Khám chữa bệnh từ xa mang lại nhiều lợi ích cùng lúc

Bệnh viện Nội tiết Trung ương là một trong những bệnh viện đầu tiên trong cả nước triển khai, thực hiện Đề án khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 của Bộ Y tế. Vào chiều thứ 4 hằng tuần, Trung tâm Khám chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Nội tiết Trung ương kết nối với các điểm cầu để hội chẩn, cập nhật kiến thức chuyên môn cho đội ngũ các y bác sĩ tuyến cơ sở.

Khám chữa bệnh từ xa, bước tiến trong chuyển đổi số ngành Y tế
Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa với các điểm cầu y tế cơ sở.

Theo TS. Phan Hướng Dương - Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, chương trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa nhằm mục đích trực tiếp cùng tuyến dưới hội chẩn khẩn cấp trong những ca bệnh nặng hoặc trong những trường hợp đang điều trị gặp phải vấn đề mà tuyến dưới chưa xử lý được. Như vậy, chương trình mang lại rất nhiều lợi ích cùng lúc.

Trước hết, người bệnh ở tuyến dưới không cần thiết phải lên tuyến trên mà sẽ được tư vấn trực tuyến qua chương trình khám chữa bệnh từ xa trong những tình huống cụ thể và sẽ được xử lý ngay tại chỗ.

Cùng với đó, qua chương trình sẽ kết hợp đào tạo từ xa cho các đồng nghiệp ở tuyến dưới rất hiệu quả. Thực tế các bác sĩ, nhân viên y tế ở tuyến dưới rất khó để cùng một lúc lên được tuyến trên để học các kỹ thuật cao. Nhưng qua chương trình khám chữa bệnh trực tuyến, qua các chương trình giảng dạy từ tình huống cụ thể, bệnh viện tuyến trên sẽ chuyển tải kiến thức, kinh nghiệm điều trị cũng như giải đáp thắc mắc của đồng nghiệp tuyến dưới.

Chương trình giáo dục từ xa không giới hạn số lượng bác sĩ hoặc bệnh viện tuyến dưới. Cùng một buổi trực tuyến thì hàng chục, hàng trăm đầu cầu có thể tham gia. Đây là một lợi thế rất lớn của đào tạo trực tuyến so với đào tạo trực tiếp. Bởi nếu đào tạo trực tiếp thì chỉ có một nhóm nhân viên y tế tham gia học tập được và cần có kinh phí lớn như chi phí đi lại, ăn ở cho các học viên…

Đồng thời, với cùng một ca bệnh khó nhưng hàng chục các bệnh viện khác có thể tham gia học hỏi kinh nghiệm. Điều này mang lại ý nghĩa rất lớn trong thực tiễn hành nghề của người thầy thuốc cũng như nâng cao công tác khám chữa bệnh của tuyến dưới.

Y tế cơ sở được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất

Còn theo TS. Nguyễn Công Hựu - Giám đốc Bệnh viện E, là 1 trong 21 bệnh viện tham gia thí điểm đặt lịch khám trực tuyến của Bộ Y tế, Bệnh viện E thực hiện kết nối hệ thống khám chữa bệnh từ xa với gần 80 cơ sở y tế trong đó có 21 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, hơn 54 bệnh viện tuyến huyện và trung tâm y tế tuyến huyện, bệnh viện tư nhân. Cứ 2 tuần/lần, Bệnh viện E thực hiện hội chẩn với các bệnh viện tuyến dưới thông qua hệ thống Telehealth.

Trong lĩnh vực đào tạo và hợp tác chuyên môn, Bệnh viện E tiến hành mở các lớp học đào tạo trực tuyến nhằm cập nhật kiến thức và chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở tuyến dưới. Trung tâm đào tạo chỉ đạo tuyến sẽ thu lại các buổi giảng của giảng viên gửi cho học viên. Bệnh viện E phối hợp cùng Hội Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam tổ chức hội nghị khoa học trực tuyến với chủ đề Cập nhật những tiến bộ trong phẫu thuật tim mạch, với sự tham gia của các phẫu thuật viên, bác sĩ hồi sức tích cực, cấp cứu, giảng viên trường y dược và nhân viên y tế trên cả nước.

Các chuyên gia y tế cho rằng, khám chữa bệnh từ xa qua ứng dụng Telehealth không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho người dân, bác sĩ mà còn giúp các bác sĩ có thể dễ dàng trao đổi, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn. Đây là bước khởi đầu để cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.

Đến nay, đã có hơn 1.500 cơ sở y tế trên cả nước tham gia hệ thống khám chữa bệnh từ xa. Không chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh gia nhập hệ thống hiện đại này mà còn có rất nhiều bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện tư nhân. Tại nhiều bệnh viện, số điểm cầu tham gia hệ thống tăng lên nhiều so với dự tính ban đầu.

Trước đây, việc hỗ trợ chuyên môn giữa tuyến trên và tuyến dưới được thực hiện theo phương thức 1-1, tức là một bệnh viện tuyến trên hỗ trợ cho một cơ sở tuyến dưới thì hiện nay, sẽ mở rộng theo mô hình 1-N để đảm bảo hiệu ứng tốt hơn.

Bên cạnh đó, Đề án khám chữa bệnh từ xa còn có nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh theo phương thức kết hợp của bác sĩ tuyến trên và bác sĩ tuyến dưới theo mô hình 1-4-4-2. Tức là, một bác sĩ tuyến trên hỗ trợ cho 4 bác sĩ tuyến tỉnh, 4 bác sĩ tuyến huyện và 2 bác sĩ tuyến xã. Trong đó, bác sĩ tuyến trên đóng vai trò như người bảo trợ, hỗ trợ cho tuyến dưới khi cần thiết./.