Khám chữa bệnh từ xa, nhiều ca bệnh khó được điều trị Khám chữa bệnh từ xa, giảm chi phí cho người bệnh

Theo Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các buổi hội chẩn chuyên môn trực tuyến chính là những buổi trao đổi chuyên môn lâm sàng của thầy thuốc tại bệnh viện, bao gồm cả Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và bệnh viện tuyến dưới cùng tham gia những buổi giảng bài, học tập, thảo luận công khai.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Triển khai 912 ca hội chẩn khám chữa bệnh từ xa năm 2021
Một ca hội chẩn trực tuyến có sự tham gia của bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh: TL.

Các bác sĩ phải làm quen với việc không khám trực tiếp cho bệnh nhân mà sẽ sử dụng các công cụ công nghệ hỗ trợ, tất cả sẽ cùng nghe, cùng thảo luận. Thông qua mô hình Telehealth, các bác sĩ, kể cả tuyến Trung ương được nâng cao trình độ của mình vì sẽ được học hỏi qua thầy, qua đồng nghiệp từ khắp mọi miền cả nước.

Đối với các bác sĩ, mỗi buổi Telehealth là một buổi học lâm sàng quý báu. Mỗi buổi khám chữa bệnh trực tuyến trên trang Fanpage của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có hàng nghìn người xem và có hàng chục nghìn người xem lại. Telehealth chính là cơ hội học tập cho các y, bác sĩ, sinh viên y khoa.

Lợi ích mà các chương trình khám chữa bệnh từ xa mang lại chính là các ca bệnh khó từ tuyến cơ sở sẽ được hội chẩn kịp thời, hạn chế di chuyển người bệnh chuyển tuyến có thể gây nguy hiểm cho người bệnh, bỏ qua mất thời gian vàng để cấp cứu cho người bệnh.

Thêm vào đó, sự chênh lệch về trình độ khám chữa bệnh giữa tuyến trên và tuyến dưới trước nay vẫn là bài toán khó của ngành y tế Việt Nam.

Thành công là vậy, nhưng khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị máy móc còn chưa đáp ứng được nhu cầu, để thực hiện có hiệu quả, cần phải sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Nếu không, việc ký đơn thuốc từ xa còn gặp nhiều khó khăn.

Telehealth là một bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của ngành y tế Việt Nam, mặc dù nó không thể thay thế tuyệt đối cho hệ thống y tế truyền thống. Telehealth đã giúp cho người bệnh khi tham gia hội chẩn hiểu ngành y và có niềm tin hơn với bệnh viện tuyến dưới, bệnh viện địa phương. Khi đó, họ biết rằng, các bác sĩ địa phương cũng đủ trình độ khám chữa bệnh và luôn có bệnh viện tuyến Trung ương ở đằng sau sẵn sàng hỗ trợ. Đặc biệt hơn, bệnh viện tuyến dưới sẽ tự nâng cao trình độ, uy tín của mình với chi phí thấp./.