Độ vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất
Ảnh minh họa.

Trong một báo cáo về triển vọng kinh tế, các chuyên gia của Deutsche Bank dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất 1,75 điểm phần trăm trong năm 2024. Với lãi suất đang ở mức 5,25% - 5,5%, mức giảm nói trên sẽ đưa lãi suất về mức 3,5% - 3,75% trước cuối năm sau.

Trong khi đó, theo số liệu của Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG), giới giao dịch hiện đang tính đến khả năng đến cuối năm sau, lãi suất ở mức 4,48%.

Ông Brett Ryan, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Mỹ của Deutsche Bank, cho biết ngân hàng này dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng âm trong hai quý đầu năm 2024, khiến tỷ lệ thất nghiệp “tăng khá mạnh” từ mức 3,9% hiện tại lên 4,6% vào giữa năm sau.

Cùng lúc đó, Deutsche Bank cho rằng sự suy yếu kinh tế này sẽ làm giảm áp lực lạm phát. Ngân hàng này dự đoán kinh tế Mỹ sẽ suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm 2024. Cho đến nay, nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn tránh được suy thoái ngay cả khi Fed đã tăng lãi suất 5,25 điểm phần trăm kể từ tháng 3/2022.

Cũng theo dự đoán của Deutsche Bank, Fed sẽ hạ lãi suất lần đầu, với mức giảm 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 6/2024, sau đó sẽ giảm tiếp tổng cộng 1,25 điểm phần trăm nữa trong thời gian còn lại của năm sau. Ông Ryan cho rằng nếu tình hình nền kinh tế khả quan hơn, Fed có thể giảm lãi suất ít hơn nhiều so với mức dự đoán nói trên./.