Chi tiêu tiêu dùng của lao động Thụy Sĩ giảm xuống mức thấp nhất trong 80 năm
Lạm phát khiến người lao động Thụy Sĩ phải thận trọng khi chi tiêu. Ảnh: TL

Các gói thanh toán của Thụy Sỹ đã giảm 1,9% theo giá trị thực vào năm ngoái do lạm phát xóa bỏ các đợt tăng lương và sức chi tiêu tiếp tục giảm sút.

Tiền lương đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất tới 4% trong lĩnh vực sản xuất hóa chất và dược phẩm vào năm ngoái, nhưng các lĩnh vực khác đã chứng kiến sự sụt giảm tiền lương ngay cả trước khi lạm phát bắt đầu.

Các nhân viên tham gia sản xuất hàng hóa cao su và nhựa đã thấy các mức lương giảm 2,2% trong khi các nhà sản xuất thiết bị điện và đồng hồ phải kiếm ít hơn 0,6%.

Công nhân sản xuất thực phẩm hoàn toàn không thấy tăng lương danh nghĩa nào vào năm 2022 trong khi khu vực công nghiệp chỉ tăng lương 0,7%.

Năm ngoái cũng chứng kiến thêm bằng chứng về sự phân biệt đối xử về giới tính khi trung bình nam giới mang về nhà nhiều hơn 1,1% và phụ nữ chỉ 0,8%.

Lạm phát tiếp tục ám ảnh Thụy Sỹ vào năm 2023, với giá cả trong tháng 2/2023 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù lãi suất đã tăng lên 1,5%.

Một cuộc khảo sát của ngân hàng UBS hồi tháng 11 cho thấy sức mua của Thụy Sỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 80 năm. UBS dự đoán gói thanh toán trung bình sẽ tăng 2,2% vào năm 2023./.