong những “điểm sáng” trong nhiệm kỳ Đại hội XII là dấu ấn nổi bật trong công tác PCTN. Cuộc đấu tranh PCTN đã có chuyển biến mạnh mẽ, được triển khai quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước đột phá, tham nhũng (TN) đang từng bước được kiềm chế.

Ông Nguyễn Đức Hà

Ông Nguyễn Đức Hà

Nổi bật là đã phát hiện, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh nhiều vụ việc, vụ án TN, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm; nhất là đã xử lý dứt điểm một số vụ việc, vụ án lớn lâu nay được cho là “vùng cấm, nhạy cảm”, kéo dài từ nhiều năm trước. Đáng chú ý, đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều cán bộ, đảng viên có hành vi sai phạm liên quan đến TN, trong đó có nhiều cán bộ cao cấp, cả đương chức và nghỉ hưu… Việc xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ án TN và các cán bộ sai phạm liên quan đến TN đã góp phần làm trong sạch bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng; đồng thời có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo mạnh mẽ để cán bộ “không dám TN”.

Đi đôi với tập trung chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý TN, công tác phòng ngừa TN cũng được quan tâm thực hiện, nổi bật là công tác cán bộ và xây dựng, hoàn thiện thể chế nhằm PCTN. Với nhận thức cán bộ là “gốc của công việc”, là “khâu then chốt” của công tác xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Đảng đã dành nhiều công sức để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ, nhất là vấn đề kiểm soát chặt chẽ quyền lực, “nhốt” quyền lực vào trong “lồng” cơ chế, để phòng ngừa sự thoái hóa, biến chất trong đội ngũ cán bộ của Đảng. Cùng với đó, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được đẩy mạnh, góp phần từng bước hình thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể TN”.

Đặc biệt, một trong những điểm chuyển biến tích cực rất đáng ghi nhận đó là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là các cơ quan chức năng PCTN, sự tham gia tích cực của báo chí và sự hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của toàn dân đối với cuộc đấu tranh PCTN. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ được củng cố là thành công lớn nhất trong cuộc đấu tranh PCTN nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng…

* PV: Thưa ông, thời gian qua một số ý kiến còn băn khoăn, hoài nghi về việc liệu công cuộc PCTN có làm chậm lại sự phát triển của đất nước hay không. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Hà: Tôi có quan sát và được biết, từ việc xử lý nghiêm khắc nhiều cán bộ, đảng viên sai phạm thời gian qua, đã có ý kiến lo ngại rằng, việc xử lý nghiêm khắc như vậy sẽ làm giảm sự đổi mới, sáng tạo; làm “chùn bước” những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; làm “chậm” sự phát triển đất nước… Tuy nhiên, tôi cho rằng, quan điểm đó là không có căn cứ xác đáng và không chính xác. Ngược lại, thực tế công tác PCTN và chỉnh đốn Đảng thời gian qua không làm chậm sự phát triển, mà đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước.

Như vậy, nhìn trong cả nhiệm kỳ Đại hội XII, 5 năm chúng ta đẩy mạnh công cuộc PCTN, song đất nước luôn giữ nhịp tăng trưởng rất ấn tượng. Kết quả tổng kết nhiệm kỳ đã chỉ rõ, với biến cố là sự bùng phát đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tăng trưởng kinh tế năm 2020, nhưng tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm 2016 – 2020 ước đạt khoảng gần 6% và thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới. Những con số “biết nói” trên là minh chứng rõ nhất, hùng hồn nhất cho luận điểm PCTN không làm chậm lại sự phát triển của đất nước.

Cuộc chống tham nhũng không “chùng xuống”, “không dừng”, “không nghỉ”

* PV: Thưa ông, tệ TN được ví như “giặc nội xâm”, cũng có nghĩa chúng ta phải huy động nhiều lực lượng tham gia đấu tranh với “giặc nội xâm” này. Vậy theo ông, làm sao để có thể huy động hiệu quả hơn nữa sự tham gia của nhân dân trong công cuộc đấu tranh PCTN?

