evn

Hòa mình vào xu thế đó, ngành điện Thủ đô cũng có bước chuyển mình để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, đặc biệt phải nói đến dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng ban Kinh doanh, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI), từ quý IV/2017 EVN HANOI đã chính thức công bố 32 dịch vụ điện trực tuyến, bao gồm 7 nhóm dịch vụ cơ bản: cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu hệ thống đo đếm, dịch vụ thanh toán tiền điện và dịch vụ tra cứu thông tin, báo sự cố điện, tiếp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Cuối năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng 5 tổng công ty (trong đó có EVN HANOI) cũng đồng loạt công bố dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, đáp ứng mọi dịch vụ theo yêu cầu của quý khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua hình thức trực tuyến.

Đa dạng hình thức thanh toán dịch vụ điện và thanh toán tiền điện

Đối với các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, EVN HANOI đã tiến tới xóa bỏ việc thu tiền điện tại nhà, đổi mới phương thức thanh toán tiền điện giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết, hiện tại EVN HANOI đã ký kết hợp đồng hợp tác với 17 ngân hàng và 5 tổ chức trung gian thanh toán, đồng thời, cung cấp các hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng của khách hàng và qua tin nhắn thông báo chỉ số công tơ kèm theo số tiền sử dụng trong kỳ thanh toán, ngân hàng chủ động đối soát với tổng công ty và tự động trừ số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng. Tiếp theo là khách hàng có thể đến phòng giao dịch của các ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán có ký hợp tác với tổng công ty và đến quầy thu tại các công ty điện lực ở các quận huyện để thực hiện giao dịch thanh toán tiền điện.

Thách thức trong thời kỳ cải cách

Theo Quyết định số 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, tại các địa bàn của Thủ đô, việc áp dụng chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện vẫn gặp một số khó khăn. Trước năm 2013, số lượng khách hàng tham gia vào hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng vẫn còn hạn chế. Khách hàng Thủ đô có thói quen sử dụng tiền mặt tương đối nhiều nên khi EVN HANOI đưa ra hình thức thanh toán mới, khách hàng đang dần tiếp nhận những dịch vụ này. Tuy nhiên, EVN HANOI cũng tiếp tục duy trì việc phối hợp với các ngân hàng và các tổ chức thanh toán miễn phí toàn bộ các giao dịch khi khách hàng chuyển đổi hình thức từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán điện tử.

Bắt đầu từ năm 2013 - 2015, EVN HANOI thực hiện chủ trương điện tử hóa của Chính phủ và cải cách của ngành Thuế cũng như cải cách của EVN, phát hành hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Song song với đó, EVN HANOI đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang hình thức quản lý dữ liệu bằng hóa đơn điện tử. Đồng thời, các ngân hàng bắt đầu xây dựng, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ với công nghệ thông tin của EVN, từ đó xây dựng các dịch vụ thanh toán tiện ích cho khách hàng.

Ngoài ra, từ cuối năm 2016 đến nay, các ngân hàng cũng như tổ chức thanh toán trong và ngoài nước bắt đầu xây dựng dịch vụ thanh toán nói chung và các dịch vụ thanh toán tiền điện nói riêng, để trở nên đa dạng hình thức thanh toán hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Dịch vụ trực tuyến rất nhanh và hiệu quả

Anh Nguyễn Quang Thụy - phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội cho biết: “Dịch vụ điện trực tuyến đã giúp gia đình tôi rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính như trước, chỉ cần đăng ký online trên website chăm sóc khách hàng của EVN HANOI (cskh.evnhanoi.com.vn) và nhân viên tổng đài của EVN HANOI đã liên lạc với tôi để kiểm tra lại thông tin. Sau đó 2 tiếng, đã có nhân viên đến tận nhà để tư vấn, khảo sát và lắp cho gia đình tôi đồng hồ mới để sử dụng điện sinh hoạt. Điều này giúp cho tôi vừa làm các việc của gia đình vừa đăng ký các thủ tục dịch vụ về điện cùng một lúc tại nhà mà không cần phải di chuyển”.

Anh Thụy chia sẻ thêm, từ khi được Công ty Điện lực Long Biên phổ biến về các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và những hình thức thanh toán tiền điện, qua truyền thông, báo chí, gia đình anh đã thay đổi và cảm thấy dịch vụ mới của ngành điện vô cùng thuận tiện và chính xác, giúp cho khách hàng và ngành điện đến gần nhau hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Long Biên, đối với dịch vụ điện trực tuyến trên địa bàn quận Long Biên đã có 60 - 70% số lượng khách hàng tham gia đăng ký, giảm thiểu việc khách hàng phải đến trực tiếp phòng giao dịch để thực hiện các thủ tục.

Đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội

Việc EVN HANOI đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện đã giúp khách hàng chủ động đối với hóa đơn về điện, giảm thiểu thời gian và chi phí cho khách hàng, đồng thời giảm rủi ro cho khách hàng khi tham gia thanh toán bằng tiền mặt. Đối với EVN HANOI, tổng công ty sẽ tối ưu hóa các khâu dịch vụ khi khách hàng tham gia các hình thức thanh toán điện tử.

Đồng thời, đối với xã hội, giảm lượng phát khí thải khi khách hàng tham gia giao thông đi lại để thực hiện hình thức thanh toán tiền điện cũng như giảm chất thải trong quá trình in ấn và lưu trữ giấy tờ liên quan đến hóa đơn tiền điện khi thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra, EVN HANOI cũng góp phần vào việc xây dựng thành phố thông minh ở Thủ đô Hà Nội.

PV