VN-Index dễ dàng chinh phục lại mốc 1.000 điểm

Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục có phiên giao dịch trong trạng thái rất tích cực. VN-Index có một phiên tăng thuyết phục về điểm số và vượt ngưỡng cản 1.000 điểm. Sức lan tỏa tốt đã giúp đa số các cố phiếu vốn hóa lớn, midcap và smallcap đồng loạt bứt phá hôm nay.

Theo số liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +34,23 điểm (+3,52%) lên 1.005,69 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về bên mua, khi toàn sàn HOSE chủ yếu là sắc xanh với 416 mã tăng, chỉ 55 mã giảm và 50 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (28/11): VN-Index vượt mốc 1.000 điểm, dòng tiền vào bùng nổ
Diễn biến chỉ số VN-Index. Nguồn: MBS.
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ VN-Index phiên này là: VCB (+4,92%), GAS (+6,97%), VHM (+6,81%), CTG (+5,81%), HPG (+6,86%),… đã lấn át áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: BID (-1,25%), SAB (-1,61%), VNM (-0,61%), PDR (- 6,98%), HPX (-6,92%),…

Chỉ số VN30 cũng tăng rất tốt với +36,85 điểm (+3,81%) lên 1.004,34 điểm. Ở rổ VN30 có 23 mã tăng, 5 mã giảm và 2 mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản thị trường bùng nổ với tổng thanh khoản khớp lệnh khoảng gần 15.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng trên sàn HOSE tổng giá trị khớp lệnh đạt gần 13.944 tỷ đồng. Thị trường giữ vững dòng tiền tăng mạnh mẽ đang tạo hiệu ứng tâm lý tốt cho nhà đầu tư, dòng tiền phiên này không chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu bluechip mà lan tỏa khắp các nhóm ngành.

Giao dịch khối ngoại diễn biến tích cực khi mua ròng trở lại với tổng giá trị gần 1.700 tỷ đồng. Lực mua tập trung vào HPG (313 tỷ đồng), VHM (232 tỷ đồng), STB (195 tỷ đồng),

Mọi thứ dường như đang tốt lên khá toàn diện

Thị trường chứng khoán hôm nay thực sự khá bất ngờ. Đầu tiên là chỉ số, cuối tuần trước sẽ ít ai dám dự báo là VN-Index sẽ vượt ngưỡng 1.000 điểm thuyết phục như thế. Nếu khả quan thì cũng chỉ dám nghĩ VN-Index sẽ củng cố mốc 980 điểm rồi mới dám kỳ vọng tiếp. Nhưng đúng là không ai “thắng nổi thị trường”, phiên này, sức mạnh bên mua hoàn toàn thắng thế.

Chứng khoán hôm nay (28/11): VN-Index vượt mốc 1.000 điểm, dòng tiền vào bùng nổ
Tâm lý hứng khởi giúp thị trường có một phiên tăng bùng nổ. Ảnh: Minh họa.
"Cho đến thời điểm này, yếu tố tác động bên trong và bên ngoài đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Do vậy vẫn bảo lưu quan điểm, nếu có rung lắc hay điều chỉnh thì đó là cơ hội để cơ cấu danh mục, các nhóm cổ được tăng trưởng tốt sẽ là sự lựa chọn của dòng tiền" – chuyên gia của MBS cho hay.

Thị trường hôm nay còn thuyết phục bởi dòng tiền. Thanh khoản khớp lệnh đạt khoảng gần 15 nghìn tỷ đồng trong bối cảnh những gì thị trường vừa trải qua là rất tốt. Dòng tiền vào áp đảo, quyết liệt vào kể cả giá cao. Dòng tiền trong nước tốt và dòng tiển ngoại đều tốt. Sự hưng phấn của khối nội có lẽ một phần cũng nhờ động thái khối ngoại với 1.700 tỷ đồng mua ròng hôm nay. Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư hôm nay cũng phần nào đến từ việc NVL được giải cứu khỏi tình trạng “nằm sàn”. Dòng tiền lớn vào giải cứu đã quét hết lượng dư sàn và rốt cuộc NVL hôm nay không giảm sàn nữa.

Nhìn vào biên độ tăng giá các cổ phiếu hôm nay cũng rất tốt. Tổng cả 3 sàn hôm nay có tới 254 mã tăng “hết nấc” khi đóng cửa trong sắc tím. Riêng trên HOSE, con số này tăng mạnh trong phiên chiều với 118 mã tăng trần.

Theo các chuyên gia của MBS, thị trường đã tận dụng được cơ hội để vượt cản 1.000 điểm một cách thuyết phục, xu hướng tăng của thị trường càng được củng cố. Sự luân chuyển của dòng tiền ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt và ở các trụ là những dấu hiệu cho thấy thị trường mạnh, xu hướng đi lên chậm chắc và mặt bằng cổ phiếu cũng được nâng dần lên.

“Cho đến thời điểm này yếu tố tác động bên trong và bên ngoài đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Do vậy, vẫn bảo lưu quan điểm, nếu có rung lắc hay điều chỉnh thì đó là cơ hội để cơ cấu danh mục, các nhóm cổ phiếu được tăng trưởng tốt sẽ là sự lựa chọn của dòng tiền” – chuyên gia của MBS cho hay./.