“Đế chế” tìm kiếm của Google sẽ bị thay thế?

Mỗi giây mỗi ngày, Google có thể xử lý 100.000 lượt tìm kiếm trên web nhờ vào các thuật toán thông minh. Sức mạnh đó đã biến Google thành động từ phổ biến khắp thế giới, mở ra hàng tỷ cơ hội hàng ngày, đưa công cụ tìm kiếm này vượt xa các đối thủ khác cùng ngành.

Doanh thu của công ty mẹ của Google, hiện được gọi là Alphabet, đã tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm trên 20% kể từ năm 2011. Trong khoảng thời gian đó, công ty đã tạo ra hơn 300 tỷ USD tiền mặt sau khi trừ chi phí hoạt động, phần lớn trong số đó từ tìm kiếm. Giá trị thị trường đã tăng hơn gấp ba lần, lên tới 1,3 nghìn tỷ USD. Đây là công ty có giá trị lớn thứ tư trên thế giới.

Không giống như Apple và Microsoft, những đối thủ công nghệ “già” hơn, Alphabet cảm thấy không thực sự cần thiết phải tái tạo lại chính mình. Cho đến bây giờ, khi ChatGPT - chatbot AI được phát triển bởi một công ty khởi nghiệp có tên là OpenAI xuất hiện.

OpenAI có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), được đồng sáng lập bởi Elon Musk và Sam Altman vào năm 2015. Đối với Eric Schmidt, người từng điều hành Google, ChatGPT là “ví dụ rõ ràng đầu tiên” về người bạn AI của con người có thể trông như thế nào, và đó là mối đe dọa đối với sự thống trị “đế chế” tìm kiếm của Google. Quan trọng hơn, người tạo ra ChatGPT, OpenAI, đã hợp tác với Microsoft, công ty đang thèm muốn để mắt đến nhóm lợi nhuận lấp lánh của Google.

Nguồn: TTXVN
Nguồn: TTXVN

Đến tháng 1/2023, ChatGPT đã tích lũy được 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ sau 2 tháng kể từ khi ra mắt, khiến nó trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Trước đó, TikTok đã mất 9 tháng để đạt được 100 triệu người dùng và Instagram mất 2,5 năm.

Theo dữ liệu từ Similarweb, ngày 31/1 vừa qua là ngày mà ChatGPT lập kỷ lục với 28 triệu lượt truy cập. Con số này đã tăng 165% so với 1 tháng trước. Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đã gọi công nghệ này là “quan trọng như PC, như Internet”.

Tìm kiếm tương lai vượt trên Google

ChatGPT được coi là mối đe dọa đối với Google. Một lý do cho sự phổ biến của ChatGPT là khả năng truy cập của nó. Dịch vụ này được công khai cho bất kỳ ai thông qua trang web OpenAI và các ứng dụng tiềm năng bao gồm từ bài tập ở trường cho đến các bản tóm tắt pháp lý.

Microsoft đang đặt cược hàng tỷ USD vào chủ sở hữu của ChatGPT, OpenAI. Vào cuối tháng 1, gã khổng lồ công nghệ đã công bố một thỏa thuận đầu tư nhiều tỷ USD trong nhiều năm với OpenAI.

Microsoft từ chối tiết lộ số tiền cụ thể. Một báo cáo từ Semafor cho biết gã khổng lồ công nghệ Redmond, Washington cũng đang đàm phán để đầu tư tới 10 tỷ USD vào OpenAI, trong khi Microsoft trước đây chỉ đầu tư 1 tỷ USD vào công ty này. Vào ngày 7/2, Microsoft đã tổ chức một sự kiện báo chí công bố các bản cập nhật mới do AI cung cấp cho công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge. Satya Nadella, ông chủ của Microsoft, coi đây là cơ hội để thách thức Google.

Công nghệ chỉ là bước đầu tiên để “đánh bại” Google

Giải quyết các vấn đề công nghệ chỉ là bước đầu tiên để đánh bật Google khỏi bệ tìm kiếm. Bắt đầu với chi phí, đối với chatbot vẫn cao so với tìm kiếm thông thường. Tuy nhiên vào ngày 1/2, OpenAI đã bắt đầu cho người đăng ký phiên bản ChatGPT hiện tại. Với 20 USD/tháng, người dùng nhận được phản hồi nhanh hơn và truy cập vào thời gian cao điểm. OpenAI cũng có kế hoạch cấp phép công nghệ này cho các công ty khác và số tiền lớn có thể nằm ở quảng cáo.

Về phần mình, Google cũng công bố phiên bản được cho là đối thủ của ChatGPT, có tên gọi là Bard AI và được cho là đã đầu tư 300 triệu USD vào Anthropic, một công ty khởi nghiệp được thành lập bởi các cựu nhân viên AI của Open. Tuy nhiên vào ngày 8/2, trong khi trình bày một số tính năng tìm kiếm AI không trò chuyện, Bard đã gặp sự cố và ngay lập tức, giá cổ phiếu của Alphabet đã giảm 8%, tương đương hơn 100 tỷ USD.

Trên thực tế, những công ty mới nổi ngày nay, như Anthropic và OpenAI, đang thu hút rất nhiều sự chú ý và đầu tư từ Google và Microsoft cho thấy rằng, các công ty nhỏ hơn có cơ hội cạnh tranh trong lĩnh vực mới này. Họ sẽ chịu áp lực bán rất lớn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một công ty chatbot mới nổi phát triển công nghệ vượt trội và một mô hình kinh doanh mới, đồng thời nổi lên như một gã khổng lồ mới? Rốt cuộc, đó là những gì Google đã từng làm.

Chatbot đưa ra những câu hỏi khó, nhưng chúng cũng tạo cơ hội để làm cho thông tin trực tuyến trở nên hữu ích hơn và dễ truy cập hơn. Giống như những năm 1990, khi các công cụ tìm kiếm lần đầu tiên xuất hiện, trở thành cánh cửa dẫn đến Internet, đã đưa Google thành một giải thưởng cực kỳ giá trị của Alphabet.