Một đợt thoái lui liệu có xảy ra?

Theo BofA Global Research, điểm chuẩn S&P 500, chỉ số đã tăng hơn 25% trong 5 tháng qua, một hiện tượng chỉ xảy ra 10 lần kể từ những năm 1930. Dữ liệu của CFRA Research cho thấy, dẫn đầu bởi mức tăng đáng kinh ngạc của nhà sản xuất chip Nvidia, S&P đã đạt 16 mức cao kỷ lục trong năm nay, nhiều nhất trong bất kỳ quý đầu tiên nào kể từ năm 1945.

Các nhà đầu tư lạc quan cho rằng, lợi nhuận đó xuất phát từ các yếu tố cơ bản vững chắc, chứ không phải từ kiểu đầu cơ tràn lan đi kèm với các bong bóng trong quá khứ. Những lý do thường được đưa ra bao gồm nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay và sự phấn khích về tiềm năng kinh doanh của trí tuệ nhân tạo.

Chứng khoán Mỹ: Dù không bong bóng nhưng có thể sẽ có đợt thoái lui
Nhiều quan điểm xung quanh câu hỏi: Liệu có là bong bóng? Ảnh: TL

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư tin rằng sự đi lên gần như không gián đoạn của thị trường có nghĩa là một đợt thoái lui sắp xảy ra. Lần cuối cùng S&P 500 giảm hơn 5% là vào tháng 10/2023, mặc dù dữ liệu của BofA cho thấy, những đợt bán tháo như vậy trước đây thường xảy ra trung bình ba lần mỗi năm. Chỉ số này tăng 8,5% trong năm nay.

Một số chỉ báo đang nhấp nháy cảnh báo

Michael Arone, chiến lược gia đầu tư chính tại State Street Global Advisors, cho biết: “Rất nhiều tin tốt đã được định giá trên thị trường. Theo quan điểm của tôi, điều đó chỉ cho thấy rằng rủi ro đang nghiêng về phía nhược điểm.

Hiện chưa rõ điều gì có thể gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường. Trong khi lạm phát mạnh hơn dự kiến ​​đã làm giảm kỳ vọng về mức độ cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay, nhiều người tin rằng chi phí đi vay vẫn đang giảm. Giá tiêu dùng tăng cao cũng được coi là bằng chứng về sức mạnh kinh tế.

Các nhà đầu tư phần lớn đã gạt bỏ những lo ngại khác, từ tình trạng bất ổn ở các ngân hàng khu vực của Mỹ cho đến nền kinh tế mờ nhạt của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số chỉ báo đang nhấp nháy cảnh báo. Dữ liệu của Miller Tabak cho thấy, chỉ số sức mạnh tương đối hàng tuần (RSI) của S&P 500 - thước đo xem cổ phiếu đang ở tình trạng quá mua hay quá bán - đã tăng lên hơn 76, một mức hiếm khi đạt đỉnh kể từ năm 2000.

Các đợt bán tháo đáng kể diễn ra sau hai lần gần đây nhất chỉ số này vượt quá các mức đó: S&P 500 giảm 10% vào tháng 1/2018 và giảm 30% khi đại dịch Covid-19 xuất hiện sau khi chỉ số này đạt đỉnh đó vào tháng 1/2020.

Matt Maley, giám đốc chiến lược thị trường tại Miller Tabak, cho biết: “Điều này không có nghĩa là chúng ta đang nhìn vào một đỉnh cao dài hạn. Tuy nhiên, điều đó cho tôi biết rằng chúng ta đã chín muồi cho một đợt thoái lui vật chất.

Sự lạc quan ngày càng tăng của nhà đầu tư cũng làm dấy lên mối lo ngại. Tỷ lệ nhà đầu tư bày tỏ quan điểm lạc quan về triển vọng 6 tháng đối với cổ phiếu đã tăng lên 51,7% trong cuộc khảo sát hàng tuần mới nhất từ ​​Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Mỹ, đây chỉ là lần thứ tư mức tăng giá đạt trên 50% trong gần ba năm qua. .

Sự lạc quan cao thường được coi là một chỉ số trái ngược vì nó có nghĩa là tiêu chuẩn cho những bất ngờ tích cực được nâng cao.

Kevin Gordon, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Charles Schwab, cho biết: “Bối cảnh tâm lý hiện tại khiến thị trường dễ bị giảm điểm”.

Lịch sử cho thấy đà tăng hiện tại có thể bị tạm dừng. S&P 500 đã xóa đi khoản lỗ từ thị trường giá xuống trước đó khi đạt mức cao kỷ lục vào ngày 19/1 và đã tăng khoảng 7% kể từ đó.

Còn theo Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư chính của CFRA, điều này phù hợp với các đợt phục hồi trong quá khứ, khi cổ phiếu tiếp tục tăng sau khi đạt mức cao mới. Tuy nhiên, những động thái đó kéo theo sự sụt giảm ít nhất 5% trong 12 lần tình huống như vậy xảy ra,.

Liệu có là bong bóng?

Đối với một số người, sự lạc quan của thị trường - cùng với những chuyển động parabol của cổ phiếu Nvidia và các công ty tập trung vào AI khác - đã gợi lên sự so sánh với những giai đoạn trước đây khi giá tài sản tăng vọt đến mức không bền vững rồi sụp đổ, chẳng hạn như đợt tăng giá cổ phiếu Meme năm 2021 và sự bùng nổ dot-com năm 1999.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 80% trong năm nay sau khi tăng gấp ba lần vào năm 2023, trở thành công ty có giá trị thứ ba ở Hoa Kỳ. Các cổ phiếu liên quan đến AI khác đã đạt được mức tăng khủng khiếp từ đầu năm đến nay, bao gồm Super Micro Computer đã tăng vọt 300% và chuẩn bị gia nhập S&P 500.

Các chiến lược gia của JPMorgan cho rằng, Nvidia đã thể hiện mối quan hệ chặt chẽ với hiệu suất của S&P 500. Họ cho biết: “Chúng tôi cảnh báo các nhà đầu tư rằng mối quan hệ này có thể sẽ ngược lại khi sự hưng phấn của AI lên đến đỉnh điểm”.

Tuy nhiên, những người khác lại lưu ý đến sự khác biệt với bong bóng trong quá khứ. Keith Lerner, đồng giám đốc đầu tư tại Truist, cho rằng hiệu suất vượt trội trong ba năm của lĩnh vực công nghệ S&P 500 so với S&P 500 nói chung là ở mức khoảng 30% - mức này gần như ngang bằng với mức trung bình trong 30 năm và khác xa so với mức đỉnh chỉ trên 250% vào tháng 3 năm 2000.

Và dường như có rất ít dấu hiệu cho thấy sự hưng phấn trên thị trường phát hành mới, nơi các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tương đối im ắng.../.