Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, thời gian tới, VTCA cần tiếp tục phát huy thành tích đạt được, phát triển nhanh, mạnh, vững chắc, nâng cao chất lượng dịch vụ; sát cánh cùng ngành Tài chính, ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ quản lý tài chính, thu ngân sách nhà nước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong giai đoạn mới.

Hỗ trợ người nộp thuế trong tuân thủ pháp luật thuế

Thông tin về tình hình hoạt động của hội, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA cho biết, trải qua 16 năm hình thành và phát triển, mặc dù gặp nhiều khó khăn về nhân lực, vật lực, nhưng với mục tiêu phát triển bền vững, VTCA đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được quy định tại điều lệ Hội.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: VTCA cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn thuế
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại Lễ trao nhận Huân chương Lao động hạng Nhì cho VTCA. Ảnh: TN

Trong quá trình hoạt động, VTCA luôn nhận được sự tín nhiệm, tin cậy từ các cơ quan quản lý nhà nước, từ cộng đồng doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) trong việc tham gia ý kiến đóng góp xây dựng hoàn thiện hệ thống chính sách thuế, tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn, cập nhật chính sách thuế.

Đặc biệt là sự ủng hộ tạo mọi điều kiện thuận lợi của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, đội ngũ cán bộ viên chức ngành Thuế và sự sát cánh đồng hành của Ủy viên Ban chấp hành và các hội viên trong quá trình hoạt động và phát triển.

Chủ tịch VTCA Nguyễn Thị Cúc cho biết, tính đến tháng 4/2024 có khoảng 740 DN đại lý thuế đang hoạt động, với tổng số hơn 1.700 cá nhân có chứng chỉ hành nghề đại lý thuế đăng ký hoạt động hành nghề tại các đại lý thuế.

Nhiều đại lý thuế đã tạo dựng được thương hiệu, gắn kết chặt chẽ với hội trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, đã thu hút được hàng ngàn khách hàng sử dụng dịch vụ kê khai, tư vấn về thuế, mở thêm các chi nhánh đại lý thuế để triển khai cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Các đại lý thuế đang phát triển ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp và đáp ứng được yêu cầu hỗ trợ NNT trong tuân thủ pháp luật thuế, góp phần cùng ngành thuế hoàn thành nhiệm vụ quản lý thu thuế. Hệ thống đại lý thuế cùng với VTCA được Bộ trưởng Bộ Tài chính ghi nhận và đánh giá là cánh tay nối dài của ngành thuế, là cầu nối giữa cơ quan thuế và NNT.

Sau 16 năm hình thành và phát triển, từ 100 hội viên sáng lập, nay hội đã có 1.055 hội viên gồm 212 hội viên tập thể là các đại lý thuế, công ty kiểm toán, kế toán, doanh nghiệp, tổ chức hội, hiệp hội nghề nghiệp và 843 hội viên cá nhân là người có chứng chỉ hành nghề làm thủ tục về thuế, các kiểm toán viên, luật sư, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, kế toán.

Trong năm 2024, VTCA tiếp tục tham gia thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập sửa Luật thuế GTGT và thẩm định các Luật Thuế TNDN, TTĐB… Ngoài ra, VTCA tham gia góp ý cho ban soạn thảo Luật Đất đai sửa đổi; tham gia đóng góp tích cực cùng với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính trong việc tham gia xây dựng để trình Chính phủ, Quốc hội ban hành Nghị quyết 107 về thuế tối thiểu toàn cầu…

Chủ tịch VTCA cho biết thêm, hoạt động của Hội trong công tác phản biện, xây dựng, góp ý chính sách, quản lý thuế và đại lý thuế tiếp tục được các cơ quan chủ trì soạn thảo như: Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế... cũng như VCCI, cộng đồng DN đánh giá cao. Nhiều ý kiến đóng góp, tham gia của Hội được ghi nhận trong tiến trình xây dựng, sửa đổi các văn bản pháp quy về thuế.