Ông Nguyễn Đức Hà: Sinh thời Bác Hồ đã từng nói, chúng ta có thể thắng giặc ngoại xâm, nhưng cũng có thể thất bại trước “giặc nội xâm”. Điều đó nói lên rằng, công cuộc chống “giặc nội xâm” – “giặc TN” là một “cuộc chiến” vô cùng cam go, phức tạp và rất khó khăn. Do đó, cùng với việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thì cần huy động sức mạnh từ nhân dân, để tạo nên sức mạnh tổng hợp, đem lại hiệu quả cho công tác đấu tranh PCTN.

Vậy cần phải làm thế nào? Bác Hồ đã dạy, Đảng ta từ nhân dân mà ra, Bác cũng nói, tất cả quyền lực thuộc về nhân dân, cán bộ đảng viên chỉ là những người được nhân dân ủy quyền, giao quyền thực hiện nhiệm vụ. Vì thế có thể nói, người gần cán bộ nhất là dân và do đó tất cả mọi việc dân đều biết hết. Cán bộ nào tốt, cán bộ nào không tốt, ai trong sạch, liêm chính; ai tham nhũng, tiêu cực, trì trệ, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền… nhân dân đều biết hết cả. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng từng khẳng định, cứ hỏi nhân dân là biết hết. Và trên thực tế là nhân dân biết hết cả đấy. Do đó, tôi cho rằng, điều quan trọng nhất là làm sao phải xây dựng được cơ chế thuận tiện nhất, hiệu quả nhất để nhân dân tham gia ngày càng tích cực hơn trong việc cung cấp thông tin, phản ánh, tố giác cán bộ TN, qua đó giúp sức cùng với Đảng, Nhà nước trong công cuộc đấu tranh PCTN.

* PV: Công tác đấu tranh PCTN đã có bước tiến mạnh mẽ trong trong nhiệm kỳ Đại hội XII. Vậy ông có kỳ vọng như thế nào về công tác này trong nhiệm kỳ Đại hội XIII tới đây?

Ông Nguyễn Đức Hà: Đấu tranh PCTN là công việc khó khăn, phức tạp và lâu dài. Tuy nhiên, từ những kinh nghiệm, kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, nhất là từ sau Đại hội XII đến nay, chúng ta có cơ sở để tin rằng, với quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tinh thần của công cuộc đấu tranh PCTN trong nhiệm kỳ Đại hội XII sẽ không “chùng xuống”, mà tiếp tục được đẩy mạnh “không dừng”, “không nghỉ” trong nhiệm kỳ Đại hội XIII và nhiều nhiệm kỳ tiếp theo. Từ đó, công tác PCTN sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, rõ rệt hơn nữa; TN nhất định sẽ được ngăn chặn và từng bước được đẩy lùi, góp phần xây dựng Đảng ta, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và niềm mong đợi của nhân dân.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Đất nước luôn giữ nhịp tăng trưởng ấn tượng

“Thực tế công tác phòng chống tham nhũng và chỉnh đốn Đảng thời gian qua không làm chậm sự phát triển, mà đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước.

Tôi có thể đưa ra một số dẫn chứng: Năm 2016, tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 6,21%, cao hơn các nước đang phát triển ở châu Á (5,5%) khu vực Đông Nam Á (4,5%); năm 2017, tăng trưởng GDP đạt 6,81%; năm 2018, tăng trưởng GDP đạt 7,08% - mức cao nhất trong vòng một thập niên trở lại đây; năm 2019, GDP tăng trưởng 7,02% - là năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng GDP vượt mức 7% kể từ năm 2011. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng tăng trưởng kinh tế cả năm ước đạt 2 – 3%, là một trong những quốc gia tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Những thành tích trong phát triển kinh tế trên của Việt Nam trong những năm qua đã được nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao…” - Ông Nguyễn Đức Hà.

Diệu Thiện (thực hiện)