Chứng khoán Mỹ tiếp tục đi lên khi những lo ngại về khu vực ngân hàng lắng xuống
Giao dịch viên trên sàn chứng khoán Mỹ. Ảnh: TL

Chốt phiên, Chỉ số S&P 500 tăng 0,57% lên gần 4.051 điểm. Trong phiên, chỉ số đại diện thị trường này chạm mức cao nhất kể từ ngày 7/3. Nasdaq Composite tăng 0,73% lên 12.013 điểm khi cổ phiếu công nghệ tiếp tục được nhà đầu tư chú ý. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 141 điểm, tương đương 0,43% và đóng cửa ở 32.859 điểm.

Chỉ số biến động Cboe, thước đo tâm lý sợ hãi của Phố Wall trong vòng 30 ngày tới, từng chạm mốc 30 điểm hồi giữa tháng 3 nhưng hiện giảm chỉ còn 19 điểm, tương đương với hồi đầu tháng.

Các nhà đầu tư đã trở nên lo lắng sau khi các cơ quan liên bang phải nắm quyền kiểm soát ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) vào đầu tháng này. Tuy nhiên, sau đó, đã không có thêm vụ việc nghiêm trọng nào xảy ra đối với ngành ngân hàng Mỹ. Điều này làm dấy lên hy vọng rằng các biện pháp khẩn cấp của các cơ quan quản lý và ngân hàng tư nhân đã phát huy hiệu quả.

Ngày 30/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng quy định trong ngành ngân hàng và các quy định giám sát cần được đánh giá lại sau vụ hai ngân hàng SVB và Signature Bank sụp đổ, nhằm đảm bảo rằng các quy định này giải quyết được các nguy cơ hiện nay của hệ thống ngân hàng.

Theo bà Yellen, hệ thống ngân hàng đã mạnh hơn rất nhiều so với cách đây 15 năm, nhưng “sự sụp đổ của hai ngân hàng khu vực trong tháng này cho thấy còn nhiều việc phải làm”. Bà nhấn mạnh cần có thêm các công cụ mới để giải quyết các nguy cơ nếu cần.

Bên cạnh đó, Tổng thống Joe Biden cũng kêu gọi các cơ quan quản lý khôi phục các quy định chặt chẽ hơn đối với các ngân hàng, để không tái diễn những vụ việc tương tự SVB trong tương lai.

Ngoài ra, số liệu do Cục Thống kê Lao động công bố sáng 30/3 cho thấy số người xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 25/3 là 198.000, tăng 7.000 người so với tuần trước đó và cao hơn mức 195.000 điểm mà các nhà kinh tế của Dow Jones dự báo.

CNBC cho rằng việc số người xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên sẽ giúp nhà đầu tư thêm hy vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ để tránh gây tổn hại quá lớn tới thị trường lao động.