Cụ thể, VTCA được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế mời tham gia Ban soạn thảo Luật Quản lý thuế số 38/2019 và các văn bản hướng dẫn Luật, đồng thời Hội cũng là thành viên Hội đồng thẩm định các dự án xây dựng các nghị định, thông tư về thuế do Bộ Tư pháp chủ trì.

Đặc biệt, có trường hợp văn bản pháp quy ban hành nhưng chưa thực sự phù hợp với thực tế, Hội đã trực tiếp góp ý với cơ quan soạn thảo để nghiên cứu sửa đổi phù hợp. Ngoài ra, VTCA đã tham gia góp ý nhiều nội dung trong quá trình soạn thảo, hoàn thiện các văn bản pháp quy về thuế.

Sát cánh đổi mới công tác quản lý thuế

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trao huân Huân chương Lao động hạng Nhì cho VTCA. Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà VTCA đạt được trong thời gian qua.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, VTCA luôn hoạt động có hiệu quả, khẳng định được uy tín, kinh nghiệm, thương hiệu của hội nghề nghiệp, được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và NNT ghi nhận. Tổ chức và hoạt động của hội ngày càng phát triển, lớn mạnh cả về quy mô chất lượng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: VTCA cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn thuế
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trao huân Huân chương Lao động hạng Nhì cho VTCA. Ảnh: TN

Các đóng góp của hội cùng hội viên hoạt động trong các lĩnh vực tư vấn, kiểm toán, dịch vụ làm thủ tục về thuế đã giúp Hội thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thuế và NNT; giúp cho cộng đồng DN, doanh nhân, tăng cường tính tuân thủ pháp luật; vừa tạo thuận lợi, giảm thiểu rủi ro cho NNT thực hiện nghĩa vụ với NSNN, vừa giúp cơ quan thuế tăng cường hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý thuế.

“Công tác phản biện tham gia xây dựng chính sách chế độ của hội được thực hiện thường xuyên, tích cực, có chất lượng cao. Các ý kiến đóng góp của hội cho dự thảo các văn bản pháp quy về thuế cũng như các lĩnh vực liên quan đến phát triển kinh tế xã hội. Nhiều ý kiến đóng góp, đã được Bộ Tài chính ghi nhận trong tiến trình hoàn thiện văn bản pháp quy” - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc ghi nhận.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc mong rằng, thời gian tới VTCA tiếp tục phát huy thành tích đạt được, phát triển nhanh, mạnh, vững chắc, nâng cao chất lượng dịch vụ; giữ gìn phẩm giá, đạo đức nghề nghiệp đảm bảo tuân thủ pháp luật, khách quan, minh bạch trong hành nghề; sát cánh cùng ngành Tài chính, ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ quản lý tài chính, thu ngân sách nhà nước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong giai đoạn mới.

Thông qua hoạt động của hội, qua mạng lưới hội viên, hội đã nghiên cứu, tổng hợp các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi chính sách, quản lý thuế; báo cáo, phản ánh kịp thời với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xem xét xử lý. Hội luôn sát cánh cùng ngành Thuế triển khai hiệu quả những đổi mới trong công tác quản lý thuế.

Đặc biệt là đẩy mạnh tiến độ thực hiện hóa đơn điện tử, quản lý thuế đối với kinh doanh trên nền tảng số; thương mại điện tử; bao gồm cả hóa đơn điện tử kết nối từ máy tính tiền, hóa đơn điện tử xuất từng lần đối với bán lẻ xăng dầu và luôn đồng hành cùng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tham gia các hội thảo, hội nghị, đối thoại doanh nghiệp hàng năm… Qua đó đã có nhiều đóng góp thiết thực trong tiến trình thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế đã được Chính phủ phê duyệt..

Với những nỗ lực đó, thời gian qua VTCA đã nhận được nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng: Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Thủ tướng; Cờ thi đua, Bằng khen của Bộ Tài chính. Đặc biệt, ngày 10/10/2023, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã có quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Hội do có các thành tích, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước giai đoạn 2018-2022./.