Phát biểu tại lễ ký kết vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, bà Åshild Nakken - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), cho biết việc tăng cường hợp tác chiến lược với các đối tác địa phương sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam dễ tiếp cận hơn với các sản phẩm hải sản chất lượng cao của Na Uy, từ các nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Đại diện NSC và Tập đoàn Golden Gate thực hiện nghi thức ký kết hợp tác. Ảnh: Việt Dũng
Đại diện NSC và Tập đoàn Golden Gate thực hiện nghi thức ký kết hợp tác. Ảnh: Việt Dũng

Hiện tại, các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam đã đón nhận hải sản Na Uy, củng cố sự hiện diện của các sản phẩm này trên thị trường. Với mức tiêu thụ hải sản bình quân đầu người là 40,9 kg mỗi năm, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với hải sản Na Uy chất lượng cao có nguồn gốc bền vững.

"Mối quan hệ sâu sắc với đối tác địa phương là yếu tố quan trọng, thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh hơn của thị trường hải sản nhập khẩu trong nước, mang lại lợi ích thiết thực và lâu dài cho cả các doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng Việt Nam" – bà Åshild Nakken nói

Được biết, chính sách phát triển bền vững của NSC hoàn toàn phù hợp với tiêu chí của người tiêu dùng Việt Nam (82,2% ưu tiên sử dụng hải sản có nguồn gốc bền vững). Cam kết của Chính phủ Na Uy về tính minh bạch, khả năng truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm bảo vệ môi trường đã giúp các sản phẩm của quốc gia này trở thành sự lựa chọn ưu tiên trong các thị trường ngày càng coi trọng yếu tố bền vững.

Báo cáo mới nhất của NSC năm 2024 cho thấy, hải sản Na Uy tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu trong thị trường hải sản nhập khẩu Việt Nam, đặc biệt là ở nhóm sản phẩm như cá hồi, cua nâu và cua hoàng đế, với cá hồi nhập khẩu đạt 24 nghìn tấn và chiếm 79% thị phần; cua hoàng đế đạt 350 tấn và chiếm 54% thị phần; cua nâu chiếm 76% thị phần.