Thông tin được đưa ra tại buổi Tọa đàm “Sở hữu trí tuệ dành cho phóng viên” do Cục SHTT (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức ngày 10/4.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Cục trưởng Cục SHTT cho biết, số lượng đơn đăng ký sáng chế mà Cục SHTT tiếp nhận luôn tăng khoảng 10%/năm trong vài năm gần đây. Riêng trong năm 2014, Cục đã tiếp nhận khoảng 4.400 đơn đăng ký sáng chế, trong đó khoảng 10% đơn của người Việt Nam. Tuy nhiên, trong số 1.500 bằng sáng chế độc quyền được cấp thì chỉ có khoảng 3% là của người Việt Nam. Một trong những nguyên nhân là do chất lượng đơn đăng ký của người Việt Nam chưa tốt.

Về đăng ký nhãn hiệu, số lượng đơn nộp trực tiếp tại Cục SHTT năm 2014 đạt khoảng 33.000 đơn. Tuy nhiên, trong khi 90% đơn đăng ký sáng chế là của người nước ngoài, thì số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu của người Việt Nam trong khoảng hơn 10 năm nay đều cao hơn của người nước ngoài nộp tại Việt Nam.

Thống kê riêng số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu của các tỉnh, thành phố cho thấy TP. HCM đang là địa phương có số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu nhiều nhất, với gần 12.000 đơn trong năm 2014. Đứng thứ 2 là Hà Nội, với khoảng 7.600 đơn. Những địa phương có số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu thấp nhất là Lai Châu chỉ có vỏn vẹn 2 đơn, Bắc Kạn 5 đơn, Điện Biên 9 đơn... Nguyên nhân chủ yếu do số lượng doanh nghiệp tại địa phương còn ít, nhận thức của doanh nghiệp về SHTT còn hạn chế.

Về thống kê số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu theo quốc gia thì Mỹ là nước có số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu vào Việt Nam nhiều nhất năm 2014, với 1.713 đơn. Tiếp đến là Nhật Bản với 1.295 đơn, Trung Quốc với 904 đơn, Hàn Quốc với 785 đơn, Thái Lan với 519 đơn....

Ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục SHTT cho biết, nếu DN chỉ có một nhãn hiệu và đăng kí một lần duy nhất, thì nên thông qua bên thứ ba là các tổ chức đại diện SHHT để tiết kiệm được chi phí hơn khi DN tự mình làm. Bởi việc làm đơn đăng ký đòi hỏi phải có kiến thức sâu về SHTT tránh tình trạng DN phải nộp đi nộp lại gây ảnh hưởng cho DN./.

Hồng Quyên