Dấu ấn xanh trong từng bước đi của Sabeco
Tuyến đường lắp đèn năng lượng mặt trời thuộc dự án "Thắp sáng đường quê" tại tỉnh Khánh Hòa.

Từ sáng kiến đến hiện thực

Trong nhiều năm qua, Sabeco đã triển khai chiến lược phát triển bền vững với các sáng kiến về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) khác nhau thông qua 4 trụ cột bao gồm: tiêu thụ, bảo tồn, văn hóa và đất nước. Doanh nghiệp cũng tiến hành trao Giải thưởng Nhà máy quản lý, sản xuất bia xuất sắc nhất, nhằm khuyến khích các nhà máy thành viên luôn gắn chặt tư duy phát triển bền vững, trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp với tầm nhìn của doanh nghiệp, cũng như cam kết hỗ trợ các mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh trong giai đoạn 2021-2030.

Bắt đầu kế hoạch chuyển đổi từ năm 2019 đến nay, Sabeco không chỉ thúc đẩy các sáng kiến xanh trong nội bộ, mà còn tăng cường hợp tác với các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội để triển khai nhiều chương trình phát triển bền vững trong cộng đồng. Đơn cử, dự án “Thắp sáng đường quê”, doanh nghiệp phối hợp cùng Trung ương Đoàn lắp đèn năng lượng mặt trời tại các địa phương, góp phần nâng cao nhận thức về năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường. Trong năm 2023, dự án công bố hoàn thành 34 km đường đèn năng lượng mặt trời và dự kiến góp thêm 39 km trong giai đoạn tiếp theo.

Ngoài ra, một trong những hành động thiết thực khác của Sabeco trên “chặng đường xanh” của mình là dự án hợp tác với Tập đoàn Năng lượng Singapore SP Group (SP) hoàn thành lắp thêm điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy bia gồm: Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh - mở rộng), Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Hà Nội, Tây Đô (Cần Thơ), Vĩnh Long, Nguyễn Chí Thanh (TP. Hồ Chí Minh), Bạc Liêu và Quảng Ngãi, nâng tổng số nhà máy trong hệ thống sử dụng nguồn năng lượng mặt trời lên 17 nhà máy.

Đến nay, toàn bộ hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại 17 nhà máy bia ước tính đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18.000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm. Dự án đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của doanh nghiệp vào năm 2050 - cũng như cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Cop 26 (Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc năm 2021).

Chắt chiu từng công đoạn

Dấu ấn xanh trong từng bước đi của Sabeco
Hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà tại Nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi.

Hoạt động sản xuất kinh doanh với quy mô lớn, nhưng quy trình của Sabeco được chuẩn hóa đến từng chi tiết và tất cả các công đoạn đều hướng đến cả hai mục tiêu tiết kiệm và trách nhiệm. Theo đó, doanh nghiệp đã tối ưu được quy trình sản xuất vừa không lãng phí nguồn lực nguyên vật liệu, vừa hạn chế tối đa việc xả rác thải ra môi trường.

Đã từ lâu Sabeco đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (như trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, doanh nghiệp còn vận dụng nhiều sáng kiến tiết kiệm nước, thành công trong việc giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022). Đồng thời, Sabeco đẩy mạnh triển khai cải tiến bao bì, sử dụng vỏ lon mỏng, thùng carton và két chai nhẹ hơn, tái sử dụng vỏ chai… để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Việc kiên định mục tiêu phát triển bền vững với những giải pháp và hành động cụ thể, có lộ trình rõ ràng đã giúp Sabeco cùng lúc đạt được 2 mục tiêu, vừa tiết kiệm chi phí sản suất nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa từng bước nâng tầm vị thế thương hiệu với vai trò một doanh nghiệp vì môi trường xã hội.

Những thành quả ngọt ngào

Những thành quả của Sabeco trong vai trò doanh nghiệp vì cộng đồng và môi trường đã được cộng đồng xã hội công nhận, thể hiện ở những giải thưởng danh giá mà doanh nghiệp liên tục nhận được trong thời gian qua.

Giữa tháng 12/2023, Sabeco lần đầu tiên được vinh danh trong Bảng xếp hạng Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023, theo Chương trình Đánh giá, công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI100) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam tổ chức.

Đây cũng là năm đầu tiên Sabeco tham gia chương trình và đáp ứng bộ chỉ số đánh giá doanh nghiệp trong 3 năm từ quản trị đến môi trường, lao động và xã hội. CSI100 được xem là bộ tiêu chí toàn diện và cụ thể để đánh giá tổng thể hoạt động vận hành của doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn, bắt kịp các cơ hội kinh doanh mới.

Cũng trong khoảng thời gian này, Sabeco là 1 trong hơn 50 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2023 được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết lần thứ 16 - năm 2023. Cụ thể, Sabeco nằm trong Top 20 doanh nghiệp phi tài chính có báo cáo thường niên tốt nhất năm 2023.

Sabeco cũng nằm trong Top 12 công ty được trao Chứng nhận Hội đồng quản trị cam kết thực hành tốt quản trị công ty của Viện thành viên Hội đồng quản trị vào tháng 12 vừa qua. Chứng nhận đánh giá hoạt động của Hội đồng quản trị hiệu quả nhất thông qua vai trò giám sát bảo vệ lợi ích của cổ đông, tạo ra giá trị cho các bên hữu quan của công ty và tuân thủ các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp hiệu quả.

Những giải thưởng nhận được có thể coi là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Sabeco trong con đường phát triển doanh nghiệp gắn với mục tiêu phát triển bền vững chung của cộng đồng và xã hội.

Hòa niềm vui chung với ngày tết truyền thống của dân tộc

Chương trình “Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc” là một phần trong khuôn khổ chiến dịch “Đón Tết Rồng - Nhân Bội Lộc” do Sabeco triển khai thông qua thương hiệu dẫn đầu là Bia Saigon để chào đón Xuân Giáp Thìn 2024.

Là một thương hiệu bia lâu năm sử dụng hình ảnh Rồng làm biểu tượng cho sự thịnh vượng vững bền, Bia Saigon triển khai chiến dịch hướng đến người tiêu dùng và cộng đồng, góp phần lan toả những giá trị tinh thần lạc quan, tích cực của người Việt nhân dịp Tết đến Xuân về.

Năm 2024 cũng là thời điểm Việt Nam cần hơn bao giờ hết sự đoàn kết, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau từ các cơ quan, ban, ngành, cộng đồng và doanh nghiệp để thúc đẩy sự thành công và phát triển trên cả nước. Thông qua hoạt động trao quà kết hợp cùng ngày hội “Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc", Bia Saigon hy vọng có thể san sẻ những khó khăn năm cũ với cộng đồng, đồng thời tri ân cho những đóng góp của các đối tượng thụ hưởng đối với sự phát triển kinh tế và an ninh chủ quyền lãnh thổ quốc gia trong nhiều năm qua.