Ca mắc mới tại Ấn Độ tăng gấp 5 từ đầu năm
Ảnh minh hoạ

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Pháp (296.097 ca), Mỹ (trên 235.000 ca) và Ấn Độ (180.438 ca).

Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Nga (763 ca), Mỹ (250 ca) và Mexico (202 ca).

Mỹ và châu Âu là hai khu vực đang chứng kiến số ca mắc COVID-19 mới tăng vọt do biến thể Omicron lây lan nhanh. Trong số trên 1,7 triệu ca mắc trong 24 giờ qua thì có tới trên 1 triệu ca tại hai khu vực này. Tuy nhiên, diễn biến trong 2 ngày qua cho thấy dịch bệnh cũng đang có chiều hướng gia tăng tại châu Á, đặc biệt là Ấn Độ.

CH Cyprus phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Bộ trưởng Y tế CH Cyprus Michalis Hadjipantelas thông báo một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được đặt tên là Deltacron đã được phát hiện ở nước này, nhưng hiện biến thể này không đáng quan ngại.

Một nhóm nghiên cứu do Leondios Kostrikis, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học và virus học phân tử tại Đại học Cyprus dẫn đầu, đã phát hiện ra biến thể trên.

Nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện biến thể này ở 25 mẫu bệnh phẩm được lấy ở CH Cyprus, sau khi giải trình tự gene của 1.377 mẫu bệnh phẩm trong khuôn khổ chương trình truy tìm các đột biến có thể có của virus SARS-CoV-2 ở Cyprus.

CH Cyprus đang trải qua làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ năm, với số ca mắc mới tăng vọt. Báo cáo giám sát quốc gia Cyprus về dịch COVID-19 được công bố hôm 7/1 cho thấy độ tuổi trung bình của những người bị mắc COVID-19 là 28 tuổi, phản ánh tốc độ lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2 trong giới trẻ.

Số ca tử vong vì COVID-19 tại Anh vượt ngưỡng 150.000 ca

Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới có trên 150.000 người tử vong vì dịch COVID-19, sau Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga, Mexico và Peru.

Trong 7 ngày qua, số ca tử vong trong vòng 28 ngày kể từ khi được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 tăng 38,3% so với tuần trước lên 1.271 người. Các bệnh viện tại Anh đang đối mặt với sức ép do số người nhập viện vì COVID-19 tăng cao và tình trạng thiếu nhân viên y tế. Tại vùng Scotland, số người nhập viện do COVID-19 đã tăng hơn 50% trong tuần trước.

Anh đang áp dụng Kế hoạch B ngừa COVID-19, bao gồm quy định đeo khẩu trang tại các không gian công cộng trong nhà, áp dụng hộ chiếu vaccine tại một số địa điểm tổ chức các sự kiện lớn, và làm việc tại nhà nếu có thể.

Đức khẳng định tiêm chủng bắt buộc là giải pháp để thoát COVID-19

Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho rằng thật "ngây thơ" khi nghĩ rằng biến thể Omicron sẽ là dấu chấm hết cho đại dịch. Ông cảnh báo các biến thể mới của virus gây đại dịch COVID-19 vẫn có thể xuất hiện.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Die Welt, người đứng đầu ngành y tế Đức khẳng định tiêm vaccine bắt buộc là cách duy nhất để thoát khỏi đại dịch, trong bối cảnh biến thể Omicron đang tiếp tục lan rộng ở Đức và trên toàn thế giới. Theo ông Lauterbach, việc đạt miễn dịch cộng đồng thông qua quá trình lây nhiễm không phải là giải pháp.

Cho đến nay, biến thể Omicron được cho là có vẻ nhẹ hơn so với các biến thể trước đây, nhưng Bộ trưởng Y tế Đức cảnh báo rằng nhiều người có thể sẽ gặp biến chứng nặng với những tổn thương kéo dài nếu Omicron không được kiểm soát. Theo ông Lauterbach, người nhiễm biến thể Omicron không có nghĩa là sẽ tạo ra miễn dịch cần thiết với các biến thể tiếp theo của virus. Ông cũng cảnh báo khả năng một biến thể mới, nguy hiểm hơn có thể xuất hiện và lây lan.

Tỷ lệ tiêm chủng của Đức hiện vẫn thấp hơn so với một số nước châu Âu khác, với 71,5% dân số được tiêm đầy đủ và 40,9% đã tiêm mũi tăng cường. Chính phủ đặt mục tiêu tiêm chủng 80% dân số và hy vọng sẽ tiêm 30 triệu mũi tăng cường vào cuối tháng 1 này.

Philippines tiếp tục ghi nhận số mắc COVID-19 cao chưa từng thấy

Ca mắc mới tại Ấn Độ tăng gấp 5 từ đầu năm
Tiêm vaccine COVID-19 tại Pasay, Philippines.
Ngày 9/1, Philippines tiếp tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 ở mức cao mới với 28.707 ca sau con số kỷ lục 26.458 ca mắc mới một ngày trước đó.

