Các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất cao hơn khi áp lực lạm phát gia tăng
Sự gia tăng trong chi tiêu của người tiêu dùng đã giúp thúc đẩy kỳ vọng trên toàn thế giới rằng lãi suất sẽ tăng cao hơn. Ảnh: Bloomberg

Tiếp tục duy trì lãi suất cao hơn để chế ngự lạm phát

Dữ liệu được công bố vào cuối tuần này cho thấy, thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã vượt quá kỳ vọng vào tháng 4/2023, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ tăng vào tháng trước và các đơn đặt hàng mới cho hàng hóa bất ngờ tăng lên.

Kristalina Georgieva - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cảnh báo lãi suất của Mỹ cần duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn để chế ngự lạm phát dai dẳng hơn dự đoán. Bà nói thêm, việc mất niềm tin vào thị trường trái phiếu kho bạc của Mỹ sẽ đồng nghĩa với sự hỗn loạn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Trong một tuyên bố ngày 26/5 của IMF cho biết, FED cần tăng lãi suất thêm 1/4 điểm nữa để đưa lạm phát trở lại mức 2%. IMF cũng cho biết các nhà hoạch định chính sách nên nhấn mạnh lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong một thời gian dài - để điều chỉnh các điều kiện tài chính phù hợp với lộ trình chính sách dự kiến ​​- nhưng chính sách đó cũng sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới.

Ethan Harris - Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu tại Bank of America Corp cho biết: “Rõ ràng là FED đang ở chế độ phụ thuộc vào dữ liệu. Trong môi trường không chắc chắn này, mọi ngân hàng trung ương, bao gồm cả FED, sẽ linh hoạt trong việc cảm nhận hướng đi của họ”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc ngắn hạn ở Mỹ, Anh và khu vực đồng Euro đã bắt đầu tăng trở lại khi các nhà đầu tư chuyển từ đặt cược vào suy thoái kinh tế sang dự đoán các đợt tăng lãi suất kéo dài hơn để đối phó với việc giá cả tăng.

Sự thay đổi trong kỳ vọng về lãi suất đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với các nhà quản lý và giao dịch quỹ, những người đã dành phần lớn thời gian trong năm để dự đoán khi nào các ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Các thị trường tương lai hiện đang định giá 37% khả năng FED sẽ tăng lãi suất vào tháng 6, trước đó đã dự đoán động thái tiếp theo sẽ là cắt giảm. Lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm - đặc biệt nhạy cảm với kỳ vọng lãi suất của các nhà đầu tư - đã tăng lên 4,6%, từ mức thấp 3,7% vào đầu tháng này.

Sản lượng tăng khi giá giảm. Thêm vào các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang phát triển, tiêu dùng cá nhân, được điều chỉnh theo lạm phát, đã tăng 0,5% trong tháng 4 so với mức không thay đổi trong tháng 3, khi chi tiêu cho các dịch vụ như bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe tăng lên.

Florian Ielpo - Trưởng bộ phận vĩ mô của Lombard Odier Investment Managers cho biết: “Chúng tôi tiếp tục ngạc nhiên trước dữ liệu lạm phát tăng và đó là một vấn đề. Các đơn đặt hàng lâu bền, bao gồm máy giặt, ô tô và máy bay, đã tăng 1,1% so với tháng trước - cao hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức giảm 1%”.

Các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất cao hơn khi áp lực lạm phát gia tăng
Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng vọt sau khi các dữ liệu về lạm phát được công bố.

Những diễn biến trong các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ cũng đã đẩy lợi suất của Mỹ lên cao hơn khi các nhà đàm phán của Nhà Trắng tìm cách ký kết một thỏa thuận với lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện vào cuối tuần này. Sản lượng của châu Âu và Vương quốc Anh cũng đã tăng lên. Lợi suất trái phiếu hai năm của Vương quốc Anh đã tăng 0,6 điểm phần trăm trong tuần này, lên hơn 4,5%, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Lợi suất trái phiếu tương đương của Đức đã tăng từ khoảng 2,5% vào đầu tháng này xuống chỉ còn dưới 3%.

Các ngân hàng trung ương khó có thể từ bỏ tăng lãi suất

Các nhà đầu tư đặc biệt lo lắng trước lạm phát cơ bản cao - một biện pháp loại bỏ giá năng lượng và lương thực dễ bay hơi - gây áp lực buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất hơn nữa, ngay cả khi có nguy cơ suy thoái. Sonja Laud - Giám đốc đầu tư của Legal & General Investment Management cho biết: “Chúng tôi chắc chắn vẫn chưa ra khỏi vùng nguy hiểm”.

Các nhà đầu tư đã tăng đặt cược vào việc FED tăng lãi suất vào tháng tới lên đến hơn 50%, từ mức 18% một tuần trước, phản ứng trước các bài phát biểu “hiếu chiến” gần đây của FED cũng như các dấu hiệu về sức khoẻ của nền kinh tế. Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ, được điều chỉnh theo giá đã tăng 0,5% trong tháng 4, mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm. Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng vọt sau báo cáo.

Kathy Bostjancic - Kinh tế trưởng của Nationwide Life Insurance Co, cho biết: “Sự kết hợp giữa lạm phát tăng và chi tiêu tiêu dùng vẫn mạnh sẽ làm tăng khả năng FED tăng lãi suất vào một lần khác vào giữa tháng 6”.

Trong một lưu ý gần đây, các nhà phân tích tại BlackRock cho biết, hầu hết các nền kinh tế phát triển “đang vật lộn với một vấn đề chung, khi lạm phát cơ bản đang tỏ ra “cứng đầu” hơn dự kiến​​ và vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của các ngân hàng trung ương. “Chúng tôi nghĩ rằng điều đó có nghĩa là các ngân hàng trung ương không thể sớm hủy bỏ bất kỳ đợt tăng lãi suất nào để chống lạm phát” - các chuyên gia của BlackRock viết.

Đầu tháng này, các thị trường đã định giá thêm một lần tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) lên 3,5%, nhưng các thị trường kỳ hạn hiện kỳ ​​vọng tỷ lệ này sẽ đạt đỉnh 3,7% vào tháng 10/2023. Mark Dowding - Giám đốc đầu tư tại BlueBay Asset Management cho biết: “Châu Âu thực sự chỉ đứng sau Mỹ trong chu kỳ kinh tế, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng ECB sẽ còn (tăng lãi suất) hơn nữa”.

Tại Vương quốc Anh, dữ liệu được công bố trong tuần này cho thấy, lạm phát cơ bản đã tăng 6,8% tính đến tháng 4, nhanh hơn dự đoán của các nhà kinh tế.

Imogen Bachra - người đứng đầu chiến lược lãi suất của Vương quốc Anh tại NatWest, đã gọi những con số này là “nhân tố thay đổi cuộc chơi” đối với lãi suất. Các thị trường hoán đổi đang định giá lãi suất cao nhất của Ngân hàng Anh lên tới 5,5% vào tháng 11, tăng từ 4,9% một tuần trước, cao hơn nhiều so với mức 4,5% hiện tại.