Chi phí thanh toán nợ của Trung Quốc sắp vượt 170 tỷ USD
Trung Quốc đang đối mặt với gánh nặng lãi nợ ngày càng cao do tăng cường phát hành trái phiếu kích thích kinh tế.

Chi tiêu công của Trung Quốc dự kiến tăng 4% trong năm 2024. Trong đó, thanh toán lãi vay là hạng mục tăng nhanh nhất với mức tăng dự kiến là 7.8%, vượt xa mức dự báo 7.2% của chi tiêu cho ngoại giao và quốc phòng.

Mức chi phí lãi vay này gấp 1.5 lần so với năm 2019 và đang gần bằng mức chi tiêu cho an toàn công cộng – hạng mục dự kiến trong năm nay có mức chi là 1.49 ngàn tỷ nhân dân tệ. Đà tăng như vậy khiến việc chi tiêu linh hoạt cho an sinh xã hội, việc làm, giáo dục và các hạng mục khác trở nên khó khăn hơn.

Nhìn chung, doanh thu của chính phủ Trung Quốc dự kiến tăng 3.3% lên 22.4 ngàn tỷ nhân dân tệ. Nhưng chi tiêu dự kiến là 28.55 ngàn tỷ nhân dân tệ. Sau khi tính cả các khoản dư từ năm trước, con số này dẫn đến thâm hụt ngân sách 4.06 ngàn tỷ nhân dân tệ.

Chính quyền khu vực phụ thuộc vào nguồn tài chính từ chính quyền trung ương. Chính quyền trung ương sẽ chuyển 10.2 ngàn tỷ nhân dân tệ cho chính quyền các khu vực vào năm 2024, chiếm hơn 40% tổng doanh thu dự kiến ​​là 23.63 ngàn tỷ nhân dân tệ của họ.

Thách thức tài chính mà chính quyền các khu vực đang phải đối mặt ngày càng gia tăng trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc sụt giảm, khiến việc bán quyền sử dụng đất của họ cho các công ty bất động sản bị hạn chế. Doanh thu của chính quyền các khu vực từ giao dịch như vậy đã giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2023, ở mức 13.2%, mức thấp nhất kể từ năm 2017.

Vào ngày 05/12, Moody's Investor Service đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng của Trung Quốc từ ổn định xuống tiêu cực, làm dấy lên suy đoán rằng họ có thể làm như vậy đối với Trung Quốc vào năm 2024, trừ khi có thay đổi.

Trung Quốc đang phải vật lộn với các khoản thanh toán lãi ngày càng tăng khi chính phủ và chính quyền các tỉnh thành tăng cường phát hành trái phiếu, dấy lên lo ngại về nguy cơ xếp hạng tín dụng của nước này bị hạ xuống.