doanh nghiệp

Doanh nghiệp siêu nhỏ kê khai nộp thuế theo tỷ lệ % trên doanh thu, trong trường hợp không xác định thu nhập. Ảnh: TL.

Việc đề xuất thực hiện phương pháp tính thuế đơn giản cho đối tượng DN siêu nhỏ, nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ DN khởi nghiệp.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất quy định và áp dụng phương pháp tính thuế đối với DN siêu nhỏ (DN có doanh thu hàng năm không quá 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người) được kê khai nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ trong trường hợp không xác định được thu nhập. Trường hợp xác định được doanh thu, chi phí và thu nhập thì phải thực hiện tính thuế TNDN theo phương pháp xác định thu nhập.

Dự thảo nghị quyết quy định:

“Điều 3. Phương pháp tính thuế đối với DN siêu nhỏ.

1. DN siêu nhỏ phải thực hiện hạch toán doanh thu, chi phí và khai, nộp thuế theo phương pháp xác định thu nhập.

2. Trường hợp DN siêu nhỏ quy định tại khoản 1 Điều 2 nghị quyết này xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì kê khai nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ như sau:

a) Phân phối, cung cấp hàng hóa: 0,4%.

b) Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: 1,2%.

c) Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: 1,5%. Riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp 4%.

d) Hoạt động khác: 0,8%.

3. Doanh thu làm căn cứ xác định đối tượng nộp thuế theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu quy định tại điều này là tổng doanh thu của năm trước liền kề và được áp dụng ổn định cho mỗi giai đoạn ba năm, kể từ năm áp dụng.

4. Các trường hợp nộp thuế theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu quy định tại điều này không phải kiểm tra quyết toán thuế khi giải thể, phá sản”./.

Minh Anh