luong hu

Đối với những địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, lương hưu và trợ cấp BHXH sẽ được chi trả tại nhà. Ảnh: BHXH VN

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Hà Nội diễn biến phức tạp, để góp phần ngăn chặn, đầy lùi kiểm soát dịch bệnh và đảm bảo an sinh xã hội, sức khỏe của người hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội hàng tháng, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã thực hiện các nội dung về việc đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua tài khoản cá nhân.

Theo đó, đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ hưởng chế độ BHXH và nhận trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn Thủ đô từ ngày 1/9/2021, BHXH tiếp tục thực hiện nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân (ATM)

Đối với người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng hình thức tiền mặt, BHXH cho phép thực hiện đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân; riêng với đối tượng không có khả năng sử dụng ATM hoặc sinh sống tại khu vực ngoại thành nơi không có điểm rút tiền qua hệ thống ATM thì cho phép đăng ký theo nguyện vọng.

Để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH kịp thời, an toàn cho người và nhân viên chi trả, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, BHXH TP. Hà Nội và Bưu điện thành phố thống nhất phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHHX trên địa bàn thành phố tháng 9 và tháng 10/2021 trong cùng 1 kỳ.

Theo đó, số tiền chi trả cho tháng 9 là hơn 2.893 tỷ đồng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho 588.636 người hưởng; tổng số tiền chi trả đợt 1 tháng 10 là khoảng 2.805 tỷ đồng, cho 588.602 người hưởng.

Đối với danh sách chi trả đợt 2 của tháng 10 (gồm cả trường hợp duyệt mới, chuyển đến từ BHXH tỉnh khác, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân xét duyệt trước ngày 30/9/2021): BHXH thành phố sẽ chuyển dữ liệu cho bưu điện thành phố trước ngày 30/9.

Cụ thể hình thức và thời gian chi trả như sau:

Chi trả qua tài khoản cá nhân ATM:

+ Chi trả tháng 9,10/2021 – Đợt 1 từ ngày 6/9

+ Chi trả tháng 10/2021 – Đợt 2 từ ngày 4/10

Chi trả bằng tiền mặt:

+ Chi trả tháng 9,10/2021 – Đợt 1 từ ngày 8/9

+ Chi trả tháng 10/2021 – Đợt 2 từ ngày 4/10

Về phương thức chi trả tới từng vùng, BHXH TP. Hà Nội cho biết, đối với thôn, tổ dân phố, phường, xã, thị trấn thuộc vùng I (gồm 10 quận, huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai và một phần địa giới hành chính của 5 quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín) tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn, cơ quan bưu điện tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng.

Đối với thôn, tổ dân phố, phường, xã, thị trấn tại các quận huyện còn lại thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ thị số 15 và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn, cơ quan bưu điện tổ chức chi trả tại điểm chi trả của bưu điện.

Trong quá trình tổ chức chi trả, nếu địa bàn thôn, tổ dân phố, phường, xã thuộc vùng một đang áp dụng Chỉ thị 16 được nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch và chưa chi trả hết lương hưu, cơ quan bưu điện thông báo người hưởng đến nhận tiền tại các điểm chi trả của bưu điện.

Thảo Miên