Ngày 20/1, tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đối tượng cầm đầu nhóm này là Trịnh Thế Cảnh (biệt danh Cảnh đen, 37 tuổi), thường trú tại tổ 7, khu phố 4C, phường Trảng Dài, TP. Biên Hoà. Cùng bị bắt về hành vi trên là 10 đối tượng khác, hầu hết tạm trú tại phường Trảng Dài. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng này, cơ quan công an phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động vi phạm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP. Phú Quốc.

Đồng Nai: Bắt nhóm làm giấy tờ giả, lừa đảo chiếm đoạt đất liên tỉnh
Nhóm đối tượng làm giả giấy tờ nhằm chiếm đoạt đất bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: Công an Đồng Nai.

Qua tài liệu, chứng cứ thu thập được và quá trình đấu tranh cho thấy, Cảnh đen cùng đồng bọn đã làm giả nhiều hồ sơ đất (sổ chung) do ông T.V.H (anh em bà con với Cảnh đã mất năm 2021) đứng tên để sang tên cho các đối tượng trong nhóm, sau đó bán lại cho những người có nhu cầu mua đất.

Khi nạn nhân mua đất của nhóm đối tượng này tiến hành xây dựng nhà, phát hiện đất đã được người khác mua nên xảy ra tranh chấp. Nhiều người đã làm đơn tố cáo Cảnh và đồng bọn, tuy nhiên, do thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, do lợi dụng chủ đất đã chết và sang tên qua nhiều đối tượng, khiến việc điều tra của cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn Đồng Nai, Cảnh và đồng bọn còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TP. Phú Quốc. Giúp sức cho Cảnh thực hiện hành vi lừa đảo trên còn có sự tiếp tay của một luật sư với vai trò là người làm chứng đã ký khống và đóng mộc sẵn giấy sang nhượng đất viết tay khi chưa có thông tin giao dịch cụ thể giữa người mua và người bán.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai hiện đang khẩn trương mở rộng điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng có liên quan để củng cố hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.