VN-Index nới rộng biên độ nhờ một số mã trụ

Thị trường chứng khoán hôm nay hồi phục phiên thứ 2 liên tiếp, qua đó lấy lại gần hết những gì “đã mất” ở phiên giảm mạnh đầu tuần. Dòng tiền ngoại tiếp tục là nhân tố hỗ trợ thị trường đi lên, trong khi đó tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng chờ đợi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố kết quả cuộc họp đêm nay.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +8,11 điểm (+0,79%) lên 1.040,54 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, tuy nhiên sắc xanh, sắc đỏ cũng không chênh lệch nhau nhiều. Theo đó, trên sàn HOSE có 203 mã tăng, trong khi có 170 mã giảm và 88 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (22/3): VN-Index hồi phục phiên thứ 2, dòng tiền vẫn chưa đủ tin cậy
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ chỉ số VN-Index phiên này là: VCB (+2,89%), VHM (+4,96%), VPB (+3,19%), BID (+1,65%), SAB (+0,81%)… đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: HPG (-0,73%), MWG (-1,43%), GAS (-0,29%), TCB (-0,57%), BCM (-0,61%)…

Chỉ số VN30 cũng tăng ở mức tương tự với +8,1 điểm (+0,78%) đạt 1.043,14 điểm. Ở rổ VN30 có tới 17 mã tăng, trong khi chỉ có 9 mã giảm và 4 mã đứng giá. Nhóm midcap, smallcap cũng tăng lần lượt +0,09% và +0,06%.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 9.795 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,9% so với phiên hôm qua, tuy vậy thanh khoản 3 phiên tuần này vẫn thấp hơn 13,9% so với bình quân tuần trước.

Khối ngoại quay lại mua ròng 188 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua của khối ngoại tập trung tại các cổ phiếu như: VHM, DCM, VCB, KDH, STB… Ở chiều ngược lại: MSN, PLX, DGW, VNM, FUEVFVND… là những cổ phiếu, chứng chỉ bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Dòng tiền vẫn chưa đủ độ tin cậy

Thị trường chứng khoán hôm nay về cơ bản chỉ tích cực về điểm số. Hai phiên tăng cơ bản giúp chỉ số VN-Index lấy lại số điểm giảm hôm đầu tuần. Tuy nhiên, nhìn sâu vào thị trường thì vẫn đang cho thấy tâm lý nhà đầu tư còn rất thận trọng khi chờ đợi tin chính thức của FED.

Cùng với việc thông tin tăng lãi suất bao nhiêu % thì thị trường vẫn ngóng chờ thông điệp từ lãnh đạo của FED về nền kinh tế và lạm phát của Mỹ. Ngoài ra, giới đầu tư toàn cầu cũng đang chờ đợi xem Chủ tịch FED có thể thuyết phục công chúng đầu tư rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng chỉ là do quản trị kém tại một số ngân hàng.

Đêm nay FED sẽ công bố mức lãi suất, dự đoán cho thấy khả năng cao là sẽ tăng ở mức 0,25%. Tuy nhiên, đó chỉ là dự đoán, vì thực tế vẫn có thể xảy ra theo 3 kịch bản: tăng ít hơn, tăng 0,25%, hoặc tăng cao hơn. Thị trường nhiều khả năng cũng sẽ có những phản ứng tùy theo từng kịch bản đó từ FED.

Chứng khoán hôm nay (22/3): VN-Index hồi phục phiên thứ 2, dòng tiền vẫn chưa đủ tin cậy
Tâm lý thận trọng vẫn lớn khiến dòng tiền đang thiếu đi sự mạnh dạn. Ảnh: Minh họa.

Dòng tiền vẫn chưa cho thấy sự tin cậy. Thanh khoản yếu khiến động lực tăng không cho thấy sức bền về một xu thế. Dòng tiền trong nước vẫn đứng ngoài vì chưa tìm thấy lý do thật thuyết phục để tăng mua. Hoặc ngay cả dòng tiền ngoại, tổng thể là vẫn tốt, nhưng mua ròng chủ yếu là do Fubon ETF mua vào lớn, trong khi giá trị bên bán cũng tăng lên.

Bên cạnh đó, nhìn tổng thể, bên mua vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, độ rộng và biên độ tăng giá của nhiều mã cổ phiếu đã thu hẹp trong phiên này. Chỉ số VN-Index nới được biên độ tăng chủ yếu là nhờ một số mã trụ tăng mạnh và góp công lớn cho đà tăng hôm nay, điển hình là VCB và VHM.

Theo chuyên gia của MBS, sau 2 phiên tăng liên tiếp, áp lực bán có thể mạnh lên ở phiên ngày mai. Trong kịch bản chứng khoán thế giới phản ứng tích cực sau khi FED công bố mức nâng lãi suất 0,25% cũng như phát đi thông điệp đúng kỳ vọng của thị trường, nhịp điều chỉnh của thị trường (nếu có) cũng sẽ sớm qua nhanh. Ngược lại, thị trường có thể điều chỉnh để tìm lực cầu trong bối cảnh thanh khoản xuống thấp. Về kỹ thuật, vùng 1.045 - 1.050 điểm có thể là vùng cản mạnh ở nhịp hồi kỹ thuật này, nhà đầu tư có thể chốt lời từng phần./.

Chứng khoán khu vực châu Á tiếp tục đi lên trong phiên hôm nay, trong khi khu vực châu Âu mở cửa giảm điểm sau khi tỷ lệ lạm phát của Anh bất ngờ tăng lên 10,4% và ngắt mạch chuỗi 3 tháng giảm trước đó. Đêm qua, chứng khoán Mỹ bật tăng khi nỗi lo về cuộc khủng hoảng ngân hàng dịu bớt và nhà đầu tư hướng sự chú ý tới cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của FED - cuộc họp được cho là FED sẽ tăng lãi suất với bước nhảy 0,25 điểm %.