Theo VNBA, sự phát triển của tài chính tiêu dùng tại Việt Nam trong những năm qua đã được ghi nhận không chỉ bởi sự gia tăng về quy mô và tốc độ tăng trưởng, mà còn bởi những hiệu ứng tích cực đối với nền kinh tế - xã hội.

Cảnh báo việc lạm dụng cụm từ “công ty tài chính” dễ gây nhầm lẫn
Buổi tọa đàm có sự tham gia và phát biểu ý kiến của lãnh đạo NHNN. Ảnh: H.L
Công ty tài chính tập trung đẩy lùi tín dụng đen tại các khu công nghiệp Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ quyết định việc bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công tại các cơ quan thuộc bộ

Trong 5 năm gần đây, tín dụng tiêu dùng phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm. Đến ngày 30/6/2022, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt 11,4 triệu tỷ đồng, tăng 9,35% so với cuối năm 2021, trong đó cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng đạt khoảng 2,32 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 22,22% dư nợ toàn nền kinh tế, tăng 11,56% so với cuối năm 2021.

Tính đến ngày 30/6/2022, tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính đạt 140.257,6 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cuối năm 2021; trong đó dư nợ cho vay tiêu dùng và dư nợ phát hành thẻ tín dụng tăng lần lượt là 10% và 19% so với cuối năm 2021.

Tuy nhiên, hoạt động/thương hiệu của các công ty tài chính tiêu dùng được NHNN cấp phép lại đang bị hiểu nhầm/đánh đồng với các công ty tài chính mạo danh.

Các công ty này không hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng, hay các quy định pháp luật ngân hàng khác (ví như: một số công ty tư vấn tài chính, công ty đầu tư tài chính, các công ty kinh doanh dịch vụ cầm đồ, các công ty fintech cho vay online, các App cho vay... không phải do NHNN cấp phép, không phải là tổ chức tín dụng) - những công ty này tự đặt tên mập mờ là “công ty tài chính” và cũng thực hiện hoạt động cho vay, dễ gây hiểu nhầm như công ty tài chính do NHNN cấp phép.

Lạm dụng cụm từ “công ty tài chính” là vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng

Bất kỳ tổ chức nào không được NHNN cấp phép mà sử dụng cụm từ “công ty tài chính”, hoặc "các cụm từ, thuật ngữ khác trong tên của tổ chức, chức danh, trong các phần phụ thêm của tên, chức danh, trong giấy tờ giao dịch, quảng cáo của mình nếu việc sử dụng cụm từ, thuật ngữ đó có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng về việc tổ chức của mình là một tổ chức tín dụng” là vi phạm quy định tại Điều 5 về “Sử dụng thuật ngữ liên quan đến hoạt động ngân hàng” - Luật Các tổ chức tín dụng.