Đường cong lợi suất đã bị đảo ngược

Mức chênh lệch âm kéo dài giữa lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 2 năm và 10 năm là thông tin đầu vào quan trọng trong mô hình của nhiều nhà phân tích như một yếu tố dự báo đáng tin cậy về suy thoái kinh tế, vốn đã xảy ra trước hầu hết các cuộc suy thoái kể từ năm 1955. Nó đưa ra một tín hiệu sai lầm chỉ một lần trong thời gian đó.

Đường cong lợi suất đảo ngược không còn là dấu hiệu suy thoái đáng tin cậy
Sức mạnh dự đoán của đường cong lợi suất không còn như trước đây. Ảnh: TL

Đường cong lợi suất đã bị đảo ngược trong hơn 20 tháng nay - hiện là 46 điểm cơ bản - nhưng hầu hết các cuộc thảo luận gần đây trên thị trường đều xoay quanh khả năng không xảy ra suy thoái hoặc thậm chí nguy cơ tăng tốc trở lại trong tăng trưởng kinh tế.

Gần 2/3 số nhà chiến lược trong cuộc thăm dò ý kiến ​​từ các chuyên gia thị trường trái phiếu của Reuters từ ngày 6 – 12/3, 22/34 người được hỏi cho biết sức mạnh dự đoán của đường cong lợi suất không còn như trước đây.

Zhiwei Ren - nhà quản lý danh mục đầu tư tại Penn Mutual Asset Management, cho biết: Tôi cảm thấy đường cong lợi suất đảo ngược không còn là một chỉ báo tốt như trước nữa. “Nếu bạn có hai điều này xảy ra cùng nhau - nhu cầu vô độ đối với tiền thật dài hạn như quỹ hưu trí và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất ban đầu cao hơn do khả năng phục hồi của nền kinh tế - đường cong sẽ bị đảo ngược trong một thời gian" - Zhiwei Ren nhấn mạnh.

Fed có thể kết thúc chương trình cắt giảm lãi suất vào quý đầu tiên của năm 2025

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008, Fed đã nhiều lần tiến hành mua mạnh trái phiếu kho bạc như một phần của chương trình kích thích, nghĩa là Fed sở hữu tỷ trọng thị trường lớn hơn nhiều trong danh mục đầu tư của mình so với trước đây.

Nhiều nhà quan sát đã lập luận trong những năm gần đây rằng, quyền sở hữu này đang bóp méo giá cả thị trường, mặc dù các chiến lược gia được phỏng vấn để thảo luận về kết quả cuộc thăm dò mới nhất không đề cập đến lý do khiến lợi suất bị giảm thông qua "nới lỏng định lượng".

Một số chuyên gia kinh tế dựa trên nghiên cứu thu nhập tại HSBC cho biết, khó khăn lần này là lãi suất chính sách cao hơn gấp đôi mức cân bằng dài hạn của Fed (lãi suất quỹ), và chính mức độ và tốc độ tăng lãi suất đã góp phần vào sự đảo ngược.

Trong khi đó, các thị trường tài chính đã tích cực thu hẹp lại mức đặt cược trong năm nay về thời điểm Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên, từ tháng 3 đến tháng 5 và bây giờ đến tháng 6.

Điều này đã khiến một số chiến lược gia tăng dự báo 12 tháng về lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với lãi suất lên mức trung bình 21 cơ sở, cao hơn một tháng trước lên 3,68%.

Theo 60 chiến lược gia được thăm dò, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn, hiện ở mức 4,10%, cũng chỉ giảm khiêm tốn 19 điểm cơ bản xuống 3,91% vào cuối tháng 8 và xuống 3,75% trong một năm.

Việc "làm đảo ngược" đường cong đòi hỏi lợi suất ngắn hạn này phải giảm mạnh hơn nhiều so với lợi suất dài hạn hoặc để lợi suất dài hạn tăng lên.

Ngoài quyết định về thời điểm cắt giảm, Fed sẽ sớm phải đánh giá khi nào nên giảm tốc độ và cuối cùng là ngừng bán một số chứng khoán mà họ đã mua thông qua chương trình "thắt chặt định lượng" quy mô lớn.

Khi được hỏi lúc nào Fed sẽ bắt đầu làm chậm lại hoặc giảm dần tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán, 14/26 người được hỏi cho biết vào tháng 6. Các phản hồi khác dao động từ tháng 3 đến tháng 12. 17/26 người cho biết Fed sẽ kết thúc chương trình cắt giảm lãi suất vào quý đầu tiên của năm 2025 hoặc muộn hơn.