Chứng khoán thế giới xác lập những kỷ lục mới trong phiên giao dịch 24/2

Ảnh: CNN Money

Thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng đóng của ở mức điểm cao nhất kể từ năm 2000 và hầu hết các thị trường ở Châu Âu như Pháp, Bỉ, Ireland và Hà Lan cũng đạt mức điểm cao nhất kể từ năm 2008 - trước cuộc khủng hoảng tài chính.

Tại sao thị trường lại hưng phấn như vậy? Câu trả lời rất đơn giản đó chính là nhờ các ngân hàng trung ương. Ngân hàng trung ương Châu Âu đã hứa hẹn các biện pháp thúc đẩy kinh tế, kích thích các nhà đầu tư. Điều làm các nhà đầu tư còn ngần ngại chính là Hy Lạp. Tuy nhiên, thông tin rằng Hy Lạp sẽ được gia hạn gói cứu trợ thêm 4 tháng và tín hiệu cho thấy Đức và các quốc gia khác vẫn muốn Hy Lạp ở lại khu vực đồng tiền chung Châu Âu đã củng cố niềm tin cho nhà đầu tư.

Thêm vào đó, bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ dường như cũng sẽ có những báo cáo lạc quan với nền kinh tế trước Quốc Hội vào ngày hôm nay.

Chỉ số Dow tăng gần 100 điểm, lần đầu tiên đóng cửa ở mức trên 18.200 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng ghi một kỷ lục mới. Và chỉ số Nasdaq cũng đóng cửa ở mức gần 5.000 điểm – một mức chưa từng đạt được kể từ đỉnh điểm của thời kỳ bong bóng dot-com.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần phải cận trọng với sự chậm lại của kinh tế Trung Quốc và Châu Âu cũng như những căng thẳng vẫn tiếp diễn giữa Nga và Ukraine và tại Trung Đông.

Điều khác biệt giữa hiện tại và thời kỳ khủng hoảng 1999-2000 và thời kỳ 2007-2008 đó là các công ty nắm giữ một khối lượng khổng lồ tiền mặt. Ví dụ như Apple nắm giữ trên 175 tỷ USD tiền mặt. Số tiền này như là một quỹ dự phòng giúp cho các công ty vượt qua suy thoái hoặc thúc đẩy tăng trưởng./.

Mai Linh (Theo CNN Money)