trang 26

Trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y được xây dựng khang trang đáp ứng yêu cầu giao dịch, phục vụ DN XNK

Gắn bó với dân

Trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y được xây dựng khang trang, ở vị trí thuận tiện cho việc kiểm soát và thông quan hàng hóa. Chúng tôi được anh Cao Đăng Quế, Phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Bờ Y đưa đi thị sát một vòng vùng biên ải.

Dù thấm mệt vì cái nắng mùa khô Tây Nguyên, nhưng chúng tôi đều cố sức leo lên điểm cao - nơi có cột mốc biên cương ngã ba Đông Dương (Việt Nam – Lào - Campuchia).

Từ điểm cột mốc, phóng tầm mắt quan sát địa giới Việt Nam – Lào - Campuchia, anh Cao Đăng Quế chia sẻ, bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tổ chức thực thi pháp luật về hải quan, chúng tôi còn tích cực phối hợp chính quyền và nhân dân tại các cửa khẩu tham gia phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Gắn bó với dân cũng chính là sức mạnh giúp cho cơ quan hải quan hoạt động hiệu quả, tạo nên thế trận an ninh vững chắc tại vùng biên giới Tây Nguyên.

Trong câu chuyện với anh Cao Đăng Quế, chúng tôi được biết, đời sống người dân ở xã Bờ Y còn không ít khó khăn. Vì thế, trong công tác dân vận, chính quyền địa phương, đoàn thể, cơ quan chức năng, trong đó có hải quan rất quan tâm tới các hoạt động thiết thực hỗ trợ đời sống bà con.

Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum và Chi cục Hải quan cửa khẩu Bờ Y đã tổ chức gặp gỡ, động viên, thăm hỏi, tặng quà các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, đơn vị đều phối hợp với chính quyền, đoàn thanh niên địa phương tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, vì người nghèo. Ngoài ra, chi cục tổ chức các buổi tuyên truyền một số văn bản và quy định về tác hại của việc buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới để người dân hiểu và đồng tình tham gia hưởng ứng, nhất là không tham gia vận chuyển thuê cho các đối tượng buôn lậu…

Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhân dân và các lực lượng chức năng hai bên cửa khẩu, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả qua Bờ Y đã giảm rõ rệt, đặc biệt là mặt hàng gỗ.

Góp phần thúc đẩy thông thương

Qua tâm sự với anh em chiến sỹ hải quan cửa khẩu Bờ Y chúng tôi hiểu thêm về những vất vả, cố gắng của các chiến sỹ hải quan đã vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Đây là đơn vị xa nhất của Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum nên điều kiện còn nhiều khó khăn. Biên chế ít trong khi lượng hành khách, hàng hóa qua cửa khẩu Bờ Y liên tục tăng, nên chúng tôi đều phải chia sẻ động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ…”, anh Cao Đăng Quế cho hay.

Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước, Hải quan cửa khẩu Bờ Y đã chủ động cùng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Phu Cưa (Lào) đề ra các chương trình, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, cũng như kế hoạch phối hợp chống buôn lậu. “Ở Bờ Y, cán bộ hải quan hai nước Việt - Lào rất gắn bó, vì thế mà công tác phối hợp hoạt động đảm bảo an ninh, thông thương hàng hóa qua biên giới đều đạt hiệu quả. Anh em cũng thường giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, gắn bó, thâm giao như người một nhà” - anh Cao Đăng Quế chia sẻ.

Định kỳ hoặc đột xuất, hải quan hai bên tổ chức họp bàn, về công tác phối hợp, trao đổi thông tin; thông báo về các chính sách, quy định mới để có hoạt động tuyên truyền hướng dẫn doanh nghiệp (DN) nắm bắt kịp thời, chấp hành tốt. Điều này vừa giúp hoạt động của DN được thuận lợi, vừa hỗ trợ tốt cho công tác quản lý nhà nước giữa hải quan hai nước.

Chị Nguyễn Thị Nhung, Công ty Tân Tân Phú, chuyên nhập khẩu gỗ từ Lào về Việt Nam cho chúng tôi biết, công ty nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã được 5 năm, hoạt động của DN rất thông thoáng, được lực lượng hải quan tạo điều kiện thuận lợi. Việc chúng tôi mở tờ khai qua mạng rất nhanh gọn, đỡ công đi lại và chi phí giao dịch so với trước đây rất nhiều…

Thời gian lưu lại Bờ Y không nhiều, nhưng hình ảnh về những cán bộ, chiến sỹ hải quan nơi cửa khẩu nắng gió, từng ngày vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy thông thương kinh tế giữa 3 nước đã để lại ấn tượng sâu đậm trong mỗi chúng tôi.

Bảo Châu - Hải Linh