Thị trường đang dò đáy?

Mặc dù tăng nhẹ trở lại trong phiên giao dịch ngày 8/11, tuy nhiên, thị trường chứng khoán trong nước vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh và tìm điểm cân bằng mới. Hiện chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa dưới ngưỡng tâm lý 1.000 điểm và dự báo còn giằng co, tích lũy xung quanh mốc quan trọng này.

Theo các chuyên gia, hiện tại, các yếu tố rủi ro với thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hiện hữu như xu hướng tăng của tỷ giá và xu hướng tăng của lãi suất. Cùng với đó, việc rủi ro thanh khoản trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nói riêng và nền kinh tế cũng đã, đang khiến nhà đầu tư thận trọng hơn. Chỉ trong tháng 10, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đã khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có tháng điều chỉnh mạnh thứ 2 liên tiếp với mức giảm 9,2% trên chỉ số VN-Index.

Theo số liệu từ SSI Research, tính đến hết tháng 10, Việt Nam đã giảm 31,3% điểm số kể từ đầu năm và mức giảm của hệ số P/E ước tính năm 2022 của chỉ số VN-Index cũng tương đương ở mức 31,4% cho thấy mức chiết khấu này đã phản ánh phần lớn xu hướng yếu đi của lợi nhuận trong tương lai trước tác động của lạm phát và lãi suất tăng cao.

Thị trường chứng khoán vẫn đang trong quá trình dò đáy. Ảnh: Duy Dũng
Thị trường chứng khoán vẫn đang trong quá trình dò đáy. Ảnh: Duy Dũng

Chuyên gia của SSI Research cho rằng, với riêng diễn biến trong tháng 9 và tháng 10 cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã xuống mức rất thấp trước các sự kiện “thiên nga đen” trong nước và khả năng thị trường đã rơi vào trạng thái quá bán. Thông thường tâm lý bi quan thái quá có thể là một chỉ báo gợi ý thị trường sẽ có các nhịp hồi phục tạm thời sau đó. Tuy nhiên, “diễn biến hiện tại của các yếu tố như tỷ giá, xu hướng tăng của lãi suất và kể cả rủi ro thanh khoản trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa thể hỗ trợ thị trường cổ phiếu có nhịp phục hồi bền vững” - chuyên gia của SSI Research cho hay.

Các chuyên gia này cho rằng, thị trường chứng khoán trong nước có thể bước đầu vào giai đoạn dò đáy, nên trong giai đoạn này thị trường sẽ ghi nhận sự biến động và trạng thái giằng co. Mặc dù vậy, trong lịch sử thường chứng kiến việc các nhà đầu tư có khả năng chịu đựng rủi ro cao và thời hạn đầu tư đủ dài sẽ tận dụng biến động để dần giải ngân do triển vọng tăng trở lại của thị trường trong dài hạn là rất lớn. Nhìn vào xu hướng của dòng vốn vào cổ phiếu trên quy mô toàn cầu và cả ở Việt Nam chúng tôi cũng nhìn thấy điểm tích cực ủng hộ cho quan điểm này” – Chuyên gia của SSI Research nhận định.

Cơ hội “bội thu” cho dài hạn

Theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIECT, việc chỉ số VN-Index lại một lần nữa giảm xuống dưới ngưỡng 1.000 điểm đã mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn lựa chọn những doanh nghiệp tốt với mức giá rất hấp dẫn. Định giá của nhiều cổ phiếu doanh nghiệp lớn đã về mức xấp xỉ 1 lần, thậm chí có nhiều cổ phiếu còn rơi xuống mức 0,7 - 0,8 lần P/B (giá trên giá trị sổ sách). Trong khi đó, bức tranh kết quả kinh doanh quý III/2022 và dự báo quý IV/2022 của các doanh nghiệp niêm yết lại không quá tệ như những diễn biến thị trường gần đây.

“Nhìn lại lịch sử, điều này rất hiếm khi xảy ra và thường không kéo dài lâu. Một khi những rủi ro hiện tại lắng dịu (tỷ giá, lãi suất, thanh khoản hệ thống) và tâm lý nhà đầu tư bình ổn trở lại, lực cầu gom cổ phiếu giá rẻ sẽ xuất hiện. Do đó, việc bán tháo cổ phiếu ở vùng giá này không được khuyến khích, trừ trường hợp nhà đầu tư bán ra để hạ thấp tỷ trọng đòn bẩy nhằm tránh bị margin call” - ông Đinh Quang Hinh chia sẻ.

Thị trường sẽ tìm được điểm cân bằng trong tháng 11 này?

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Mirae Asset kỳ vọng thị trường sẽ tìm được điểm cân bằng trong tháng 11 trên cơ sở: sự phục hồi gần đây của các thị trường tài chính trên thế giới; tâm lý nhà đầu tư sẽ có cải thiện; kỳ vọng FED sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng 12 và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp thực hiện Zero-Covid.

Chuyên gia của VNDIRECT khuyến nghị, đối với những nhà đầu tư đang duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp và nắm giữ nhiều tiền mặt, thời điểm hiện tại mở ra cơ hội lớn cho nhà đầu tư lựa chọn được những doanh nghiệp tốt với mức giá hấp dẫn hơn rất nhiều với thời điểm đầu năm. Với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư giải ngân ở vùng này có thể thu được mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1 - 2 năm tới. “Tất nhiên, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức vừa phải (70 cổ/30 tiền mặt) và hạn chế mua bằng margin ở thời điểm hiện tại để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro” - ông Đinh Quang Hinh khuyến nghị.

Theo đánh giá của các chuyên gia Công ty Chứng khoán Mirae Asset, sự phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu gần đây khiến định giá của VN-Index hấp dẫn hơn trước.

Hiện tại, P/E dự phóng cuối năm của thị trường Việt Nam khá thấp so với các nước trên thế giới. Chỉ số định giá P/E của VN-Index quanh mức 10 - 10,7 lần, tức là ngưỡng trung bình 10 năm trừ đi hai độ lệch chuẩn, là cơ hội tốt để tích lũy các cổ phiếu có tính chất phòng thủ và có định giá hấp dẫn.