Nỗ lực lội ngược dòng thành công của VN-Index

Thị trường chứng khoán hôm nay cơ bản giao dịch trong giá đỏ, nhưng đóng phiên VN-Index tăng nhẹ. Dòng tiền vào bắt đáy là động lực chính giúp chỉ số hồi xanh. Mức tăng ở tuần phục hồi đầu tiên tập trung chủ yếu ở các nhóm cổ phiếu đã giảm sâu trong thời gian vừa qua như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản,…

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +0,07 điểm (+0,01%) lên 969,33 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn sàn HOSE có 268 mã tăng, 176 mã giảm và 70 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (18/11): Tiền bắt đáy lại vào cuối phiên, VN-Index đảo chiều tăng nhẹ
Diễn biến chỉ số VN-Index. Nguồn: MBS.
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ VN-Index phiên này là: HPG (+5,96%), VIC (+1,55%), GVR (+6,58%), VNM (+1,32%), EIB (+6,89%),… đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: GAS (-4,51%), NVL (-6,85%), MSN (-1,86%), SAB (-2,08%), BCM (-2,41%), …

Chỉ số VN30 cũng tăng nhẹ +0,16 điểm (+0,02%) đạt 971,20 điểm. Rổ VN30 có tới 13 mã tăng, có 13 mã giảm và 4 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản thị trường tăng lại nhờ dòng tiền bắt đáy được đẩy mạnh về phiên chiều. Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng lên 13.703 tỷ đồng so với mức 9.178 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 9.424 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng trên HOSE có 961 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 579 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Khối ngoại vẫn mua ròng nhưng giá trị giảm nhiều. Theo đó, khối này tiếp tục mua ròng 15 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung ở các cổ phiếu như: HPG, KDH, NLG,… Ở chiều ngược lại, DGC, VND, CTG,… là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Quan trọng nhất là tiền chấp nhận được ở giá nào

Thị trường chứng khoán hôm nay quả thực cũng có diễn biến khó dự báo. Ngay từ đầu phiên sáng, áp lực bán tăng vì có thể nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” “xả hàng” sau hai phiên tăng tốt trước đó. Có thể cũng chưa chính xác, nhưng tâm lý thường bán ra với kỳ vọng chiều giá giảm nữa sẽ quay lại mua giá rẻ hơn. Nhưng đó là tính toán, còn thực tế thị trường luôn có “tính thị trường” – nghĩa là quy luật “cung – cầu” mới quan trọng nhất. Bên chờ mua không đủ kiên nhẫn chờ thêm và sẵn sàng mua ở mức giá hợp lý với họ. Tiền vào bắt đáy cuối phiên chiều có thể là tình huống này và giá mua đẩy dần lên giúp VN-Index hồi tăng nhẹ.

Chứng khoán hôm nay (18/11): Tiền bắt đáy lại vào cuối phiên, VN-Index đảo chiều tăng nhẹ
Tiền bắt đáy lại vào cuối phiên giúp chỉ số VN-Index hồi tích cực. Ảnh: Duy Dũng.
Thị trường vẫn còn thách thức và rõ ràng là cần thêm nhưng chất xúc tác đủ mạnh và thiết thực hơn. Những cải thiện những phiên vừa qua phần nhiều vẫn nằm ở việc tâm lý phần nào được xoa dịu và có kỳ vọng. Để có một nhịp tăng dài và mạnh hơn, thị trường vẫn chờ đợi những điểm mấu chốt về thanh khoản dòng tiền nền kinh tế và niềm tin của nhà đầu tư được củng cố.

Quan sát kỹ hơn thị trường hôm nay cho thấy, dòng tiền bắt đáy có sự chọn lọc và nhìn một cách toàn cục đó là điều tích cực. Tiền vào chọn lọc và hướng tới các cổ phiếu cơ bản tốt mà giá bị “liên lụy” vì sức ép giảm chung. Nhiều mã lớn lấy lại “uy lực” trong phiên ATC như VIC, VHM, VCB, HPG,… Riêng HPG góp công lớn vào số tổng của thanh khoản, nhưng dù gì thế cũng đà là khá đẹp cho thị trường hiện nay. Chỉ số VN-Index có 3 phiên xanh và thanh khoản tốt khi cung bán đều được hấp thụ.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn thách thức và rõ ràng là cần thêm nhưng chất xúc tác đủ mạnh và thiết thực hơn. Những cải thiện những phiên vừa qua phần nhiều vẫn nằm ở việc tâm lý phần nào được xoa dịu và có kỳ vọng. Để có một nhịp tăng dài và mạnh hơn, thị trường vẫn chờ đợi những điểm mấu chốt về thanh khoản dòng tiền nền kinh tế và niềm tin của nhà đầu tư được củng cố. Chính vì thế, các nhịp rung lắc vẫn có thể xuất hiện để thử thách các mức giá, cũng như độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư.

Các chuyên gia của MBS cho rằng, chỉ số VN-Index đã có tuần tăng đầu tiên sau 2 tuần giảm liên tiếp và đã phục hồi gần 100 điểm kể từ đáy. Bên cạnh đó, thanh khoản bắt đáy được kích hoạt cùng độ rộng thị trường khá tích cực với nhiều nhóm cổ phiếu phục hồi mạnh kể từ đáy như: Thép, thủy sản, chứng khoán, bất động sản, ngân hàng,… Động lực giúp thị trường phục hồi đến từ chuỗi mua ròng mạnh của khối ngoại.

Về kỹ thuật, tuần phục hồi của chỉ số VN-Index được củng cố từ tín hiệu phân kỳ giữa chỉ số VN-Index và chỉ báo sức mạnh tương đối (RSI). Với 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đang tạo vùng cân bằng sau nhịp giảm vừa qua và cũng tạo đáy ngắn hạn ở ngưỡng tâm lý 900 điểm. Với quán tính tăng hiện tại, khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi khi vượt vùng cận trên của đường trung bình động 20 ngày (MA20) ở ngưỡng 990 điểm./.