Đào tạo dịch vụ công trực tuyến tại KBNN TP. Hồ Chí Minh
Trong những tháng đầu năm 2016, KBNN đã thực hiện thí điểm dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại 5 đơn vị KBNN. Sự thành công của việc thí điểm dịch vụ này là “món quà” lớn cho toàn hệ thống trong ngày “sinh nhật” của mình. Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trò chuyện với ông Vũ Đức Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi, KBNN ngay sau khi ông vừa kết thúc việc triển khai thí điểm DVCTT tại KBNN TP. Hồ Chí Minh.
* PV: Xin ông cho biết, DVCTT sẽ được triển khai ở các khâu nghiệp vụ nào của KBNN?
- Ông Vũ Đức Hiệp: Một trong các mục tiêu của dự án "Nâng cấp Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính và tích hợp dịch vụ công điện tử" của Bộ Tài chính là nhằm thiết lập và tích hợp 4 dịch vụ công (1 của Bộ Tài chính và 3 của KBNN) thành DVCTT mức 3 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Đối với KBNN, DVCTT được xây dựng và triển khai nhằm cung cấp các dịch vụ giao dịch điện tử như: Thủ tục về đăng ký mở và sử dụng tài khoản tại KBNN; thủ tục giao, nhận và trả kết quả đối với hồ sơ kiểm soát chi (KSC), kê khai yêu cầu thanh toán.
|
Khi tham gia DVCTT, các đơn vị có giao dịch với Kho bạc sẽ thực hiện kê khai và tải hồ sơ pháp lý định dạng pdf và lập chứng từ thanh toán theo mẫu, ký số gửi KBNN để thực hiện KSC NSNN theo quy định. Đơn vị không phải đi lại nhiều lần, không phải gửi hồ sơ bản giấy đến cơ quan KBNN như trước đây, trừ những hồ sơ pháp lý của dự án đầu tư xây dựng cơ bản.
* PV: Theo ông DVCTT sẽ mang lại những lợi ích gì cho cả KBNN cũng như các khách hàng giao dịch?
- Ông Vũ Đức Hiệp: Thực hiện DVCTT là một bước quan trọng trong Chiến lược phát triển KBNN, là tiền đề cho việc hiện đại hóa công tác KSC của hệ thống KBNN theo hướng: Hồ sơ, chứng từ chi NSNN của đơn vị được gửi đến DVCTT, từ đó giao diện vào hệ thống TABMIS (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc), nên bảo đảm minh bạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung kiểm soát. Qua DVCTT, lãnh đạo KBNN các cấp thực hiện quản lý được cán bộ của mình bằng việc kiểm soát, nắm tình trạng xử lý hồ sơ KSC ở từng bước, từng khâu của quy trình. Từ đó làm tăng tính trách nhiệm của cán bộ KSC trong quá trình thực thi nhiệm vụ, làm cho hoạt động của hệ thống KBNN minh bạch hơn, rõ ràng hơn, phục vụ đơn vị, người dân tốt hơn.
Đối với các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, ban quản lý dự án sẽ được hưởng nhiều lợi ích như không phải mang hồ sơ thanh toán trực tiếp đến KBNN, nên đã tiết kiệm thời gian, do các hồ sơ, chứng từ, yêu cầu thanh toán các khoản chi NSNN (bao gồm cả chi đầu tư và chi thường xuyên) đã được đơn vị nhập và truyền qua mạng đến cơ quan KBNN. Đồng thời trên DVC cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như: “KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ”; “KBNN đang xử lý hồ sơ”; “KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán”, lý do từ chối thanh toán; “Hồ sơ kiểm soát chi xử lý quá hạn” - điều đó đã góp phần tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN, qua đó các đơn vị biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ thanh toán của đơn vị mình.
