hai

Lực lượng hải quan kiểm tra thực tế đối với các lô hàng nghi vấn.

Cục Điều tra Chống buôn lậu đã từng bước khẳng định năng lực phòng chống, đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm, nhiều thủ đoạn tinh vi này.

Gian nan “đánh án” ma túy

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, do lợi nhuận bất chính thu được rất cao, nên hoạt động buôn lậu, vận chuyển ma túy diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Trên tuyến biên giới Việt - Trung, nguồn ma túy tổng hợp chủ yếu ở dạng tinh thể (ma túy đá) từ Trung Quốc đi qua biên giới các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang để tiêu thụ ở Việt Nam và vận chuyển đi các nước thứ ba. Các đối tượng lợi dụng chính sách mua bán, trao đổi của cư dân biên giới, lợi dụng các loại hình xuất nhập khẩu như quá cảnh, mượn đường, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu để cất giấu hoặc thuê người cất giấu ma túy trong người, hành lý xách tay, phương tiện vận chuyển xuất nhập cảnh qua biên giới đường bộ.

Tuyến biên giới Việt - Lào là tuyến đường vận chuyển ma túy tự nhiên (thuốc phiện, cần sa) ngắn nhất từ khu tam giác vàng về Việt Nam qua các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Để qua mắt các lực lượng chức năng, tội phạm thường cất giấu ma túy trong hàng hóa hoặc lén lút băng rừng vận chuyển qua các đường mòn, lối mở hai bên biên giới, hoặc lợi dụng các loại hình xuất nhập khẩu hàng hóa với các phương thức, thủ đoạn như: Khai báo sai tên hàng, số lượng, chủng loại hàng hóa; lợi dụng các doanh nghiệp được ưu tiên để trà trộn, cất giấu các loại ma túy và tiền chất ma túy vào hàng hóa xuất nhập khẩu; giấu trong người và phương tiện xuất nhập cảnh; hoặc gia công cất giấu giữa các cạnh, vách thùng đựng hàng hóa và các loại hành lý xách tay như va-li, ba lô, túi xách...

Theo ông Nguyễn Đức Long – Đội trưởng Đội 5, gian nan nhất là “đánh án” trên tuyến đường bộ, điểm nóng là các tỉnh biên giới phía Bắc. Các đối tượng không những sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để vận chuyển trái phép ma túy, mà ngày càng liều lĩnh hơn, hầu hết sử dụng vũ khí nóng sẵn sàng đối đầu với lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Điều này khiến công tác phòng, chống buôn lậu ma túy và tiền chất qua biên giới gặp không ít khó khăn.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Long, mỗi năm đơn vị chủ trì và phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá khoảng 20 vụ buôn lậu, vận chuyển ma túy trái phép. Cái khó là thực hiện phá án ma túy rất gian nan, phải đảm bảo bí mật tuyệt đối công tác lập kế hoạch, phối hợp tổ chức thực hiện. Cán bộ trinh sát hải quan thường phải lặn lội, mật phục bám sát địa bàn hàng tháng để lên kế hoạch phá án.

“Khi phá án, chỉ cấn sai sót nhỏ cũng có thể làm lộ kế hoạch. Đặc biệt khi triển khai đánh án, nếu không có sự hiệp đồng tác chiến với lực lượng công an, bộ đội biên phòng…, đủ mạnh để trấn áp đối tượng, có thể nguy hiểm đến sự an toàn của cán bộ tham gia chuyên án…”, ông Nguyễn Đức Long chia sẻ.

Triệt phá hàng loạt đường dây buôn lậu ma túy

Chia sẻ về bí quyết phá án của đơn vị, ông Nguyễn Đức Long cho hay, để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo thành công và an toàn, hàng năm, hàng quý, Đội 5 đã tham mưu cho Cục Điều tra chống buôn lậu xây dựng kế hoạch kiểm soát hải quan đối với các loại ma túy, địa bàn trọng điểm…; đề nghị hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo, quán triệt đến các đơn vị nghiệp vụ có liên quan và chi cục hải quan cửa khẩu đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ hải quan, tăng cường công tác nắm tình hình, thu thập, phân tích, xử lý thông tin; công tác điều tra cơ bản. Đồng thời, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, chó nghiệp vụ, kịp thời phát hiện phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hàng hóa và hành lý xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh có nghi vấn.

Nhờ đó, tính từ đầu năm đến nay, Đội 5 đã chủ trì và phối hợp đấu tranh 17 chuyên án, vụ án, trong đó, đề xuất xác lập 2 chuyên án. Kết quả bắt giữ được 17 đối tượng, thu giữ 4 bánh và 7,5 kg hêrôin; 200 viên ma túy tổng hợp, 24,8 kg ma túy đá; 1,7 kg cocain, 8,2 kg lá khát; 2,6 kg methaphetamine và nhiều tang vật phạm tội khác. Trong đó, chuyên án nổi bật nhất là

TN-0306 đấu tranh với đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy cất giấu trong hàng hóa quá cảnh từ Trung Quốc qua Việt Nam, Lào, Campuchia, điểm đến là Thái Lan do lực lượng hải quan bắt giữ tại cửa khẩu Xa Mát, Tây Ninh vào đầu tháng 6/2016.

Đây là chuyên án tiêu biểu, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị hải quan. Cụ thể, Đội 5 chủ trì phối hợp với Cục Hải quan Tây Ninh, Cục Hải quan Lạng Sơn tiến hành từ khâu điều tra cơ bản cho đến tổ chức kế hoạch phá án. Kết quả, triệt phá đường dây vận chuyển buôn bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ 15,8 kg ma túy đá./.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, tháng cuối năm và dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Cục Điều tra chống buôn lậu, trực tiếp là Đội 5 sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng trong và ngoài ngành để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc và đối tượng vận chuyển trái phép ma tuý qua cửa khẩu, biên giới.

Mạnh Quân - Song Linh