Mức thu lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số được dự thảo thông tư quy định cụ thể như sau: Ô tô, trừ xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up) và sơ-mi rơ-moóc, rơ-móc đăng ký rời): lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số tùy theo từng khu vực (khu vực 1, 2, 3) có mức từ 150.000 đến 500.000 đồng/lần/xe.

Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up), lệ phí có 1 mức thống nhất là 20 triệu đồng/lần/xe (khu vực 1), thay vì là từ 2 - 20 triệu đồng/lần/xe như quy định hiện hành. Các khu vực khác mức lệ phí giữ nguyên như hiện hành.

Xe sơ-mi rơ-moóc, rơ-móc đăng ký rời có mức lệ phí từ 150.000 - 200.000 đồng/lần/xe (tùy khu vực)

Dự kiến thống nhất lệ phí cấp biển xe máy mức cao nhất là 4 triệu đồng/lần/xe
Dự kiến thống nhất lệ phí cấp biển xe máy mức cao nhất là 4 triệu đồng/lần/xe. Ảnh: TL.

Đối với xe máy, lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tính theo giá trị. Đối với xe có giá trị từ 40 triệu đồng trở lên, mức lệ phí được quy định thống nhất là 4 triệu đồng (khu vực 1), khu vực 2 giữ nguyên là 800.000 đồng/lần/xe và khu vực 3 có mức là 150.000 đồng/lần/xe.

Xe máy có giá trị từ 15 triệu đến 40 triệu có mức lệ phí thống nhất là 2 triệu đồng/lần/xe (khu vực 1).

Dự thảo thông tư này quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (phương tiện giao thông).

Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân đề nghị cơ quan công an cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số phương tiện giao thông, tổ chức thu lệ phí và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông.

Thông tư không áp dụng đối với việc đăng ký, cấp biển xe chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ (sở giao thông vận tải cấp giấy chứng nhận đăng ký) và xe cơ giới của quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Tổ chức, cá nhân khi được cơ quan công an cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số phương tiện giao thông thì phải nộp lệ phí theo quy định tại thông tư này.

Dự thảo thông tư đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến trước khi ban hành./.