Bài 4: Nối tiếp thành công  bằng những giá trị cốt lõi

Xây dựng các chính sách hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Theo Đề án chiến lược phát triển công ty giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2035, trong giai đoạn tiếp theo, DATC một mặt tiếp tục là công cụ của Chính phủ trong việc hỗ trợ sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp. Mặt khác, DATC từng bước mở rộng lĩnh vực hoạt động, phạm vi, đối tượng phục vụ theo hướng hình thành tập đoàn tài chính hoạt động đa ngành và đa dạng hóa hình thức sở hữu.

Xác định nhiệm vụ hỗ trợ, sắp xếp doanh nghiệp vẫn là định hướng xuyên suốt cho hoạt động công ty, song với bối cảnh đã khác trước, ban lãnh đạo công ty đã xác định những thay đổi trong phương hướng hoạt động.

Từng bước mở rộng hoạt động, trở thành định chế tài chính đa sở hữu

Để hướng tới giai đoạn mới với tầm nhìn và định hướng phát triển phù hợp, DATC đã hoàn thiện và báo cáo Bộ Tài chính, trình Chính phủ phê duyệt Đề án Chiến lược phát triển của Công ty giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2035; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án tái cơ cấu DATC giai đoạn 2021 – 2025. Trong giai đoạn tiếp theo, DATC một mặt tiếp tục là công cụ của Chính phủ trong việc hỗ trợ sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp và xử lý khủng hoảng kinh tế (nếu có). Mặt khác, DATC sẽ từng bước mở rộng lĩnh vực hoạt động, phạm vi, đối tượng phục vụ theo hướng hình thành định chế tài chính đa sở hữu.

Theo Chủ tịch HĐTV DATC Lê Hoàng Hải, khi mới thành lập, DATC là đơn vị duy nhất thực hiện việc xử lý nợ, sắp xếp doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay thị trường đã có thêm hàng trăm đơn vị thuộc các thành phần kinh tế khác nhau cũng tham gia lĩnh vực này. Phương thức mua bán nợ cũng rất phong phú. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cần tái cơ cấu đã không còn nhiều.

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp đứng trước rất nhiều khó khăn. Để thực hiện đúng phương châm hoạt động “Khi bạn khó, có DATC”, đòi hỏi DATC phải có những chính sách hỗ trợ mới, tốt hơn cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, với các doanh nghiệp đang khó khăn hiện nay, một khoản nợ không thể yêu cầu thu hồi nhanh trong 3 - 4 năm như trước mà có thể phải kéo dài lâu hơn.

“Lúc này việc hỗ trợ của DATC thông qua các chính sách về tiếp cận nguồn tài chính là quan trọng. Do đó, cần có chính sách mới về hỗ trợ tài chính, định kỳ có thể điều chỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng cũng phải đảm bảo an toàn cho mình. Vẫn chia sẻ lợi ích, nhưng phải chấp nhận chia sẻ nhiều hơn, tạo cơ hội phục hồi cho doanh nghiệp. Để có nguồn hàng, DATC cũng phải chủ động đi tìm, đưa ra giải pháp, quyết định nhanh, thông tin minh bạch, có như vậy mới thực sự thành công” - ông Lê Hoàng Hải nói.

Về chính sách, vấn đề được ban lãnh đạo công ty chú trọng là tiếp tục hoàn thiện chính sách, tạo môi trường pháp lý cho DATC hoạt động bền vững, “ít nhất là đảm bảo cạnh tranh bình đẳng với các thành phần kinh tế khác”. Theo kinh nghiệm quốc tế, các định chế như DATC thường có luật đặc thù, do vậy cần thiết phải luật hóa các cơ chế của DATC, giúp công ty hoạt động bền vững, hạn chế rủi ro; đồng thời nâng cao chất lượng quản trị, tiến tới tiếp cận thông lệ quốc tế.

Về nhân lực, cán bộ DATC được đánh giá có chuyên môn tốt, am hiểu nhiều lĩnh vực nhưng hiểu biết cũng chưa đủ sâu để tham gia quản lý, đại diện vốn tại doanh nghiệp, đặc biệt là trong các lĩnh vực kỹ thuật. Thực tế, có những dự án công ty đang rất thiếu nhân lực để triển khai. Điều này đòi phải tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Cuối cùng, điều Chủ tịch HĐTV Lê Hoàng Hải nhấn mạnh là sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng trong công ty, cả trong suy nghĩ, hành động. Do đó, cần tiếp tục phát huy vai trò tổ chức Đảng, ban lãnh đạo, đoàn thể, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong công ty để tiếp tục phát triển bền vững thời gian tới.

