thu truong tai chinh vu thi mai

Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu tại hội nghị. Ảnh Vũ Lê

>> Bộ Tài chính đối thoại với doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan 2017

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI. Hội nghị nhằm rà soát, đánh giá lại các vấn đề đã làm thường xuyên liên quan đến đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan theo tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Nghị quyết số 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, dưới sự điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều biện pháp giải quyết một số vướng mắc của DN, nhiều nỗ lực cải cách đã được cộng đồng DN đánh giá cao.

Cụ thể: Đối với lĩnh vực thuế, Bộ Tài chính đã rà soát, chuẩn hóa 300 thủ tục hành chính; đã áp dụng thực hiện khai thuế điện từ với hơn 622.600 DN, đạt trên 99% tổng số DN đang hoạt động; đã triển khai hoàn thuế điện tử cho hơn 2.000 DN trên 63 tỉnh, thành, với số tiền đề nghị là trên 30.000 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực hải quan, đã triển khai đề án “nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu 24/7” nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế…

Tham dự buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế kiến nghị: “Về hệ thống chính sách thuế, cần sớm hoàn chỉnh Luật sửa đổi bổ sung các luật về thuế. Cùng với đó, những gì thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính thì nên sửa đổi thông tư và quy trình nghiệp vụ trước, những gì thuộc về Chính phủ thì nên trình sớm để xử lý; nếu như luật còn vướng mắc thì cũng cần đề xuất xử lý để tháo gỡ từng phần cho DN".

doi thoai
DN nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi đối thoại. Ảnh Vũ Lê

Tại buổi đối thoại, nhiều DN cũng phản ánh một số chính sách chưa phù hợp và đề xuất những giải pháp mới. Cụ thể, các DN đề xuất cần thống nhất trích nộp thuế vãng lai 2% so với giá trị trước thuế khi thanh toán cho đơn vị qua kho bạc nhằm tránh sự chênh lệch so với tờ khai; hóa đơn điện tử gặp khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa. Đồng thời, nhiều DN cho biết quyết toán thuế thu nhập cá nhân phức tạp, hoàn thuế thu nhập cá nhân chậm; hoàn thuế trong đầu tư xây dựng cơ bản còn bất cập… Một số công chức hải quan chưa nắm bắt kịp thời các thông tư quy định mới nên khâu giải quyết các thủ tục cho DN còn chậm…

Các ý kiến, kiến nghị của DN gửi tới Ban Tổ chức đã được đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan trả lời thỏa đáng; những ý kiến, kiến nghị còn lại sẽ được tập hợp và trả lời bằng văn bản gửi đến cho DN.

"Những khó khăn vướng mắc của DN thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Bộ sẽ có giải pháp tháo gỡ sớm nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động. Một số vướng mắc của DN về thuế liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, Bộ Tài chính sẽ có văn bản phối hợp giải quyết. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ sớm trình ý kiến, kiến nghị của cộng đồng DN lên Chính phủ giải quyết, nhằm tạo hành lang pháp lý tốt nhất để DN phát triển. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung hoàn thiện thể chế góp phần cải thiện môi trường kinh doanh cho DN" - Thứ trưởng Vũ Thị Mai kết luận./.

Doãn - Vũ