* PV: Để triển khai DVCTT, KBNN đã có những bước chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
- Ông Vũ Đức Hiệp: Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với nhà thầu được lựa chọn để thiết kế, xây dựng phần mềm ứng dụng đáp ứng đúng mục tiêu, yêu cầu đã đề ra, KBNN đã khẩn trương thực hiện một số công việc quan trọng như: Xây dựng kế hoạch, quản lý và tổ chức triển khai DVC KBNN; chuẩn bị các điều kiện pháp lý; xây dựng các quy trình nghiệp vụ thực hiện trên từng DVC, làm cơ sở để các đơn vị thực hiện.
Bên cạnh đó, KBNN cũng tổ chức hội thảo giới thiệu cho một số chủ đầu tư và đơn vị sử dụng ngân sách về những lợi ích mang lại của DVC, đồng thời nêu rõ điều kiện để các đơn vị có thể tham gia.
* PV: Với những bước chuẩn bị kỹ như thế, trong quá trình thực hiện thí điểm tại 5 KBNN tỉnh vừa qua (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ), KBNN còn gặp khó khăn gì nữa không, thưa ông?
- Ông Vũ Đức Hiệp: Như đã nói ở trên, do làm tốt khâu tuyên truyền cũng như tập huấn kỹ về quy trình nghiệp vụ nên KBNN đã nhận được sự ủng hộ và phối hợp rất tốt từ phía các đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Tuy nhiên, khó khăn vướng mắc vẫn còn, đó là việc cấp chữ ký số của đơn vị.
Tại 5 tỉnh tham gia thí điểm, có tỉnh mới có 2 đơn vị, có tỉnh có 4, hoặc 5 đơn vị có chữ ký số trong khi chữ ký số là một trong các điều kiện để thủ trưởng đơn vị, kế toán trưởng kiểm soát, xác nhận hồ sơ, chứng từ đề nghị thanh toán gửi đến KBNN qua mạng, thiếu chữ ký số không thể truyền hồ sơ được. Bên cạnh đó là cơ sở vật chất tại các đơn vị này còn chưa được đồng bộ, do đó khi cài đặt chương trình không tương thích. Ngoài ra, hồ sơ pháp lý của dự án đầu tư còn nhiều, mỗi loại hồ sơ rất dày, nếu scan sẽ chiếm dung lượng rất lớn, không truyền qua mạng được, nên đối với những hồ sơ pháp lý của dự án đầu tư, đơn vị vẫn phải gửi trực tiếp bằng bản giấy đến cơ quan KBNN, điều này đã hạn chế phần nào của DVCTT.
* PV: Từ những kết quả thí điểm từ 5 KBNN tỉnh vừa qua, KBNN có đề ra phương án gì cho thời gian tới để DVCTT mang lại những kết tốt hơn nữa?
- Ông Vũ Đức Hiệp: “Qua đợt thí điểm, KBNN đã và đang đặt ra phương án đó là, tiếp tục theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị thực hiện thí điểm DVCTT, đảm bảo công việc được thông suốt. Bên cạnh đó cùng với nhà thầu hoàn thiện lại chương trình trên cơ sở góp ý của các đơn vị, để chương trình thân thiện và dễ sử dụng hơn.
Song song với đó, KBNN sẽ tổng hợp tình trạng về hồ sơ xin cấp chữ ký số của các đơn vị thí điểm để đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ quan tâm, hỗ trợ giải quyết cấp chứng thư số và chữ ký số, cũng như tổng hợp, báo cáo đánh giá tình hình triển khai thí điểm, kết quả đạt được và những hạn chế vướng mắc, đề xuất biện pháp thực hiện khi triển khai diện rộng từ năm 2017.
Ngoài ra, KBNN tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính để rà soát, cách cách thủ tục hành chính, giảm bớt hoặc đơn giản hơn các hồ sơ thủ tục phải gửi đến cơ quan KBNN để thực hiện KSC, nhất là đối với các hồ sơ chi đầu tư. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục mở rộng tuyên truyền về những lợi ích DVCTT mang lại, để các đơn vị hiểu rõ hơn và cùng thực hiện.
* PV: Xin cảm ơn ông!
Hạnh Thảo (thực hiện)