Phát huy các giá trị cốt lõi để đưa DATC vững vàng phát triển

Với những định hướng này, ban lãnh đạo đã xác định DATC sẽ tập trung vào những giá trị cốt lõi để điều hướng hành động. Nhìn lại hành trình 20 năm mang sứ mệnh “bà đỡ” của DATC, ông Phạm Mạnh Thường - Tổng giám đốc DATC, nhấn mạnh bài học kinh nghiệm từ tất cả những tổ chức thành công phải theo được nguyên tắc “3 đúng”: nhận thức đúng, thái độ đúng, hành động đúng.

Với DATC, để toàn bộ đội ngũ có thể cùng hiểu, cùng suy nghĩ và hành động đúng, thì DATC đã xác định xây dựng giá trị cốt lõi gồm 3 thành tố: “Thấu hiểu và chia sẻ”; “Dấn thân và trách nhiệm”; “Hợp tác và chuyên nghiệp”.

Nói về thấu hiểu, ông Phạm Mạnh Thường cho rằng trong mọi việc, nhất là những việc khó, không có sự thấu hiểu thì khó nói đến chuyện tiếp theo. Mỗi tình huống, công việc, đều cần được dành thời gian trao đổi lắng nghe, từ đó giúp ta thấu hiểu sự việc, tình huống của đối tác, công việc của mình, từ đó tìm ra cách thức đàm phán. Khi đã thấu hiểu, cách chia sẻ rất quan trọng, để các bên đều là người chiến thắng.

Về dấn thân và đi kèm trách nhiệm, đây là khái niệm đã được DATC bàn đến nhiều bởi trong bối cảnh khó khăn nhiều hơn thuận lợi, cạnh tranh nhiều hơn hợp tác, nếu gặp khó khăn là chùn bước thì sẽ không còn gì để làm. Do đó, bàn đến dấn thân là để xây dựng ý chí, quyết tâm, nỗ lực cho lãnh đạo, nhân viên công ty, đối diện khó khăn để tìm hướng đi. Tất nhiên, việc dấn thân không phải là sự vội vàng, cẩu thả mà phải gắn với sự tích cực, trách nhiệm trong công việc, đảm bảo tuân thủ pháp luật, tuân thủ các định hướng hoạt động của công ty.

Yếu tố thứ 3, “hợp tác và chuyên nghiệp” là điều đã được nhấn mạnh trong phương châm hành động ngay từ khi thành lập của công ty, đó là “hợp tác tạo nên sức mạnh, chia sẻ tạo dựng thành công”. Tới giai đoạn hiện nay, hợp tác vẫn là một giá trị cốt lõi, đi cùng với thấu hiểu, chia sẻ, trách nhiệm…

Đi cùng với tinh thần hợp tác là sự chuyên nghiệp của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính cao cấp, một lĩnh vực luôn đòi hỏi sự khắt khe, chuẩn xác, chặt chẽ trong mọi quy trình. Tính chuyên nghiệp sẽ tạo dựng niềm tin cho khách hàng, là sự bảo chứng cho thương hiệu của DATC.

Với tinh thần này, kỳ vọng DATC 20 năm tới sẽ tiếp tục thành công như DATC của 20 năm trước, đi cùng đất nước trên con đường trở thành quốc gia phát triển, thịnh vượng vào năm 2045.

Tinh thần dấn thân trở thành sức mạnh của doanh nghiệp

Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, DATC đã gặt hái được nhiều thành quả tích cực, được Đảng, Nhà nước cùng cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận vai trò. Kết quả này có được nhờ những nỗ lực, cống hiến và sự dấn thân của các thế hệ lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên trong Công ty.

Theo Tổng giám đốc DATC Phạm Mạnh Thường, thành quả ấy có bị lãng quên hay được tiếp tục phát huy kế thừa phụ thuộc vào tinh thần trách nhiệm của thế hệ DATC hiện tại. Trách nhiệm đó không thể thành hiện thực nếu chỉ bước đi bằng lối mòn, kinh nghiệm và cách làm có sẵn. Ngược lại, nó được bắt đầu bằng việc phải luôn nghĩ khác, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ với sự tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong tâm thế và hành trang mới.

Trên tinh thần dấn thân trong công việc ấy, DATC xây dựng thành một giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp, đưa văn hóa dấn thân trở thành sức mạnh từ bên trong tập thể, bên trong mỗi cá nhân. Qua đó định hướng, khích lệ cán bộ nhân viên đặt niềm tin vào tiềm lực của bản thân để học hỏi, sáng tạo, vượt ra khỏi vỏ bọc an toàn, đương đầu với thử thách bằng nghị lực và tư duy tích cực./.