Theo Bộ Y tế Philippines (DOH), tỷ lệ số ca dương tính với COVID-19 trên tổng số người tiến hành xét nghiệm cũng đã tăng lên mức cao kỷ lục 44%. Kể từ đầu dịch đến nay, quốc gia Đông Nam Á này đã có tổng cộng 2.965.447 ca nhiễm, bao gồm 52.150 bệnh nhân không qua khỏi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chính phủ Philippines đã chỉ đạo các bệnh viện tại vùng thủ đô Manila và khu vực lân cận tăng số giường bệnh và đảm bảo có sẵn các cơ sở điều trị tạm thời trong trường hợp bệnh nhân COVID-19 nhập viện điều trị tăng đột biến.

Israel nới lỏng hàng loạt quy định giữa lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp

Ngày 9/1, Israel công bố số ca mắc COVID-19 mới tại nước này trong 24 giờ qua tiếp tục tăng cao kỷ lục lên 18.780 ca. Dù vậy, việc nới lỏng một loạt quy định phòng chống dịch vẫn được thực hiện như dự kiến.

Cũng trong sáng 9/1, Israel đã bãi bỏ lệnh cấm đi lại tới các nước có nguy cơ COVID-19 cao, được áp dụng từ cuối tháng 11/2021 sau khi phát hiện biến thể Omicron. Theo đó, người nước ngoài đã hoàn thành tiêm chủng cơ bản nếu 24 giờ sau khi nhập cảnh có kết quả xét nghiệm PCR âm tính sẽ không phải cách ly.

Số ca nhiễm mới tại Ấn Độ tăng gấp 5 lần kể từ đầu năm mới

Nước này ngày 9/1 thông báo ghi nhận 180.438 ca nhiễm, tăng gấp 5 lần kể từ đầu Năm mới. Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy tại nước này, và hiện có 27 bang của Ấn Độ đã ghi nhận ca nhiễm biến thể này.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, giới chức nhiều bang như Delhi, Uttar Pradesh, Punjab, Tamil Nadu, West Bengal và Karnataka đã siết chặt các biện pháp phòng dịch như giới nghiêm ban đêm hoặc hạn chế số lượng người tập trung tại các sự kiện, đóng cửa các trung tâm thương mại và các khu vực giải trí.

Trung Quốc xét nghiệm 14 triệu dân ở thành phố Thiên Tân vì ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên

Ca mắc mới tại Ấn Độ tăng gấp 5 từ đầu năm
Người dân thành phố Thiên Tân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Ngày 9/1, Trung Quốc đã bắt đầu kế hoạch xét nghiệm 14 triệu dân thành phố Thiên Tân, gần thủ đô Bắc Kinh, sau khi phát hiện 20 ca nhiễm mới COVID-19, trong đó có 2 ca cộng đồng đầu tiên nhiễm biến thể Omicron.

Dự kiến, thành phố Thiên Tân sẽ hoàn tất việc xét nghiệm cho người dân trong 2 ngày. Những người có kết quả âm tính sẽ được cấp mã y tế để được đi lại. Thành phố cũng khuyến cáo người dân không rời khỏi Thiên Tân nếu không có lý do chính đáng.

Trung Quốc là quốc gia hiếm hoi còn lại trên thế giới áp dụng chiến lược chống dịch "Zero Covid" thông qua các biện pháp truy vết, phong tỏa, xét nghiệm quyết liệt trên diện rộng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến chủng siêu lây nhiễm Omicron với số đột biến nhiều chưa từng có được xem sẽ là thách thức không nhỏ với nỗ lực ngăn dịch lan rộng của Bắc Kinh trong bối cảnh các lệnh phong tỏa diện rộng đang gây ra những tổn hại nhất định về mặt kinh tế.

Mông Cổ bước vào làn sóng dịch COVID-19 thứ tư

Ngày 9/1, Bộ trưởng Y tế Mông Cổ Sereejav Enkhbold đã xác nhận 5 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Theo ông Enkhbold, trong những ngày gần đây, Mông Cổ ghi nhận trên 1.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày do người dân ăn mừng năm mới, đồng thời lưu ý rằng số ca mắc mới hàng ngày đang tăng lên.

Australia cảnh báo số ca mắc COVID-19 tăng cao trong những tuần tới

Giới chức y tế Australia cảnh báo trong những ngày tới sẽ có thêm nhiều ca mắc COVID-19, yêu cầu các gia đình chuẩn bị sẵn thuốc paracetamol cho việc điều trị tại nhà.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt ngày 9/1 cho biết, số ca mắc mới COVID-19 trên hầu hết các địa phương ở Australia trong tuần qua tăng cao, tuy nhiên tình hình dịch bệnh ít nghiêm trọng hơn nhiều so với các đợt bùng phát trước do chủng Omicron gây bệnh nhẹ hơn. Hiện cả nước có 76 bệnh nhân đang phải thở máy.

Hiện gần 95% người dân Australia từ 16 tuổi trở lên đã tiêm ít nhất một mũi vaccine và hơn 90% tiêm đủ hai mũi./.