Phát biểu tại buổi tiếp, ông Nguyễn Việt Hà - Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính đã chào mừng đoàn công tác của Bộ Tài chính Lào tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính Việt Nam để tìm hiểu kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Việt Hà đã khái quát lại về quá trình triển khai ứng dụng CNTT trong ngành Tài chính, những kết quả nổi bật trong công tác ứng dụng CNTT của Bộ Tài chính Việt Nam...

Bộ Tài chính Việt Nam - Lào trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ngân sách nhà nước
Quang cảnh buổi làm việc giữa Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính Việt Nam) và Vụ Công nghệ thông tin tài chính (Bộ Tài chính Lào), ngày 5/12/2023. Ảnh: Kim Hoa

Quan hệ hợp tác giữa Cục Tin học và Thống kê tài chính - Bộ Tài chính Việt Nam với Vụ Công nghệ thông tin tài chính - Bộ Tài chính Lào được xác định là chương trình hợp tác dài hạn. Với những kinh nghiệm, kết quả đạt được, Cục Tin học và Thống kê tài chính sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Bộ Tài chính Lào thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới nền tài chính thông minh.

Về phía Bộ Tài chính Lào, ông Vilaythong cảm ơn và bày tỏ mong muốn được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Bộ Tài chính Việt Nam trong việc triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý ngân sách nhà nước.

Tại buổi tiếp, đoàn công tác của Bộ Tài chính Lào đã nghe các đơn vị chức năng thuộc Cục Tin học và Thống kê tài chính trình bày một số chuyên đề, gồm: Chuyển đổi số ngành Tài chính và kiến trúc tổng thể hướng tới Bộ Tài chính số; Giới thiệu chương trình quản lý văn bản và điều hành EdocTC tại cơ quan Bộ Tài chính; Giới thiệu về Cổng công khai ngân sách nhà nước; Xây dựng triển khai điện toán đám mây ở cơ quan Bộ Tài chính và Giám sát an toàn các hệ thống thông tin tại cơ quan Bộ Tài chính và phối hợp thông tin xử lý các điểm yếu trên các nền tảng ứng dụng của các hệ thống thông tin khác nhau của Bộ Tài chính.

Trong phần thảo luận, ông Hoàng Xuân Nam - Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính đã thông tin, làm rõ thêm các vấn đề còn vướng mắc cho Đoàn công tác của Bộ Tài chính Lào.

Từ ngày 6/12/2023 đến ngày 7/12/2023, đoàn công tác của Bộ Tài chính Lào sẽ có buổi tham quan thực tế và làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh, để hiểu rõ hơn về công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Tài chính Việt Nam nói riêng và của ngành Tài chính Việt Nam nói chung.