Doanh thu tăng vọt, ông chủ Zara vươn lên giàu thứ 3 thế giới

Tỷ phú Amancio Ortega.

Ông Ortega là người sáng lập ra Inditex – Tập đoàn bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới sở hữu hơn 6.600 cửa hàng quần áo và các nhãn hiệu nổi tiếng như Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear. Theo Bloomberg, vị tỷ phú 79 tuổi này hiện đang nắm giữ khối tài sản lên tới 68 tỷ USD.

Tính đến cuối tháng 1/2015, doanh số bán hàng của Inditex cán mức 2 tỷ USD. Kể từ khi công ty này phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2001, tỷ phú Ortega đã “bỏ túi” hơn 3 tỷ USD tiền cổ tức và sau đó ông đã rót tiền vào một loạt các bất động sản tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ và châu Âu. Có nguồn tin cho rằng chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây, Ortega đã chi gần 1 tỷ USD để mua các bất động sản ở Manhattan, London, Beverly Hill và Barcelona.

Luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới song ít ai biết rằng, đến tận năm 30 tuổi, Ortega vẫn là người giúp việc trong một cửa hàng quần áo nhỏ mang tên La Maja tại thành phố cảng Coruna, Tây Ban Nha. Đây được coi là cái nôi giúp Ortega thu lượm kiến thức đầu tiên về nghề may mặc.

Đầu những năm 1970, với sự trợ giúp đắc lực của chị dâu và vợ là hai thợ may lành nghề, Ortega đã mở được một xưởng may nhỏ và bắt đầu nhận may quần áo theo đơn đặt hàng và sản xuất các quần áo may sẵn. 5 năm sau, ông cho ra mắt cửa hàng Zara đầu tiên. Vào thời điểm đó, không ai có thể đoán được rằng Zara sẽ trở thành thương hiệu thời trang dành cho phụ nữ hàng đầu tại Châu Âu. Bản thân thương hiệu này sau đó đã mang về cho Ortega hàng trăm, thậm chí hàng tỷ USD.

Mặc dù nắm giữ khối tài sản nhiều người ngưỡng mộ, Ortega vẫn giữ phong cách phong cách giản dị vốn có của mình. Nhân viên của tỷ phú này từng tiết lộ với báo chí rằng ông hiếm khi đeo cà vạt, thường chỉ mặc quần jeans bạc màu với áo thun thể thao. Ông cũng không tậu cho mình văn phòng làm việc xa hoa cho xứng tầm “đại gia”. Ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng, không trả lời phỏng vấn, không lên truyền hình, không quảng cáo hay marketing rầm rộ. Song Ortega lại không tiếc tiền khi thuê các vị trí đẹp nhất dành cho các cửa hàng Zara. Tại các thủ đô thời trang lớn của thế giới như Paris hay London, người ta đã nhìn thấy các cửa hàng thời trang Zara nằm cạnh các thương hiệu đình đám như Gucci, Versace hay Armenie./.

Thu Trà (Theo Bloomberg)