Dự án Coastal Quảng Ngãi có một phần diện tích không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất
Một góc đê kè Hòa Hà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Kỳ Phương

Một diện tích lớn dự án thuộc đất rừng phòng hộ

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản (số 2695/SNNPTNT-TTBVTV) gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về việc góp ý đối với Dự án khu đô thị sinh thái và du lịch Coastal Quảng Ngãi, tại xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa.

Theo Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, về quy hoạch đất rừng phòng hộ liên quan đến dự án, qua kiểm tra vị trí địa điểm đề xuất đầu tư dự án trên kèm theo Công văn số 3411/STNMT-QLĐĐ ngày 29/6/2023 của Sở TN&MT, đối chiếu với bản đồ kết quả rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (tại Quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi), cho thấy: Dự án trên ảnh hưởng đến diện tích đất lâm nghiệp khoảng 13,5 ha thuộc đất, rừng quy hoạch phòng hộ, tại xã Nghĩa Hoà.

Đồng thời, Dự án Coastal Quảng Ngãi chưa phù hợp kết quả rà soát, cập nhật tích hợp vào Quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (Sở NN&PTNT đã tổng hợp danh mục dự án phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng dự kiến có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thời kỳ 2021-2030 của UBND các huyện, thị xã, thành phố tại Báo cáo số 2126/BCSNNPTNT-KL ngày 24/6/2022).

Văn bản của Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cũng chỉ ra nhiều vấn đề vướng mắc tại dự án liên quan đến đất trồng lúa. Cụ thể, dự án dự kiến chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất trồng lúa khoảng 16,9 ha, do đó phải có ý kiến thống nhất của Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất trồng lúa để xây dựng dự án.

Được biết, Dự án khu đô thị sinh thái và du lịch Coastal Quảng Ngãi tại xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Newhaus đề xuất đầu tư. Tổng diện tích thực hiện gần 109 ha.

Qua đó, nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp từ đất chuyên trồng lúa nước, phải thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai và phải nộp một khoản tiền để bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định của Chính phủ.

Song song đó, nhà đầu tư phải phối hợp với địa phương xây dựng phương án sử dụng tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước chuyển sang mục đích phi nông nghiệp trong dự án.

Dự án Coastal Quảng Ngãi có một phần diện tích không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất
Khu vực nhà đầu tư xin thực hiện dự án Coastal Quảng Ngãi. Ảnh Google map.

Một phần dự án không phù hợp quy hoạch

Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho biết, về lĩnh vực thủy lợi, trong phạm vi đề xuất dự án có đê kè Hòa Hà và các tuyến kênh nội đồng do địa phương quản lý. Vì vậy, trong bước tiếp theo, đề nghị nhà đầu tư phối hợp với UBND huyện Tư Nghĩa kiểm tra, rà soát hiện trạng tưới, tiêu trong phạm vi dự án để đề xuất các giải pháp phù hợp. Trong đó:

Đối với các tuyến kênh nội đồng, cần điều tra, đánh giá hiện trạng và nhiệm vụ cấp nước, tiêu nước,… của các công trình; đề xuất phương án, giải pháp kỹ thuật cho từng công trình trong phạm vi dự án như: giữ nguyên hiện trạng công trình, di dời, hoàn trả công trình mới, bồi thường và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi.

Đối với đê kè Hòa Hà, cần chuẩn xác phạm vi xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án đảm bảo phạm vi bảo vệ đê kè Hòa Hà.

Trường hợp nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng đê và hành lang bảo vệ đê kè Hòa Hà để kết hợp làm giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật,… thì trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận.

Sau khi UBND tỉnh chấp thuận, hồ sơ thiết kế cơ sở các hạng mục liên quan đến đê kè Hòa Hà phải có ý kiến của Sở NN&PTNT trước khi thẩm định, phê duyệt.

Đối với tiêu thoát nước, cần đánh giá kỹ hiện trạng ngập úng trong khu vực; tính toán thủy văn, thủy lực để lựa chọn giải pháp công trình tiêu thoát, kết nối đồng bộ tiêu thoát nước của dự án với các khu vực lận cận; bảo đảm không làm không làm tăng mức độ ngập úng, lũ lụt, xâm nhập mặn cho các khu vực lân cận, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

Liên quan đến Dự án Coastal Quảng Ngãi, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi cũng có văn bản số 879/STNMT-QLĐĐ gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Nội dung văn bản thể hiện về quy hoạch sử dụng đất vị trí dự án có quy mô khoảng 108,7 ha. Trong đó đất rừng phòng hộ 13,25 ha, đất thủy lợi 4,48 ha, đất sông, ngòi, kênh rạch, suối 28,57 ha, đất nghĩa trang, nghĩa địa 0,35 ha…

“Theo quy hoạch sử dụng đất được duyệt thì vị trí dự án có một phần diện tích đất không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất” - văn bản của Sở TN&MT khẳng định.

Tại văn bản này, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị làm rõ mục đích, yêu cầu thực hiện dự án khu dân cư theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tư Nghĩa cũng như của tỉnh Quảng Ngãi; đánh giá nhu cầu về phát triển nhà đúng theo định hướng của tỉnh.

Ngoài ra, nhà đầu tư còn phải thực hiện đúng theo quy định của dự án đầu tư theo Luật Đầu tư, Luật Đất đai là giao đất phải xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp kết hợp cho thuê.

“Trường hợp cho phép phân lô bán nền theo quy định của Luật Xây dựng thì người mua phải xây dựng nhà ở theo thời gian tiến độ của dự án; đánh giá thực chất về cung - cầu để tránh lãng phí về nguồn lực đầu tư, lãng phí nguồn lực đất đai, không để đất hoang hóa, sử dụng đất đai không hiệu quả” - báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi viết.