Đại hội Chi hội nhà báo TBTCVN: Tạo động lực đổi mới, sáng tạo trong nhiệm kỳ mới
Ông Đinh Hùng (thứ ba từ trái sang) - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Tổng Biên tập TBTCVN, tặng hoa chúc mừng Ban Thư ký Chi hội nhà báo TBTCVN nhiệm kỳ 2018-2022 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lan toả thông tin tích cực của ngành Tài chính

Báo cáo của Ban Thư ký chi hội nhận định, vượt qua những khó khăn lớn trong nhiệm kỳ 2018 - 2022, Chi hội Nhà báo TBTCVN đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, xây dựng chi hội vững mạnh, quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Nhiều hội viên chi hội tích cực rèn luyện phẩm chất.

Chi hội Nhà báo TBTCVN tính đến cuối năm 2022 có 48 hội viên, trong đó có nhiều hội viên có trình độ đại học và trên đại học trở lên. Đa số các hội viên trực tiếp làm công tác biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên trong hoạt động xuất bản báo.

Được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Chi bộ TBTCVN, Ban Biên tập TBTCVN, Chi hội Nhà báo TBTCVN đã chủ động triển khai các chương trình hành động của chi hội một cách thiết thực, hiệu quả.

Với vai trò tham mưu cho lãnh đạo báo về công tác chuyên môn nghiệp vụ, bám sát các nghị quyết của Chi bộ TBTCVN tại các cuộc sinh hoạt hàng tháng; các cuộc họp giao ban chuyên môn của cơ quan hàng tháng, hàng tuần, chi hội đã chủ động đóng góp cho các hoạt động nghiệp vụ báo chí hàng tuần, hàng tháng, với các nội dung kế hoạch đề tài đăng ký, chỉ đạo thực hiện các tuyến bài, loạt bài chuyên sâu, các nội dung tuyên truyền thời sự, dư luận quan tâm và các nội dung xử lý tình huống truyền thông liên quan đến các vấn đề nóng dư luận quan tâm về các lĩnh vực của Bộ Tài chính, của ngành Tài chính để tuyên truyền, phản ứng kịp thời, nhằm lan tỏa thông tin tích cực, giúp bạn đọc hiểu rõ, đúng với chủ trương, chính sách của ngành…

Chi hội cũng phối hợp chặt chẽ với Liên Chi hội Nhà báo ngành Tài chính hàng năm tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam tại cơ quan Bộ Tài chính, nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi của các cơ quan báo chí trong ngành; đồng thời, khẳng định vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền các cơ chế, chính sách, các hoạt động của ngành Tài chính, góp phần hoàn thành nhiệm vụ tài chính – ngân sách.

Với những nỗ lực, cố gắng trong thời gian vừa qua, cùng với Liên chi hội, Chi hội Nhà báo TBTCVN và nhiều hội viên trong chi hội đã giành được nhiều giải thưởng báo chí.

Đại hội Chi hội nhà báo TBTCVN: Tạo động lực đổi mới, sáng tạo trong nhiệm kỳ mới
Ông Đậu Huy Sáu (thứ hai từ phải sang) - Chi ủy viên, Phó Tổng Biên tập TBTCVN, tặng hoa chúc mừng Ban Thư ký Chi hội nhà báo TBTCVN nhiệm kỳ 2023-2025.

Bước sang giai đoạn mới 2023-2025, chi hội tiếp tục phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại đối với các thành viên, đặc biệt là phóng viên đối với các nghiệp vụ mới, hiện đại đặc biệt là các loại hình báo chí truyền thông mới (như clip video, podcast, longform…) và công cuộc chuyển đổi số báo chí.

​Đồng thời, phối hợp với Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành Tài chính đặc thù để các thành viên chi hội hiểu, tuyên truyền chính xác, hiệu quả, giàu sức lan tỏa.

Đặc biệt, sẽ tiếp tục tham gia và góp phần vào việc đổi mới hoạt động chi hội cũng như góp phần tạo sự khởi sắc của Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính; tăng cường giữ gìn sự đoàn kết, quan tâm giúp đỡ nhau trong cuộc sống và trong công việc, cùng tòa soạn tạo nên một tập thể vững mạnh về mọi mặt, giỏi về chuyên môn…

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức trên các ấn phẩm báo in và báo điện tử của TBTCVN và đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền các lĩnh vực ngành Tài chính, nâng cao vị thế của TBTCVN là cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, là kênh thông tin uy tín, chất lượng trong định hướng thông tin tuyên truyền của ngành Tài chính.

Nâng cao kỹ năng để đáp ứng xu thế mới

Thảo luận tại đại hội, các hội viên của Chi hội Nhà báo TBTCVN đều nhất trí với các nội dung mà báo cáo của Ban Thư ký nêu ra.

Một số ý kiến đề nghị cần đưa công tác tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho các hội viên đi vào thực chất hơn nhằm nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực.

Ý kiến khác cho rằng bên cạnh việc tham gia tích cực vào các giải thưởng ở nhiều cấp, Chi hội cần phát động thêm các cuộc thi mang tính nội bộ nhằm thúc đẩy thi đua giữa các hội viên, qua đó khuyến khích, động viên tinh thần lao động, sáng tạo trong công tác.

Đại hội Chi hội nhà báo TBTCVN: Tạo động lực đổi mới, sáng tạo trong nhiệm kỳ mới
Đại diện Thời báo Tài chính Việt Nam (bên phải) nhận giải B “Bìa báo tết ấn tượng” năm 2020.

Phát biểu tại đại hội, ông Phạm Thu Phong - Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính, Tổng Biên tập TBTCVN, ghi nhận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực của từng hội viên đang sinh hoạt tại Chi hội Nhà báo TBTCVN. Những kết quả đó đã đóng góp cho sự phát triển của TBTCVN và của Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính.

Đề cập phương hướng giai đoạn tới, ông Phong nhấn mạnh, báo chí đang ngày phát triển với nhiều loại hình mới hơn, năng động hơn, đặt ra yêu cầu khắt khe hơn với người làm báo. Bởi vậy, hội viên chi hội cần nỗ lực hơn nữa, nâng cao ý thức tự học, tự hoàn thiện kỹ năng để đáp ứng thực tế.

Công tác đào tạo cần lựa chọn những chủ đề thiết thực để tổ chức tập huấn sao cho hiệu quả, ứng dụng được vào công việc.

Lãnh đạo TBTCVN cũng lưu ý việc đảm bảo đạo đức nghề nghiệp, làm việc đúng chức trách nhiệm vụ, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo.

Về hoạt động phong trào, ông Phạm Thu Phong đề nghị các hội viên mạnh dạn đề xuất các ý tưởng tổ chức thi đua trong đơn vị để có căn cứ động viên, khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo trong chuyên môn.

Thách thức, khó khăn vẫn còn rất lớn, song Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính tin tưởng rằng, tập thể Chi hội Nhà báo TBTCVN sẽ đoàn kết, đồng lòng cùng nhau vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2023-2025.

Đại hội cũng đã bầu ra Ban Thư ký nhiệm kỳ mới với 5 thành viên gồm ông Hà Huy Hùng, bà Dương Thị Huyền Trang, ông Nguyễn Khắc Nhật, ông Nguyễn Khắc Hiếu và bà Trần Thị Thắng.