Giá vé máy bay dịp Tết 2023 tăng cao ngất ngưởng
Giá vé máy bay dịp Tết 2023 đang tăng cao khiến người dân phải chật vật mua vé (Ảnh: T.L)

Khảo sát trên một số trang bán hàng bán vé online của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways… giá vé khứ hồi các chặng đi và đến từ TP. Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán từ ngày 20/1/2023 (tức 29 Tết) đến 26/1 (mùng 5 Tết) đang ở mức cao, bình quân khoảng 5 - 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Giá một cặp vé khứ hồi chặng bay về Hà Nội trong ngày đầu của kỳ nghỉ Tết và quay trở lại TP Hồ Chí Minh vào ngày cuối cùng đang ở mức 6,5 - 7 triệu đồng nếu bay Vietnam Airlines; với Vietjet hay Bamboo Airways cũng khoảng trên dưới 5,5 triệu đồng.

Đối với những hành khách chọn bay sớm khung giờ từ 5 giờ 30 phút hoặc 23 giờ, giá vé khứ hồi thấp nhất (gồm thuế phí) của Vietjet 5,3 triệu đồng, Vietnam Airlines từ 6 - 7 triệu đồng, thậm chí có những khung giờ đã hết hạng vé tiết kiệm. Giá vé của Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng đều trên mức 6 triệu đồng cho hành trình khứ hồi ở cùng thời điểm. Trong khi đó, các đường bay đến Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa dịp Tết đã bắt đầu khan hiếm vì số chuyến bay ít, nhu cầu cao khiến giá vé luôn bị đẩy lên cao gấp 3 - 5 lần so với ngày thường.

Từ thời điểm mở bán vé Tết 2023 cho đến nay, lượng khách hàng đã đặt chỗ bay Tết tăng 30 - 50% so với cách đây 3 năm và hành khách chủ yếu chọn bay từ 20 tháng Chạp đến 9 tháng Giêng. Các đường bay có lượng khách mua vé lớn là Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế.

Theo đại diện một số hãng hàng không, hiện nay đa số các chặng bay từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thanh Hóa, Vinh, Tuy Hòa, Nha Trang, Phú Quốc... chỉ còn vé hạng thương gia là do hạng vé rẻ đã được bán hết từ hồi tháng 8, 9. Nguyên nhân là các đường bay tỉnh, số lượng chuyến bay ít nhưng nhu cầu lại cao nên hành khách đã đặt mua vé từ sớm, do đó vé giá rẻ đã hết. Ngoài ra, số lượng ghế thương gia trên mỗi chuyến bay có hạn từ 6 - 12 chỗ. Theo đó, không có chuyện các hãng máy bay đang chủ yếu tập trung bán vé thương gia cho hành khách bay vào cao điểm dịp Tết 2023./.

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, dự kiến trong cao điểm dịp Tết từ ngày 8/1 đến 7/2, sân bay sẽ đón mỗi ngày khoảng 120.000 lượt khách. Lượt cất, hạ cánh tại sân bay này vào khoảng 42 chuyến bay/giờ khung ban ngày và 32 chuyến bay/giờ khung ban đêm. Tuy nhiên, các hãng máy bay đang kỳ vọng được nâng từ 42 chuyến/giờ lên 44 - 45 chuyến/giờ để đảm bảo an toàn, công suất phục vụ trong mùa cao điểm đi lại dịp Tết 2023.